วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ลดดอกเบี้ยต้องเกิน0.25%

ลดดอกเบี้ยต้องเกิน0.25%

การเงินการคลัง วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

“กิตติรัตน์” ทุบเปรี้ยง!! ลดดอกเบี้ยนโยบายต้องเกินกว่า 0.25% เตือน กนง.อีกรอบ อย่าทำเป็นไม่รู้ร้อนหนาว ยอมรับตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 ต่ำกว่าคาด ส่งผลทั้งปีพลาดเป้าได้
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธนี้ (29 พ.ค.) น่าจะ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลงมากกว่า 0.25% ซึ่งถ้ากนง.ไม่ลด หรือลด 0.25% ถ้าลดต่ำกว่า 0.50% ก็ต้องถือว่า กนง.อยู่ในภาวะไม่รู้ร้อนรู้หนาว
"หวังว่า กนง.จะใช้ดุลยพินิจอย่างเหมาะสม เรื่องการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ ไม่ใช่เรื่องของใครที่จะเอาชนะใคร"
ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ กล่าวให้ความเห็นดังกล่าว หลังร่วมหารือกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่เข้าพบนายกรัฐมนตรีวานนี้
นายกิตติรัตน์ ยังได้แสดงความเป็นห่วงตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 1 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดหมายด้วย โดยมองว่า หากต้องการให้ภาวะเศรษฐกิจขยายตัว ได้ตามเป้าหมายที่คาดไว้ จีดีพีไตรมาส 1 จะต้องสูงกว่านี้   ดังนั้นคาดหวังว่า การประชุมวันที่ 29 พ.ค.นี้ คณะกรรมการ กนง.จะใช้ดุลยพินิจอย่างเหมาะสมและรอบคอบ จากข้อมูลเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ
ส่วนในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28พ.ค.)จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางเศรษฐกิจ มาให้ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจของแต่ละหน่วยงาน ทั้ง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.), สภาพัฒน์ และ ธปท.
รมว.คลัง กล่าวถึงเงินบาทที่อ่อนค่าลงในขณะนี้ ว่า เป็นเรื่องที่ดีแต่ประเด็นคำถาม คือว่า ค่าเงินบาทในปัจจุบัน ถือว่าอ่อนค่าเพียงพอหรือยังซึ่งเขาเคยแสดงความกังวลต่อการแข็งขึ้นของค่าเงินบาท ในช่วงที่อ่อนค่ากว่านี้
และขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทในระดับปัจจุบัน ก็ยังทำให้ผู้ส่งออกประสบความยากลำบากทางการแข่งขันอยู่ และขอให้ผู้ส่งออก ออกมาแสดงความคิดเห็น และให้ข้อมูลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนให้มากขึ้น
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า เงินบาทที่อ่อนค่าลงในช่วงนี้ จะช่วยลดแรงกดดันต่อการพิจารณาดอกเบี้ยหรือไม่ พร้อมระบุว่า ยังเป็นภาวะที่ต้องติดตาม เพราะตลาดการเงินยังค่อนข้างอ่อนไหว และการเคลื่อนไหวของเงินบาท ยังมาจากหลายปัจจัยประกอบกัน ทั้งข่าวจากต่างประเทศ และ ในประเทศ
ส่วนคำถามที่ว่า กนง.รู้สึกกดดันหรือไม่ ในการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า "ไม่เป็นไรหรอก กรรมการท่านก็เป็นผู้ใหญ่ ทั้งนั้น ก็มีข้อมูลมาดูกัน"
นายประสาร กล่าวว่า  ไม่ว่า กนง.จะตัดสินใจอย่างไร หลักสำคัญก็คือจะต้องอธิบายเหตุผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น