วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

‘KTB’ราคาต่ำเกินจริง! ปล่อยกู้รัฐดันพื้นฐาน

‘KTB’ราคาต่ำเกินจริง!
ปล่อยกู้รัฐดันพื้นฐาน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

โบรกฯ เชียร์ แนะรีบเก็บ KTB ช่วงราคาร่วง ส่วนประเด็นหากมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ยันไม่กระทบพื้นฐาน เพราะยังได้รับประโยชน์จากโครงการภาครัฐ

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท กรุงศรี จำกัด เปิดเผยว่า ความผันผวนของตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นทุกเซ็กเตอร์มีการปรับตัวลงค่อนข้างมาก ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคาร พบว่าหุ้นธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ปรับตัวมากที่สุดในกลุ่ม
การปรับตัวลดลงดังกล่าว เชื่อว่านอกจากจะปรับตัวตามภาวะตลาดแล้ว ยังมีเรื่องส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารด้วย ซึ่งส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับต่ำที่สุดในกลุ่มธนาคาร ทำให้นักลงทุนต่างชาติเกิดความกังวลในกรณีดังกล่าวไม่น้อย
ล่าสุดธนาคารกรุงไทยมีการประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินนอกพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดความกังวลเรื่องรายได้ค่าธรรมเนียมที่จะได้รับน้อยลง และประเด็นที่สาม คือ ธนาคารเข้าร่วมปล่อยสินเชื่อโครงการบริหารจัดการน้ำร่วมกับธนาคารออมสิน ซึ่งถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้เม็ดเงินจำนวนมาก ถ้ามองเป็นบวกถือเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยให้สินเชื่อธนาคารเติบโตดี
แต่ในทางลบจะเห็นว่าอัตราการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำมาก การมีเรื่องส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเข้ามากระทบ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลเรื่องรายได้ที่ได้จากดอกเบี้ยลดลง และประเด็นเหล่านี้ ถือเป็นประเด็นสำคัญของนักลงทุนและเป็นส่วนหนนึ่งของการปรับลดลงของราคาหุ้น KTB ในกระดานขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ยังคงแนะซื้อ หุ้น KTB ราคาเป้าหมายที่ 28.50 บาทต่อหุ้น แม้ว่าจะมีเรื่องส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเข้ามากระทบอยู่บ้างก็ตาม แต่โอกาสที่ธนาคารจะเติบโตดีก็มีมากเช่นกัน เนื่องจากธนาคารถือเป็นธนาคารแรกๆ ที่จะได้รับงานจากภาครัฐบาลในการพัฒนาประเทศ
ส่วนผลการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 1 วัน (อาร์พี 1 วัน) ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 พ.ค.นี้ มองว่าหากแบงก์ชาติมีการปรับอัตราดอกเบี้ยลงจริง ธนาคารกรุงไทยอาจจะได้รับผลกระทบด้านดอกเบี้ยเช่นเดียวกับธนาคารอื่นในกลุ่ม แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก
เนื่องจากเชื่อว่าแบงก์ชาติคงปรับอัตราดอกเบี้ยลงน้อยสุดไม่เกิน 0.25% และมากสุดไม่เกิน 0.50% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่สร้างผลกระทบให้กับกลุ่มธนาคารน้อยมาก เว้นแต่แบงก์ชาติปรับดอกเบี้ยลงเกินที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม มองว่าการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้มีโอกาสทรงและปรับลงไม่เกิน 0.25%
นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทยังคงแนะนำซื้อหุ้น KTB โดยมีราคาเป้าหมายที่ระดับ 28 บาทต่อหุ้นเช่นเดิม แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นดังกล่าวจะปรับตัวลงมาค่อนข้างมากก็ตาม
หากดูพื้นฐานของหุ้น KTB แล้ว ถือว่าเป็นหุ้นที่มีลักษณะเด่นพอๆ กับหุ้นธนาคารตัวอื่น ประกอบกับ ราคาหุ้น KTB ปัจจุบันถือว่าปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก และเหมาะแก่การเข้าไปลงทุน แนวโน้มการทำกำไรของธนาคารมีมากตามโครงการภาครัฐที่ได้รับมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น