‘อาเบะโนมิกส์’ สูตรสำเร็จแก้ปัญหายูโรโซน


นักวิเคราะห์แนะใช้ทฤษฎี “อาเบะโนมิกส์” แก้ปัญหายูโรโซน

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ยุโรปกำลังตกอยู่ในภาวะถดถอย กลายเป็นแรงกดดันระลอกใหม่สำหรับผู้กำหนดนโยบายยุโรป ให้รีบเปลี่ยนนโยบายจากการใช้มาตรการรัดเข็มขัด มาเป็นการอัดฉีดเศรษฐกิจ

ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นชี้ว่าเศรษฐกิจเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสแรก หลังจากรัฐบาลและคณะทำงานชุดใหม่ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

การเติบโตรายไตรมาสที่ 0.9% หรือการเติบโตที่ 3.5% หากเปรียบเทียบเป็นปี ชี้ให้เห็นว่าญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ หลังจากเศรษฐกิจเติบโตโดยเฉลี่ยเพียง 0.85% ต่อปี ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

นายคริสเตียน ชูลซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารเบเรนเบิร์ก กล่าวว่า เพียงวันเดียวหลังจากยูโรโซนรายงานว่าเศรษฐกิจถดถอยอีกหนึ่งไตรมาสในช่วงของการดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูป ปรากฏว่านโยบายอาเบะโนมิกส์ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่นก็ได้แสดงให้เห็นถึงนโยบายที่สามารถทำให้ประเทศหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงฟื้นฟูอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส กล่าวว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้ปรับตัวดีขึ้น และไม่มีภาวะเงินเฟ้อตามมา ดังนั้นอีซีบีจึงควรที่จะดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินได้เช่นกัน



โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์