วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หุ้นสื่อสาร 3G


 หุ้นสื่อสาร 3G

ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมประเภทโทรศัพท์มือถือ (mobile operator) เป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจสูง ตัวผลักดันมูลค่าในอนาคต ได้แก่ อัตราการเติบโตของอินเทอร์เนตที่เพิ่มขึ้นซึ่งนำไปสู่รายได้ต่อเลขหมาย (ARPU)ที่เพิ่มขึ้น, อัตราการใช้ ซิมที่สองสำหรับอุปกรณ์ Tablet, และการเข้าสู่ระบบใบอนุญาตใหม่ 3G 2.1GHz ที่มีต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่ต่ำลง

ธุรกิจเองก็มีการแข่งขันสูง ผู้เล่นหลักๆมีอยู่ 3 ราย ได้แก่ ADVANC, DTAC และ TRUE โดยในสิ้นปี 2555 ทั้ง 3 บริษัท มีรายได้บริการ ดังนี้ ADVANC 108,355 ล้านบาท DTAC 78,200 ล้านบาท และ TRUE 61,865 ล้านบาท (เฉพาะ True Mobile คือ 31,184 ล้านบาท) โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อวัดจากรายได้ คือ ADVANC 53%, DTAC 33%, และ TRUE mobile 14%

ในเดือนพ.ค.2556 ผู้ให้บริการทุกรายมีแผนจะเปิดให้บริการระบบ 3G ใหม่ คือ AIS เปิดตัวบริการ “AIS 3G 2100”วันที่ 7 พ.ค. วันนี้ True เปิดบริการ 4GLTE รายแรกในไทย แบรนด์“ทรูมูฟ เอช” และวันที่ 9 พ.ค. ก็จะเป็นการเปิดตัวของค่ายดีแทค ... ซึ่งงานหลักของแต่ละรายคือการลงทุนสร้างโครงข่ายใหม่ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า ผู้ให้บริการทุกรายนอกจากจะมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น จากการขายบริการอินเทอร์เนตไร้สายความเร็วสูง 3G แล้ว ยังน่าจะมีต้นทุนทางธุรกิจที่ลดลงอีกด้วย จึงถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจมาก

มีตัวเลข 2 ตัวที่ควรติดตามอย่างยิ่งหากเป็นแฟนคลับหุ้นสื่อสาร

ตัวแรกคือ ARPU ย่อจาก average revenue per user แปลว่ายอดบิลต่อคนต่อเดือน การเพิ่มยอดลูกค้าใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 3G 4G เพิ่มให้แก่ลูกค้าเดิมเป็นการเพิ่ม ARPU ที่เป็นรูปธรรมที่สุด

อีกตัวคือ total subscriber หรือจำนวนเลขหมาย ปัจจุบัน AIS ลูกค้า 36 ล้านเลขหมาย, dtac ลูกค้า 26.6 ล้านเลขหมาย และ Truemove ลูกค้า 20 ล้านเลขหมาย รายได้หลักของทั้งสามบริษัทคือเอา subs คูณ ARPU นั่นเอง

รักใครชอบใครก็เลือกเอาอ่ะนะ มีดีไปคนละแบบ
 Attached Images 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น