วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จีนลดภาษีนาฬิกาสวิส ตามข้อตกลงเอฟทีเอ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


สวิตเซอร์แลนด์เสนอจะไม่เก็บภาษีสินค้าจากจีนคิดเป็นมูลค่า 99.7% ขณะที่จีนจะไม่เก็บภาษีสินค้าส่งออกจากสวิตเซอร์แลนด์ 84% หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเม.ย. ไอซ์แลนด์เป็นชาติแรกในยุโรปที่ลงนามเอฟทีเอกับจีน

การเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจีน ในการลดข้อพิพาททางการค้ากับประเทศต่างๆ ในยุโรป
หากมีการลงนามเอฟทีเอ ก็จะเอื้อประโยชน์แก่ผู้ผลิตนาฬิกาสวิตเซอร์แลนด์ โดยเฉพาะสวอทช์กรุ๊ปและริชมอนต์ ซึ่งนาฬิกาของทั้งสองบริษัทได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคจีน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์จีนกล่าวว่าในปีแรกจีนจะลดภาษีนำเข้านาฬิกาจากสวิตเซอร์แลนด์ 18% จากนั้นในปีต่อๆ ไปจะลดลงปีละประมาณ 5% ซึ่งรวมแล้วจะมีการลดภาษีลง 60% ในช่วงเวลา 10 ปี สภาพการณ์ดังกล่าวทำให้ราคานาฬิกาจากสวิตเซอร์แลนด์ก็มีแนวโน้มจะลดลงระดับหนึ่งสำหรับผู้บริโภคจีน
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ยอดขายนาฬิกาหรูหราลดลง เพราะได้รับผลกระทบส่วนหนึ่งของการที่รัฐบาลเข้มงวดการให้ของกำนัลแก่เจ้าหน้าที่ ประกอบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนลดลง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์กล่าวว่าภาษีอากรที่ลดลงจะทำให้ราคานาฬิกาสวิตเซอร์แลนด์ที่ขายในจีน ลดลง แต่ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการยากที่จะคำนวนว่าราคาจะลดลงมากน้อยเท่าไร เพราะยังมีภาษีประเภทอื่น อย่างภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอุปโภคบริโภค

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของสวิตเซอร์แลนด์ รองจากสหภาพยุโรปและสหรัฐ โดยเอฟทีเอที่ทำกันนั้นครอบคลุมสินค้าอุตสาหกรรม รวมถึงสินค้าเกษตร

ผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์จีนกล่าวว่าสินค้าอุตสาหกรรมทั้งหมด รวมถึงสิ่งทอ เสื้อผ้า สินค้าประเภทโลหะ ชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์ จากจีนไปยังสวิตเซอร์แลนด์จะไม่ถูกเก็บภาษี นอกจากนั้น สินค้าเกษตรจีนกว่า 960 ชนิดจะอยู่ในบัญชีได้รับการยกเว้นภาษี

Tags : จีนลดภาษีนาฬิกาสวิส • เอฟทีเอจีน-สวิสเซอร์แลนด์

โฆษณาโดย Google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น