วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เจ้าสัวมาเลย์ขายหุ้นเซเว่น-อีเลฟเว่น

ต่างประเทศ วันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 8 คน 

สิงคโปร์ - วินเซนต์ ตัน เจ้าสัวมาเลเซีย กำลังหาทางจะขายหุ้นเซเว่น -อีเลฟเว่น ถึง 49%  ข้อตกลงนี้อาจตีมูลค่าเป็นเงินถึง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยมีรายงานว่าอาจมีการขายหุ้นโดยตรง หรือเสนอขายให้แก่สาธารณะชนเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ดี เจ้าตัวยังไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า แผนการของตันมีขึ้นในช่วงที่กำลังมีการทำข้อตกลงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคค้าปลีก   ในการเสนอซื้อเพื่อควบรวมกิจการครั้งใหญ่สุดของเอเชียแปซิฟิกในปีนี้  เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ของไทย เสนอซื้อบริษัทสยาม แมคโคร เมื่อเดือนที่ผ่านมาในราคา 6,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  และนายธนินท์ยังเป็นเจ้าของแฟรนไชส์เซเว่น-อีเลฟเว่นในประเทศไทยด้วย  ก่อนหน้านั้นเมื่อต้นปีนี้ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้เข้าไปถือสิทธิ์ในบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (เอฟแอนด์ เอ็น) เป็นเงินมากกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์
ภาคค้าปลีกของมาเลเซียเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง  รัฐบาลมาเลเซียคาดว่าเศรษฐกิจจะโตถึง 5.5% ในปีนี้ และการขึ้นค่าแรงและการแจกจ่ายเงินของรัฐบาลได้ทำให้ผู้บริโภคในมาเลเซียแห่ไปห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกอื่นๆ  และนี่ทำให้อีออนต้องซื้อสินทรัพย์ในมาเลเซียของคาร์ฟูร์เมื่อปีที่แล้ว และเฮนเนส แอนด์ มอริตซ์ (เอชแอนด์เอ็ม) ของสวีเดนมาเปิดสาขาในกัวลาลัมเปอร์
การเสนอขายไอพีโอโดยบริษัทของตัน จะช่วยหนุนตลาดในท้องถิ่น  เมื่อปีที่แล้วบริษัทมาเลเซียระดมทุนด้วยการขายหุ้นเกือบ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มาเลเซียเป็นตลาดไอพีโอรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวัดจากมูลค่าของข้อตกลง  แต่ในปีนี้ มาเลเซียยังตามหลังคู่แข่ง โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะว่ามีความไม่แน่นอนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนนี้
ตันเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท เบอร์จายา คอร์ป โดยเขาถือหุ้นเซเว่น-อีเลฟเว่นมาเลเซียผ่านบริษัทเบอร์จายา รีเทล เบอร์ฮัด เซเว่น-อีเลฟเว่น มาเลเซียมีสาขามากกว่า 1,300 แห่ง ซึ่งให้บริการลูกค้าประมาณวันละ 500,000 คน  บริษัท เบอร์จายา รีเทล จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียเมื่อเดือนสิงหาคม 2553 แต่หลังจากที่ราคาหุ้นได้รับแรงกดดัน ตันก็นำบริษัทออกจากตลาดในเวลาไม่ถึง 9 เดือนต่อมา โดยระบุว่า นักลงทุนได้ตีมูลค่าบริษัทต่ำเกินจริง
เซเว่น-อีเลฟเว่นทำเงินให้กับเบอร์จายา รีเทล ประมาณ 1,310 ล้านริงกิต และทำกำไรสุทธิ 36.7 ล้านริงกิตในช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม 2553 ซึ่งเป็นช่วงเวลาล่าสุดที่มีตัวเลขผลประกอบการ
นิตยสารฟอร์บส์จัดให้ตันรวยเป็นอันดับ 9 ของมาเลเซีย โดยมีสินทรัพย์ประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  นอกจากนี้ เขายังเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ทีมฟุตบอลในแคว้นเวลช์
ตันลาออกจากงานด้านประกันเพื่อมาซื้อแฟรนไชส์แมคโดนัลด์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2525 และต่อมาได้ขายให้กับบริษัท แมคโอนัลด์ คอร์ป เมื่อปี 2549  บริษัทเบอร์จายา คอร์ป ของเขามีธุรกิจพนัน  พัฒนาที่ดิน โรงแรม และแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ด
สำหรับแฟรนไชส์ของเซเว่น-อีเลฟเว่นทั่วโลกมีร้านค้ามากกว่า 41,600 แห่งใน 16 ประเทศ โดยมีบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ และเซเว่น-อีเลฟเว่น แจแปน เป็นผู้บริหาร  บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น อิงซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้ไลเซนส์ในต่างประเทศของกลุ่ม บริหารร้านค้าในอเมริกาเหนือ และให้ใบอนุญาตนอกประเทศญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น