วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ราคา vs. มูลค่า


ราคา vs. มูลค่า

เรามักได้ยินคำว่า “ราคา” และ “มูลค่า” กันอยู่บ่อยๆ ที่พบเห็นกันบ่อยที่สุดน่าจะมี 3 มูลค่า และ 1 ราคา ดังนี้

1.มูลค่าที่ตราไว้ต่อหุ้น หรือมูลค่าพาร์ (Par Value) เป็นมูลค่าของหุ้นที่แจ้งไว้ตอนจดทะเบียนบริษัท เช่น พาร์ 1 บาท พาร์ 10 บาท ผมคิดว่าปัจจุบัน มูลค่าพาร์ไม่สื่อถึงมูลค่าใดๆของกิจการแล้ว

2.มูลค่าทางบัญชี (Book Value) ซึ่งก็คือ ส่วนของผู้ถือหุ้นนั่นเอง ถ้าคิดว่าการลงบัญชีสินทรัพย์ทั้งหมดของกิจการทำได้อย่างถูกต้องและอับเดท มูลค่าทางบัญชีจัดเป็นมูลค่ากิจการวิธีหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่แล้วมักไม่เป็นอย่างนั้นครับ

3.มูลค่าที่แท้จริง (Intrinsic Value) คือมูลค่าในเนื้อแท้ของกิจการ ตัวนี้แหละที่วีไอต้องการทราบ ต้องคำนวณ ต้องหาข้อมูล

4.ราคาหุ้นในตลาด (Market Price) ราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นวิ่งลง เราเห็นอยู่ทุกวันๆ

เราทุกคนรู้จัก จดจ่อกับ"ราคาหุ้น" แถมยังมีกราฟราคาหุ้นให้ดูกันอยู่มากมาย แต่กราฟมูลค่าไม่เคยมีครับ อยากทราบต้องประเมินหาเอง ซึ่งการวิเคราะห์มูลค่าที่แท้จริงทำได้หลายวิธี

หัวใจสำคัญหากคุณต้องการจะเป็นนักลงทุนแนววีไอพันธุ์แท้ จะต้องคำนวณมูลค่าที่แท้จริงของกิจการออกมา ซึ่งมีอยู่หลายวิธี และบางวิธีก็ค่อนข้างซับซ้อน การที่เรารู้ว่ากิจการนั้นๆมีมูลค่าที่แท้จริงอยู่เท่าไร เราจะสามารถรู้ได้ว่าเราจะซื้อหุ้นตัวนั้นได้ใน”ราคาที่ต่ำกว่ามูลค่า”แล้วหรือยัง เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตามราคาหุ้นจะต้องวิ่งไปหามูลค่าที่แท้จริงของมันเข้าสักวันแน่นอน แต่จะช้าหรือเร็วก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งครับ

ไว้ผมจะทยอยนำวิธีการมาเล่าให้ฟังครับ มี 2 แนวทางใหญ่ คือ Absolute Valuation และ Relative Valuation แต่ละวิธีก็แยกย่อยได้อีกสองสามแบบ วันนี้เอาแค่นี้ก่องนะ

ป.ล. นักลงทุนมักจะสงสัยว่า วีไอมานั่งคำนวณแบบนี้จะทันกินเหรอ... ในช่วงที่งานปาร์ตี้กำลังดุเดือด SET 1,600 จุด ผมยินดีทำงานหนักเพื่อหามูลค่าหุ้นละเอียดขึ้น ดีกว่าเข้างานปาร์ตี้ช้าแล้วโดนจับ"จ่ายรอบวง"อ่ะนะครับ
 Attached Images

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น