วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หุ้นญี่ปุ่นผันผวนรุนแรงอีกครั้ง

หุ้นญี่ปุ่นผันผวนรุนแรงอีกครั้ง

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 3 คน 

@ เงินเยนแข็งค่าฉุดนิกเกอิดิ่ง 3.2%
วอลล์สตรีท เจอร์นัล - การแข็งค่าของเงินเยนทำให้การซื้อขายในตลาดญี่ปุ่นผันผวนอย่างรุนแรงอีกหนึ่งวัน แต่ตลาดในยุโรปสามารถฟื้นตัวกลับมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ อย่างไรก็ดี การซื้อขายค่อนข้างเงียบเหงาเพราะตลาดสหรัฐและอังกฤษหยุด

เมื่อวานนี้ค่าเงินเยนยังคงแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยอยู่ที่ 101.04 เยนต่อดอลลาร์ เทียบกับ 101.30 เยนต่อดอลลาร์ ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์               การแข็งค่าของเงินเยนในช่วงนี้ได้ยุติความแข็งแกร่งที่กินเวลานานถึง 3 สัปดาห์ติดต่อกันของเงินดอลลาร์  โดยในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ดอลลาร์อ่อนตัวลง 1.9% เมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งถือเป็นผลงานรายสัปดาห์ที่แย่ที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี
ผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนเป็นผลเสียต่อหุ้นญี่ปุ่น ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดลดลงถึง  3.2% โดยดัชนีปรับตัวลงเร็วขึ้นเมื่อดอลลาร์อ่อนตัวลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 101 เยนในช่วงเช้า  ในขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลงของบริษัทใหญ่ๆ เช่น ซอฟต์แบงก์ และฟาสต์ รีเทลลิ่ง
การเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงของดัชนีนิกเกอิเมื่อวานนี้ ถือเป็นวันที่สามติดต่อกันที่ตลาดโตเกียวมีการซื้อขายอย่างผันผวนมาก โดยเริ่มมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเมื่อดัชนีดิ่งเหว 7.3%   แม้ว่าตลาดปิดสูงขึ้นในวันศุกร์ แต่ดัชนีนิกเกอิก็ใช้เวลาเกือบทั้งวันแกว่งตัวไปมาระหว่างแดนลบและแดนบวก
อิจิ คิโนอูชิ นักกลยุทธ์อาวุโสของไดวา แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า นอกจากเงินเยนจะแข็งค่าขึ้นแล้ว ดูเหมือนว่าแรงส่งของประโยชน์จาก ”อาเบะโนมิกส์” อาจจะกำลังลดลง  หากรัฐบาลไม่สามารถอธิบายได้ว่าญี่ปุ่นจะประสบความสำเร็จในการเติบโตและจัดการฐานะการเงินได้อย่างไร ญี่ปุ่นอาจจะต้องเจอกับการโจมตีต่อการผ่อนคลายนโยบายเงินอย่างรุนแรง
ดัชนี S&P/ASX 200 ของออสเตรเลีย ปิดตลาดลดลง 0.47% โดยหุ้นเหมืองแร่ปรับตัวลงเช่นเคย และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวลงเหลือ 0.9629 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากได้รับแรงกดดันในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เพราะธนาคารกลางออสเตรเลียลดอัตราดอกเบี้ยและข้อมูลเศรษฐกิจจีนสร้างความผิดหวังให้กับตลาด
ในตลาดจีน ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิตปิดบวกได้ 0.20% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็ง สามารถปรับตัวขึ้น 0.30%  ส่วนตลาดเกาหลีใต้ ดัชนีคอสปิปิดปรับตัวขึ้น 0.33%
ที่ยุโรป หุ้นปรับตัวขึ้นเมื่อเปิดตลาด โดยดีดตัวจากที่ปรับตัวลงอย่างรุนแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี การซื้อขายในยุโรปค่อนข้างจะเงียบเหงาเพราะตลาดสหรัฐและอังกฤษปิดทำการ โดยตลาดลอนดอนปิดเนื่องในวัน Spring Bank Holiday และตลาดสหรัฐก็ปิดเนื่องในวัน  Memorial Day
หุ้นยุโรปปรับตัวลงเป็นรายสัปดาห์เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งเดือนในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อนักลงทุนพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐอาจจะเริ่มหยุดซื้อสินทรัพย์ที่ตลาดการเงินได้เริ่มพึ่งพา  และคาดว่าตลาดจะยังคงโฟกัสไปที่ประเด็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐต่อไป
เอ็กเซน บีเอ็นพี ปาริบาส กล่าวว่า  มีความเสี่ยงที่จะมีการดำเนินนโยบายเงินอย่างเอื้อเฟื้อนานขึ้นตราบเท่าที่ธนาคารกลางสหรัฐมีความกังวล  และมองว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานในสหรัฐยังไม่เสร็จสิ้นและอัตราการจ้างงานและค่าแรงไม่ค่อยจะฟื้นตัวนับตั้งแต่สิ้นสุดภาวะถดถอย   นอกจากนี้ หากอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานและหรือ ประสิทธิภาพในการผลิตเพิ่มขึ้น  อัตราการว่างงานอาจลดลงได้ช้า ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงคิดว่า เฟดจะดำเนินกลยุทธ์เพื่อเลิกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างช้าๆ และยังคงซื้อสินทรัพย์ต่อไปจนกว่าจะถึงกลางปี 2557 เป็นอย่างน้อย
ทางด้านบทวิเคราะห์ของเครดิต อะกริโกล กล่าวว่า ในขณะนี้หลายๆ ตลาดกำลังพบกับความลำบากอย่างเต็มที่และกำลังทำความเข้าใจเป็นพิเศษต่อทั้งอัตราการเติบโตทั่วโลกและผลกระทบจากการเคลื่อนไหวของธนาคารกลางต่างๆ  โดยเครดิต อะกริโกล มองว่าการคาดการณ์ต่างๆ จะยังคงไม่แน่นอนเป็นเวลานาน  ดังนั้น นักลงทุนควรจะเตรียมรับกับช่วงเวลาที่จะมีความผันผวนมากขึ้นโดยเฉพาะในสินทรัพย์ต่างๆ
ในตลาดโภคภัณฑ์ น้ำมันดิบเบรนต์ ปรับตัวลงไปอยู่ที่ 102 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับตัวลงต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งลดลงไป 2% เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจอ่อนแอและตลาดน้ำมันมีซัพพลายมาก จึงกดดันราคา  แต่ความวิตกในตลาดโดยรวมช่วยให้ทองคำมั่นคงขึ้น เนื่องจากทองคำหาทางใช้การดีดตัวที่ดีที่สุดในรอบหนึ่งเดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้เป็นผลสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น