วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาคารชุดทั่วไทย จะขาดตลาด

 อาคารชุดทั่วไทย จะขาดตลาด ห่างไกลภาวะล้นตลาด
อาคารชุดทั่วไทยขายได้ดี และจะหมดในเวลาไม่ช้านี้ หากไม่มีอุปทานใหม่ ไม่มีโอกาสเกิดฟองสบู่แน่นอน ยกเว้นบางพื้นที่และบางระดับราคาที่เป็นสินค้าเก่า สินค้าที่ตั้งอยู่ผิดทำเล เป็นต้น
ในกรณีจังหวัดเชียงใหม่แทบทุกอำเภอขายดี โดยเฉพาะห้องชุดที่มีเหลือขายอยู่ 3,064 หน่วยนั้น คาดว่าจะขายหมดในเวลา 2 เดือน โดยเดือนหนึ่ง ๆ มีคนซื้อถึง 2,000 หน่วย ทั้งนี้ห้องชุดใจกลางเมืองขายได้ดีมาก ส่วนห้องชุดในอำเภออื่น ๆ ก็ขายดีตามลำดับ
ที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย มีห้องชุดเป็นอุปทานอยู่ถึง 49% ของทั้งหมด ปรากฏว่าเหลือขายอยู่เพียง 671 หน่วย และจะขายหมดในเวลาอีกเพียง 5.5 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นหากไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่อีกเลย ก็จะไม่มีสินค้าห้องชุดขายแล้ว ทั้งนี้มีเพียงห้องชุดที่ขายในราคาเกิน 5 ล้านบาท ซึ่งตลาดมีขนาดเล็กมาก และมีเพียง 84 หน่วยที่เหลืออยู่ และคาดว่าจะขายไม่ออกเท่านั้น
สำหรับในเขตตัวเมืองชลบุรี มีห้องชุดเหลืออยู่ 1,812 หน่วย แต่คาดว่าจะขายหมดในเวลาเพียง 2.3 เดือนเท่านั้น นับว่าห้องชุดขายดีกันในทุกระดับราคา ในทำนองเดียวกัน ในพื้นที่บางแสนก็ปรากฏว่ามีห้องชุดเหลืออยู่ 1,600 หน่วย แต่คาดว่าจะขายหมดในเวลาไม่เกิน 6 เดือน นับว่าขายได้เร็วในทุกดับราคาเช่นกัน สถานการณ์จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด
ยิ่งศรีราชา ยิ่งมีห้องชุดเหลือขายอยู่ไม่ถึง 100 หน่วย หากไม่มีโครการอาคารชุดเกิดใหม่ ห้องชุดทั้งหมดจะขายหมดในเวลา 1 เดือน ถือว่าขาดตลาดเสียอีก ทั้งนี้ยกเว้นในพื้นที่แหลมฉะบังที่มีห้องชุดราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท เหลืออยู่ 70 หน่วย แต่ขายได้ช้ามาก ทั้งนี้เป็นห้องชุดที่เก่าและตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่เหมาะสม ในทำนองเดียวกันที่บริเวณพื้นที่บ่อวิน ห้องชุดอาจขายได้ช้าเพราะนิยมทาวน์เฮาส์มากกว่า แต่ก็ยังถือว่าจะขายได้หมดในเวลาไม่เกิน 1 ปี สำหรับอุปทาน 500 หน่วยที่ยังเหลือยู่ในท้องตลาด จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด
ในทางตรงกันข้ามในกรณีพัทยาติดฝั่งทะเล มีห้องชุดเหลืออยู่ถึง 10,000 หน่วย แต่คาดว่าจะหมดในเวลาเพียง 4 เดือน โดยขายได้ปกติเดือนละมากกว่า 2,500 หน่วย จึงนับว่าสถานการณ์ดีมาก ส่วนห้องชุดบนฝั่งตะวันออกของถนนสุขุมวิท ขายได้ช้ากว่า เฉลี่ยจะใช้เวลาเพียง 6.3 เดือน เท่านั้น ทั้งนี้ยกเว้น ห้องชุดราคา 3-5 ล้านบาท ซึ่งควรตั้งอยู่ฝั่งทะเลมากกว่า จะขายได้ช้ากว่า ถือว่าที่ตั้งไม่เหมาะสม
ส่วนในพื้นที่สุดท้ายของจังหวัดชลบุรีคือสัตหีบนั้น แม้ห้องชุดจะมีอยู่เพียง 30% ของทั้งตลาดที่อยู่อาศัยในสัตหีบ แต่ก็ขายดีมาก ขณะนี้เหลืออยู่ 700 หน่วย และคาดว่าจะหมดภายในเวลาเพียง 5 เดือนเท่านั้น คือหากไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่อีก จะไม่มีสินค้าให้ขายอีกต่อไป
สำหรับในจังหวัดระยองนั้น ในเขตตัวเมือง ห้องชุดกำลังจะขาดตลาดขนาดหนัก เพราะเหลือขายอยู่เพียง 360 หน่วยเท่านั้น และคาดว่าไม่เกิน 1 เดือนก็จะหมดสินค้าที่จะขายแล้ว จึงเชื่อว่าจะมีโครงกาใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกมากในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตามในบริเวณบ้านฉาง บ้านพลานั้น ห้องชุดขายไม่ดี โดยเฉพาะในราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป คงแทบไม่มีใครซื้อเพราะราคาแพง และอยู่ในบริเวณที่ใกล้กับมาบตาพุตที่ประชาชนอาจกลัวมลพิษ
ที่เขตอำเภอเมืองและบริเวณใกล้เคียงกับอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา ปรากฏว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ห้องชุด ขายได้ 240 หน่วย เหลืออยู่เพียง 130 หน่วย จึงคาดว่าจะไม่มีสินค้าเหลือให้ขายภายในเวลาเพียง 2 เดือนนับจากนี้ หากไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่อีก
ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น แม้จะมีอุปทานห้องชุดเหลืออยู่ 1,200 หน่วย แต่เดือน ๆ หนึ่งมีผู้จองซื้อห้องชุดประมาณ 1,500 หน่วย ทำให้สินค้านี้จะหมดลงในเวลาไม่เกิน 1 เดือนนับจากนี้ ทำให้ต้องผลิตสินค้าห้องชุดออกมาสู่ตลาดมากขึ้น แทนที่คิดว่าจะเกิดภาวะล้นตลาดตามคำ "โพนทนา" ของบางสำนัก ในทำนองเดียวกันจังหวัดอุดรธานี ก็กำลังคึกคักหนัก เพราะสินค้าห้องชุดเหลืออยู่เพียง 350 หน่วย แต่เดือนหนึ่ง ๆ มีคนจองซื้อสูงมาก จึงคาดว่าจะขายได้หมดในเวลาไม่เกิน 1-2 เดือนนับจากนี้
ในกรณีห้องชุดของชะอำ ขณะนี้เหลืออยู่ 2,288 หน่วย ซึ่งอาจดูมาก แต่ก็จะขายหมดในเวลา 4.5 เดือนเท่านั้น มีเพียงโครงการห้องชุดไม่กี่แห่งที่อาจขายได้ช้า ส่วนกรณีหัวหิน ก็คล้ายกัน จะสามารถขายได้หมดในเวลาประมาณ 2 เดือน สำหรับห้องชุดจำนวน 2,000 หน่วยนี้ จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
ที่จังหวัดภูเก็ต ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส พบว่าแทบทุกระดับราคาสามารถขายได้เร็วมาก ยกเว้นราคาตั้งแต่ 5 ล้านขึ้นไป ขายได้ยากเพราะในปัจจุบันสินค้าประเภทนี้มีความต้องการน้อย สำหรับที่กระทู้ อาคารชุดทุกระดับราคาขายได้ดี มีเหลือเพียง 1,000 หน่วย จะเหลือ 2 เดือนเท่านั้นที่จะขาย ยิ่งกว่านั้นที่อำเภอถลาง ก็จะขายหมดในเวลาไม่เกิน 2 เดือนเช่นกัน
ในเขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี มีห้องชุดเหลือขายอยู่เพียง 220 หน่วย และจะขายหมดในเวลาเพียง 2 เดือนเช่นกัน หลังจากนั้นก็จะขาดแคลน ยิ่งหากพิจารณาจังหวัดนครศรีธรรมาราช ก็มีหน่วยขายเหลืออยู่เพียง 160 หน่วย และจะขายได้หมดในเวลา 1 เดือนเท่านั้น
โดยสรุปแล้ว ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จึงพบว่า ห้องชุดทั่วประเทศขายดี และออกจะขาดแคลนในอนาคตด้วยซ้ำไป คำ "โพนทนา" ที่ว่าจะล้นตลาดจึงไม่เป็นความจริง สิ่งที่พึงระวังก็คือ การต้องให้มีการคุ้มครองเงินดาวน์ของประชาชนในภาคบังคับ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตลาด




ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น