วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หุ้นINTUCHป่วนหนัก หวั่นถูกถอดจากMSCI ตั้งคำถามสัญชาติ Aspen Holdings ผู้ถือหุ้นใหญ่


หุ้นINTUCHป่วนหนัก
หวั่นถูกถอดจากMSCI
ตั้งคำถามสัญชาติ Aspen Holdings ผู้ถือหุ้นใหญ่

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 14 คน 

INTUCH เสี่ยงหลุด MSCI หลังถูกตั้งคำถามเรื่องสัญชาติผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท (แอสเพน โฮลดิ้งส์) ว่าเป็นต่างชาติหรือไม่  ต้องรอตลาดหลักทรัพย์ฯตีความก่อนส่งเรื่องกลับให้ MSCI งานนี้เลี่ยงไปก่อน รอตีความให้จบ

                ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากเว็บไซต์ของเอ็มเอสซีไอ (www.msci.com) ระบุว่า ขณะนี้มีความไม่แน่นอนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับการจำแนกประเภทว่าเป็นผู้ถือหุ้นต่างชาติ/ภายในประเทศของหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH
เว็บไซต์ เอ็มเอสซีไอ ระบุอีกว่า ตลท.ต้องจำแนกประเภทของผู้ถือหุ้นรายนี้ใหม่ จากสถานะผู้ถือหุ้นภายในประเทศไปเป็นผู้ถือหุ้นต่างชาติ ซึ่ง MSCI จะทบทวนใหม่ในส่วนที่ไม่มีข้อจำกัดการถือครองของนักลงทุนต่างประเทศ (Foreign Inclusion Factor หรือ FIF) ของบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น และคุณสมบัติของบริษัทที่จะรวมเข้าไปอยู่ในดัชนี MSCI Thailand ตามส่วนหนึ่งของการทบทวนดัชนีครึ่งปีในเดือนพฤษภาคม 2556  และจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
การปฏิบัติต่อบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่นในดัชนี MSCI THAILAND
                ปัจจุบัน บริษัท แอสเพน โฮลดิ้งส์ จำกัด ถือหุ้นอยู่ใน INTUCH จำนวน 1,334,354,825 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 41.62%, อันดับ 2   บริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ถือหุ้นอยู่จำนวน 428,049,239 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 13.35%
                ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า MSCI แจ้งผ่าน Website ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของหุ้น INTUCH ว่า อาจไม่เข้าข่ายหุ้นที่สามารถเข้าสู่ดัชนี  MSCI Global Standard Indices ได้เนื่องจากความไม่แน่นอนในการตีความว่าผู้ถือหุ้นใหญ่  Aspen Holdings ซึ่งถือหุ้น INTUCH อยู่ 42% นั้น ถือเป็นสถานะนักลงทุนต่างชาติหรือไม่
                หากตีความว่าเป็นนักลงทุนต่างชาติจริง จะทำให้ระดับที่นักลงทุนต่างชาติรายย่อยอื่นสามารถลงทุนได้ (Foreign Float) ไม่ถึงเกณฑ์ โดยการพิจารณาขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นสำคัญ ซึ่งยังไม่ทราบกำหนดเวลาที่แน่ชัด เพื่อเป็นการตัดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น หาก INTUCH ไม่ถูกนำเข้าสู่ MSCI ในรอบนี้
                อีกทั้งนับตั้งแต่วันที่ประกาศผลวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา ราคาหุ้น INTUCH ปรับตัวสูงขึ้นมาค่อนข้างมากด้วยเหตุนี้ สำหรับ Theme MSCI แนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไรหุ้น INTUCH นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวลือว่าเทมาเส็กจะขายหุ้นบิ๊กล็อตออกมา
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น