ชื่อ:  556000006811201.JPEG
ครั้ง: 620
ขนาด:  133.1 กิโลไบต์

กุ้งไทยช้ำ โดนสหรัฐฯ เก็บภาษีซีวีดีเบื้องต้น 2.09% “พาณิชย์” ฮึดสู้ เร่งแจงข้อมูลไทยไม่มีการอุดหนุน หวังประกาศมาตรการครั้งสุดท้าย 14 ส.ค. ไทยรอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศอัตราอากรตอบโต้การอุดหนุน (ซีวีดี) สินค้ากุ้งจาก 6 ประเทศ โดยได้เก็บภาษีซีวีดีกับอินเดีย 10.87% มาเลเซีย 62.74% เวียดนาม 6.07% และไทย 2.09% ส่วนอินโดนีซีย เอกวาดอร์ ไต่สวนออกมาแล้ว แม้จะมีการอุดหนุนจริง แต่คำนวณภาษีออกมาต่ำกว่า 2% จึงไม่ถูกเรียกเก็บภาษีซีวีดี

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่สหรัฐฯ ใช้เรียกเก็บอากรซีวีดีกับกุ้งไทยนั้น เพราะเห็นว่าไทยมีการอุดหนุนใน 3 ประเด็นใหญ่ คือ ผู้ส่งออกกุ้งไทยที่เสียภาษีส่งออกได้รับเงินคืนจากกรมสรรพากรในอัตรา 0.13% และมองว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมกุ้งไทย ทำให้มูลค่าของต้นทุนอุตสาหกรรมกุ้งลดลง 2% และบีโอไอยังลดภาษีเครื่องจักรให้กับอุตสาหกรรมกุ้งไทยนั้น ถือเป็นการอุดหนุน

อย่างไรก็ตาม การประกาศใช้มาตรการเก็บภาษีซีวีดีกุ้งไทยครั้งนี้ ยังไม่สิ้นสุดกระบวนการ เพราะเป็นการเรียกเก็บภาษีในอัตราเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งสหรัฐฯ จะมีการประกาศผลการใช้มาตรการซีวีดีครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 ส.ค.2556 ดังนั้น ในช่วยระยะเวลาก่อนที่จะมีการประกาศผลครั้งสุดท้าย ไทยจะเร่งส่งข้อมูลชี้แจงสหรัฐฯ โดยสหรัฐฯ กำหนดให้ประเทศที่ถูกไต่สวนซีวีดีชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้งในช่วงวันที่ 10-14 มิ.ย.นี้

หากไทยสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้ว่าไทยไม่ได้มีการอุดหนุน และการประกาศครั้งสุดท้าย อัตราภาษีซีวีดีกุ้งไทยที่ถูกเรียกเก็บต่ำกว่าอัตรา 2% อุตสาหกรรมกุ้งไทยก็จะไม่ถูกเรียกเก็บภาษีซีวีดี แต่หากอัตราภาษีซีวีดีกุ้งไทยเท่าเดิมหรือมีการเรียกเก็บเพิ่มขึ้น ก็จะกระทบต่อผู้ส่งออกกุ้งไทยที่อาจสูญเสียตลาดในสหรัฐฯ มากขึ้น