โบรกเกอร์ข้ามชาติ "ซาวิลล์-ซีบี ริชาร์ดฯ-คอลลิเออร์ส" สบช่องเงินบาทเทียบเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นกว่า 8% ขนคอนโดฯกลางเมืองลอนดอนราคาเริ่มต้น 20-150 ล้านบาท จัดอีเวนต์เปิดตัวเสนอขายนักลงทุน-เศรษฐีไทย ชี้สถิติ 4 เดือนแรกแม้มีปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป แต่มูลค่าอสังหาฯใจกลางเมืองยังคงปรับขึ้นเฉลี่ย 4%

ความเคลื่อนไหวการนำโครงการอสังหาริมทรัพย์จากต่างประเทศเข้ามาเสนอขายนักลงทุนไทยเกิดขึ้นคึกคักอีกระลอกแล้ว นับจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทตัวแทนบริหารงานขายข้ามชาติที่มีสาขาในประเทศไทยมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะนำเสนอขายอสังหาฯต่างแดน ดูดกำลังซื้อจากลูกค้ากลุ่มเศรษฐีที่ต้องการซื้อเพื่อลงทุนหรือเป็นสินทรัพย์ให้กับลูกหลาน อย่างช่วงนี้มีการนำเสนอขายอสังหาฯในเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยจัดอีเวนต์แนะนำโครงการกันคึกคัก

ซาวิลส์โหมปลุกตลาด

แหล่งข่าวจากบริษัท ซาวิลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นับแต่ต้นปีเป็นที่สังเกตว่าลูกค้าที่ติดต่อสอบถามเกี่ยวกับอสังหาฯในลอนดอนเพิ่มขึ้น มีความสนใจจะซื้อจริงจัง และมีแนวโน้มจะปิดการขายได้ ล่าสุดจึงได้นำคอนโดฯใจกลางเมืองลอนดอนโครงการใหม่ "KING GATE" มาจัดอีเวนต์เสนอขาย

"ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาให้เหตุผลว่า ปัจจัยหลักที่สนใจซื้ออสังหาฯในลอนดอนเพื่อการลงทุนในช่วงนี้เป็นเพราะเงินบาทแข็งค่า นับจากช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาถึงปัจจุบันเงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้วประมาณ 8.5% จากประมาณ 47 บาท/ปอนด์ เป็น 43 บาท/ปอนด์"

สำหรับโครงการ KING GATE เป็นคอนโดฯสัญญาเช่าระยะยาว 999 ปี ในย่านใจกลางเมืองลอนดอน บนถนนวิกตอเรียน โซนเวสต์มินเตอร์ ใกล้พระราชวังบักกิ้งแฮม เป็นอาคารสูง 14 ชั้น ประมาณ 100 ยูนิต ในจำนวนนี้ได้นำห้องชุด 30 ยูนิตมาเสนอขายให้นักลงทุนในประเทศไทย

ประกอบด้วยห้องชุดแบบสตูดิโอ และ 1-3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 44-158 ตารางเมตร ราคายูนิตละ 7.4 แสน-3.8 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 31.8-150.5 ล้านบาท กับห้องเพนต์เฮาส์ 3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 328 ตารางเมตร ยังไม่ได้กำหนดราคาขาย

ค่าบาทเปล่ยนแปลง 8-9%

ก่อนหน้านี้ได้จัดอีเวนต์แบบค็อกเทลปาร์ตี้ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซนต์รีจิส สามารถปิดยอดจอง 2-3 ยูนิต ทั้งที่ยังไม่ได้จัดอีเวนต์เปิดตัว สะท้อนว่าช่วงนี้มีนักลงทุนคนไทยสนใจอสังหาฯลอนดอนเพิ่มขึ้น

"ถ้าจะซื้ออสังหาฯต่างประเทศในช่วงนี้ก็จะซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าเมื่อปลายปีก่อน ตัวอย่างห้องชุด KING GATE ไซซ์เริ่มต้น 44 ตารางเมตร ราคาปัจจุบัน 7.4 แสนปอนด์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 31.8 ล้านบาท ถ้าซื้อในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจะต้องใช้เงินประมาณ 34.7 ล้านบาท หรือแพงกว่า 8-9%"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับผลตอบแทนการซื้ออสังหาฯในลอนดอนเพื่อการลงทุน สถิติย้อนหลัง 2-3 ปี มีผลตอบแทนค่าเช่าเฉลี่ยปีละ 3-4% มาตลอด ขณะที่มูลค่าห้องชุดในย่านใจกลางเมืองลอนดอน

ปี 2555 ปรับขึ้นเฉลี่ย 3% เหตุผลที่ปรับขึ้นไม่มากเนื่องจากรัฐบาลอังกฤษปรับขึ้นค่าอากรแสตมป์ (ค่าธรรมเนียมการโอน) จาก 7% เป็น 15% สำหรับผู้ซื้อห้องชุดราคาเกินกว่า 2 ล้านปอนด์ขึ้นไปในนามนิติบุคคล ทำให้ราคาอสังหาฯเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม จากสถิติช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ พบว่าราคาอสังหาฯใจกลางเมืองลอนดอนปรับขึ้นแล้วเฉลี่ย 4% เนื่องจากมีชาวต่างชาติเข้าไปซื้อเพื่อลงทุนเพิ่มขึ้น

ซีบีฯจัดเอ็กซ์คลูซีฟพรีวิว

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีกลุ่มนักลงทุนชาวไทยสนใจสอบถามข้อมูลซื้ออสังหาฯในเมืองลอนดอนเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้า 20-30% ส่วนใหญ่สนใจสอบถามรายละเอียดโครงการใหม่ที่บริษัทเตรียมนำเข้ามาเสนอขายเร็ว ๆ นี้

ล่าสุดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซีบีฯเพิ่งนำคอนโดมิเนียม "One Blackfriars" ก่อสร้างใหม่ย่านใจกลางเมืองลอนดอน เป็นอาคารไฮไรส์สูงกว่า 50 ชั้น โดยตัดห้องชุดส่วนแรก 10 ยูนิตมาจัดงานเอ็กซ์คลูซีฟพรีวิว แนะนำรายละเอียดโครงการเบื้องต้นให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ประมาณ 30 ราย แต่ยังไม่ได้กำหนดราคาขาย ปรากฏว่าได้รับความสนใจดี

"เราจะนำโครงการ One Blackfriars มาจัดเอ็กซิบิชั่นเสนอขายให้กับนักลงทุนชาวไทยที่สนใจเดือนกันยายนนี้ ราคายังไม่กำหนด โดยโครงการคอนโดฯในย่านใจกลางลอนดอนจะมี 2 แบบคือ ตึกเก่าที่นำมาปรับปรุงใหม่ อีกแบบคือตึกสร้างใหม่ แบบอาคารจะทันสมัยสวยงาม" นางสาวอลิวัสสากล่าว

คอลลิเออร์สฯขอแจมด้วย

นายสุรเชษฐ กองชีพ บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทนำโครงการ SOUTH SIDE บนถนนยูเนี่ยนสตรีต ย่านลอนดอนบริดจ์ คอนโดฯใจกลางเมืองลอนดอน สัญญาเช่าระยะยาว 250 ปี เข้ามาทำตลาดและจัดอีเวนต์ส่งเสริมการขายอย่างจริงจัง

รูปแบบเป็นอาคารสูง 10 ชั้น จำนวน 51 ยูนิต มีห้องชุดให้เลือกแบบ 1-2 ห้องนอน (ดูเพล็กซ์) พื้นที่ใช้สอย 44-177 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 5.15 แสน-2.77 ล้านปอนด์ คิดเป็นเงินไทย 22.1-119.1 ล้านบาท (1 ปอนด์ต่อ 43 บาท) จะก่อสร้างเสร็จประมาณกันยายน 2557 พบว่ามีลูกค้าที่สนใจสอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในปีนี้น่าจะปิดการขายได้อย่างน้อย 5 ยูนิต

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างติดต่อนำโครงการอสังหาฯใจกลางเมืองลอนดอนอีก 2-3 โครงการเข้ามาเสนอขายในเร็ว ๆ นี้