วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การมี “ใบหุ้น” บางทีมันก็ดีแบบนี้นี่เอง


 การมี “ใบหุ้น” บางทีมันก็ดีแบบนี้นี่เอง
ใบหุ้น “KBANK” ใบนี้ มันขลังมากๆ เพราะผ่านมันผ่านมาแล้ว 3 วิกฤต ไม่ว่าจะเป็น 1.วิกฤตต้มยำกุ้ง 2.วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ และ 3.วิกฤตกรีซและกลุ่ม PIIGS และมันยังคงมีมูลค่าที่มากกว่าที่ตราไว้ในใบหุ้นมหาศาล ณ ราคาปัจจุบัน

และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ความขลังของใบหุ้นนี้คือ มันมือมาแล้ว 3 รุ่น คือ รุ่นยาย รุ่นแม่ และรุ่นหลาน (ถืออยู่ปัจจุบัน) ของนักลงทุนท่านหนึ่ง ที่พี่สาวเองก็ไม่เข้าใจว่า ใบนี้มีความสำคัญอย่างไร จะเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินได้อย่างไร และจะได้รับเงินปันผลหรือไม่

รุ่นยาย : บริษัทอะไรฟ่ะ ปันผลโคตรห่วยเลย ลงไปตั้ง 3 หมื่นกว่า ได้แค่หลักร้อย เพราะยายมองว่าเป็นการออมแล้วเทียบกับดอกเบี้ยแบงค์ ณ เวลานั้น ที่ได้ 5% แต่การออมเงินในหุ้นสมัยนั้นได้เงินปันผลน้อยกว่าดอกเบี้ยแบงค์เสียอีก (ซื้อเพราะลูกสาวเชียร์ให้ซื้อ เพราะทำงานอยู่กสิกรไทย)

รุ่นแม่ : ได้ใบหุ้นมาเก็บเอาไว้เฉยๆ (ยายฝากเก็บไว้ที่แม่ เพราะจะให้หลานสาว) แต่ไม่รู้ว่าใบนี้มีความสำคัญอย่างไร รู้แค่ว่า ยายให้มาเป็นมรดก ปันผลได้ไม่ได้ก็ไม่ทราบ เพราะใบ TSD ก็ไม่เคยส่งมาให้ที่บ้าน มีทราบอย่างเดียวคือ KBANK เปลี่ยน โลโก้ ไป 2-3 รอบ และแบงค์ยังรอดหลังจากวิกฤตต้มยำกุ้ง และวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์มาได้

รุ่นหลาน : หลังจากแม่ให้ใบหุ้นที่เป็นมรดกมา ก็รู้แค่ว่าได้เงินปันผล แต่ไม่ได้สนใจกับมัน รู้แค่ว่า ปีนี้ได้เงินปันผลมา 7,000 กว่าบาท แต่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีกี่หุ้น ราคาตอนนี้หุ้นละกี่บาท และยังไม่รู้เลยว่า เงินปันผล 7,000 กว่าบาท เนี่ยได้มาจากหุ้นตัวไหน รู้แค่ว่าเงินปันผลได้มาผ่านทางบัญชีธนาคารกสิกรไทย

แถมให้นิดนึง : ยายเคยเกริ่นให้หลานฟังว่า ถ้าตายไปยายมีหุ้นให้ แต่มันไม่มากมายหรอกนะ (ช่วงนั้นยังเก็บไว้ที่แม่ ซึ่งช่วยจัดการเรื่องเอกสารต่างๆ ของยายให้ ก่อนเปลี่ยนมือมาที่หลานสาว) อืม... ต้องบอกว่า ยายครับ มันไม่ได้มากมายอะไรหรอกครับตอนที่ยายซื้อ แถมคนอื่นๆ ก็ไม่มีใครรู้ด้วยว่า มันคือ ใบหุ้นบริษัทอะไร หรืออาจจะเคยรู้แต่ลืมกันไปแล้ว สุดท้ายเมื่อได้ปันผลล่าสุดมา7,000 กว่าบาท หลานสาวเลยมาคุยกับน้องชายที่พอจะมีความรู้เรื่องลงทุนให้มาช่วยดูหน่อยว่า ปันผลที่ได้นี่มันมาจากหุ้นตัวไหนในตลาด

หลังจากที่แอบเนียน เลียบๆ เคียงๆ ขอดูใบหุ้นจากแม่ ถึงได้รู้ว่า มันคือ KBANK ที่ตัวละ 200 นิดๆ เอง ณ เวลานี้ จ้องตาเป็นมัน 555+ อยากได้ใบหุ้นๆๆๆๆๆ และที่สำคัญคือยังไม่มีใครในบ้านได้รู้ว่าใบหุ้นที่ยายมีคือหุ้นอะไร มูลค่าปัจจุบันคือเท่าไหร่ เพราะข้อมูลสุดท้ายที่ผู้ใหญ่ทราบคือ ยายเอาเงิน “สามหมื่นบาท” ไปซื้อหุ้นกสิกรไทยและได้ปันผลนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้น

สินทรัพย์อะไรที่เปลี่ยนมือได้ยาก มักให้ผลตอบแทนในระยะยาวที่คุ้มค่าจริงๆ ถ้าเราลงทุนในกิจการที่ดี พื้นฐานแข็งแกร่ง อนาคตไม่ว่าจะมีอีกกี่วิกฤต บริษัทก็ยังต้องดำเนินกิจการต่อไปได้ และหากคุณมีใบหุ้นแบบนี้สักใบในมือ คุณอาจจะมีเงินไว้ใช้ยามวัยเกษียณแบบไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้

ขอขอบคุณ นักลงทุนนิรนาม ท่านนี้มากๆ ครับ ที่นำประสบการณ์ดีๆ มาแชร์ให้ฟัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น