วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

GLANDบิ๊กล็อต
ต่ำกว่ากระดาน
ทำรายย่อยเจ็บ

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 7 คน 

"GLAND" ทำบิ๊กล็อต แก้ปัญหาฟรีโฟลต ผู้ถือหุ้น 3 รายใหญ่ เทขายหุ้นรวมกัน 429.16 ล้านหุ้น หรือประมาณ 8% ที่ราคา 4.25 บาทต่อหุ้น ต่ำกว่าราคากระดาน ฉุดราคาหุ้นร่วง 7.6% ปิดที่ 4.34 บาท งานนี้นักลงทุนรายย่อยเจ็บระนาว

                วานนี้ (28 พ.ค.) บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND ทำรายการขายหุ้น โดยกลุ่มผู้ถือหุ้น 3 รายใหญ่ ได้แก่ บริษัท เจริญกฤษ เอ็นเตอร์ไพร้ส์ จำกัด  บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด และบริษัท แกรนด์ ฟอร์จูน จำกัด รวม 429.16 ล้านหุ้น รวม 429.16 ล้านหุ้น คิดเป็นประมาณ 8% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 5,316.71 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.25 บาท รวมมูลค่าซื้อขายทั้งสิ้น 1,824 ล้านบาท
                ทั้งนี้ ก่อนขายหุ้นบริษัท เจริญกฤษ เอ็นเตอร์ไพร้ส จำกัด ถือหุ้นอยู่  2,036.68 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนถือหุ้น 38.31%  หลังขายหุ้นเหลือถืออยู่ 1,843.08 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 34.67% ขณะที่บริษัท แกรนด์ ฟอร์จูน จำกัด ก่อนขายหุ้นถืออยู่ 162.07 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.05% หลังขายหุ้นไม่เหลือสัดส่วนการถือหุ้นเลย ส่วนบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด       ก่อนขายหุ้นถืออยู่ 1,046.83 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนถือหุ้น 19.69% หลังขายหุ้นเหลือถืออยู่ 973.33 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 18.31%
                ขณะที่เดียวกันวานนี้ พบว่ามีการทำรายการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานใหญ่ (BIG LOT) จำนวน 71 รายการ จำนวน 450.56 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 1,915.74 ล้านบาท ในราคาเฉลี่ย 4.25 บาท ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นวานนี้ ปิดตลาดที่ 4.34 บาท ลดลง 0.36 บาท หรือลดลง 7.66% โดยการซื้อขายระหว่างวันปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 4.72 บาท และต่ำสุดที่ราคา 4.30 บาท มูลค่าการซื้อขาย 2,289.59 ล้านบาท
                แหล่งข่าววงการเงิน กล่าวว่า กรณีที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GLAND ขายหุ้นบิ๊กล็อตออกมาที่ราคาหุ้นละ 4.25 บาท ซึ่งต่ำกว่ากระดาน เชื่อว่าจะส่งผลทำให้นักลงทุนรายย่อยขาดความเชื่อมั่นในหุ้น GLAND เพราะไม่คาดคิดว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะขายบิ๊กล็อตออกมาจำนวนมากในราคาต่ำกว่าราคากระดาน หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทปล่อยข่าวดีออกมาในแง่ของผลประกอบการในปีนี้ที่คาดว่าจะมีการเติบโตก้าวกระโดด จนทำให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นไปพอสมควร และมีนักลงทุนรายย่อยเข้าไปเก็บหุ้นในราคาที่สูง
                ดังนั้น งานนี้แม้ว่า GLAND จะเพิ่มฟรีโฟลตได้สมใจจากการขายหุ้นดังกล่าว ที่ปรึกษาทางการเงินทำหน้าที่ลุล่วงสามารถหาคนมาซื้อหุ้นได้ในราคาดิสเคาน์จากราคาตลาด แต่ก็ทำให้รายย่อยเจ็บตัวไปตามๆ กัน เพราะทันทีที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ขายบิ๊กล็อตออกมาที่ราคา 4.25 บาท ราคาหุ้น GLAND ก็ไหลรูดลงตามแรงเทขายออกมา นอกจากนี้ ยังไม่มั่นใจว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะมีการขายหุ้นออกมาอีกระลอกหรือเปล่า งานนี้คงต้องติดตามตอนต่อไป เพราะถ้าขายอีก ราคาคงไหลลงต่ออีกแน่นอน 
                นายโยธิน บุญดีเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND เปิดเผยว่า การทำบิ๊กล็อตครั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาสภาพคล่องของหุ้นที่กระจายบนกระดานซื้อขายเป็น 15%  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยการทำรายการครั้งนี้ เคาะราคาที่ 4.25 บาทต่อหุ้น รวมมูลค่าซื้อขายทั้งสิ้น 1,824 ล้านบาท โดยการกระจายหุ้นครั้งนี้ เป็นการกระจายตามสัดส่วนการถือครองของผู้ถือหุ้นรายใหญ่
                “ความจริงแล้วหุ้นของเราผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่จะซื้อเพื่อการลงทุนเพราะเชื่อมั่นในโครงการและผลประกอบการนับจากปลายปีที่แล้วเริ่มมีการรับรู้รายได้ ซึ่งมีการรับรู้รายได้ต่อเนื่องมาถึงขณะนี้ และอนาคต การรับรู้รายได้ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพราะโครงการเริ่มทยอยโอนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ดังนั้น ผู้ถือหุ้นจึงไม่ค่อยขายหุ้นออกมา ทำให้เราพบปัญหาสภาพคล่องมาตลอด ดังนั้น การขายบิ๊กล็อตครั้งนี้ จะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของหุ้นเราได้ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ตั้งกฎเกณฑ์ไว้” นายโยธิน กล่าว
                นายโยธิน กล่าวต่อว่า การทำรายการซื้อขายครั้งนี้ เป็นการขายผ่านโบรกเกอร์ 2 รายให้กับกลุ่มนักลงทุนสถาบันในและต่างประเทศ รวมถึงนักลงทุนบุคคล ซึ่งหลังจากการขายหุ้นครั้งนี้แล้ว กลุ่มรัตนรักษ์ และกลุ่มตนยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยถือหุ้นรวมกันประมาณ 85% ของทุนจดทะเบียน
                ปัจจุบัน GLAND  กำลังพัฒนาโครงการเป็นศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) แห่งใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการแกรนด์ พระราม 9 บนพื้นที่ 73 ไร่ และมีพื้นที่โครงการ 1.2 ล้านตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมสี่แยกพระรามเก้า ถนนพระราม 9 และถนนรัชดาภิเษก  โดยโครงการดังกล่าว ประกอบด้วยศูนย์การค้า เซ็นทรัล พระราม 9 แหล่งช้อปปิ้งชั้นนำ, อาคารจี แลนด์ ทาวเวอร์ แกรนด์ พระราม 9 เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรด A ซึ่งออกแบบให้มีลักษณะเฉพาะตัวเป็นรูปตัว G สูง 35 ชั้น และมีพื้นที่ค้าปลีกให้เช่า, อาคารสำนักงานให้เช่ายูเพลส แกรนด์ พระราม 9 เป็นอาคารสูง 13 ชั้น โดยกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ เป็นผู้เช่าทั้งอาคาร คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ภายในปีหน้า 
                นอกจากนี้ ยังมีอาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ แกรนด์ พระราม 9 เป็นอาคารสำนักงานให้เช่า 2 อาคารขนาด 32 และ 34 ชั้น คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้ ทำให้บริษัทมีรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้น, อาคารคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย เบลล์ แกรนด์ พระราม 9 เป็นคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย  จำนวน 8 อาคาร สูง 27–43 ชั้น ปัจจุบันเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ปลายปี 2555 นอกจากนี้ ในโครงการยังจัดให้มีอาคารศูนย์ประชุม รวมทั้งโรงแรมพักอาศัย เพื่อรองรับ AEC ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น