วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

AHไตรมาส1กำไรพุ่ง278ล้าน


AHไตรมาส1กำไรพุ่ง278ล้าน

บริษัทจดทะเบียน วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกทางบริษัทสามารถทำกำไรสุทธิได้ทั้งสิ้น 278 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 192% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนที่ได้ 95 ล้านบาท หลังจากทางบริษัทสามารถบริหารจัดการประสิทธิภาพการทำงานได้ดีขึ้น
นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีรายได้รวมทั้งสิ้น 4,685 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 1,512 ล้านบาท จากช่วงปีก่อนที่ได้ 3,173 ล้านบาท เนื่องจากทางบริษัทได้รับผลบวกของอุตสาหกรรมที่ยังเติบโต ประกอบกับช่วงปีก่อนทางบริษัทยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัย
สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/56 ในเบื้องต้นทางบริษัทยังต้องขอติดตามสถานการณ์โดยรวมของยอดออเดอร์งานจากทางค่ายรถยนต์อีกครั้ง ถึงจะประเมินภาพรวมที่ชัดเจนได้ แต่ยังเชื่อว่า สำหรับช่วงครึ่งปีแรกสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงดีต่อเนื่อง เพราะได้รับอานิสงส์จากโครงการรถยนต์คันแรกและการเติบโตของตลาดรถยนต์ประหยัดพลังงานอย่างอีโคคาร์
ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลัง มองว่า จะเป็นการสะท้อนถึงภาพรวมของตลาดยานยนต์โดยแท้จริง แต่โดยรวมแล้วอุตสาหกรรมในประเทศไทยยังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะมีปัจจัยสนับสนุนหลักอย่างภาวะเศรษฐกิจของประเทศเติบโตและไม่มีปัญหาความขัดแย้งในเรื่องการเมือง
ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคิน จำกัด กล่าวว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 1 ของ AH สามารถทำออกมาดีกว่าคาด และคิดเป็นสัดส่วนสูงถึงประมาณ31% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2556ที่ประเมินไว้ ทางฝ่ายวิเคราะห์จึงมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้ของบริษัทขึ้นจากเดิม
อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยงวดครึ่งปีหลัง จะมีปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวของความต้องการรถยนต์ภายในประเทศและการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากแนวโน้มค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อผลประกอบการของAHอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากโครงสร้างการดำเนินงานของ AH เป็นลักษณะ High Operating Leverage ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของยอดขายจะมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของกำไรอย่างมีนัยสำคัญ
ทั้งนี้ AH ยังมีโอกาสได้รับเงินสินไหมประกันจากเหตุการณ์น้ำท่วมปลายปี 2554 อีกราว 300–400 ล้านบาท โดย AH
ได้เรียกร้องความเสียหายจากประกันภัยรวม 700 ล้านบาท ซึ่งในปี 2554–2555 ได้รับเงินสินไหมประกันมาแล้ว 345 ล้านบาท โดยในช่วงที่ผ่านมาผู้บริหาร AH คาดว่า จะได้รับเงินสินไหมประกันในส่วนที่เหลือทั้งหมดภายในปี 2556 ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์ยังไม่ได้รวมเงินสินไหมส่วนที่เหลือไว้ในประมาณการ
โดยกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” มีมูลค่าเหมาะสมเดิมที่ 30.50 บาท ประเมินภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 2556 จะมีรายได้รวม 17,561 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ได้ 16,120 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 887 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อนที่ได้ 917 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มประมาณการกำไรและมูลค่าเหมาะสมหุ้น AH ขึ้นให้สอดคล้องกับผลประกอบการงวดไตรมาสแรกที่ทำออกมาได้ดีกว่าคาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น