อภิมหาดีลเกือบ2แสนล้านบาท "ซีพีอออล์ซื้อแม็คโคร"ใช้เวลาเจราเพียง10 วันยังตื่นเต้นไม่พอ ตามมาด้วยกระแสข่าวการซื้อแพงเว่อร์"หุ้นร่วง"

ชื่อ:  news_img_502587_1.jpg
ครั้ง: 2009
ขนาด:  16.1 กิโลไบต์

สร้างความฮือฮาสำหรับธุรกิจในเครือซี.พี.ของ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เมื่อเปิดเกมรุกซื้อกิจการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน)จากบริษัทแม่ที่เนเธอร์แลนด์ อย่างเอสเอชวี โอลดิ้ง เอ็นวี ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เจ้าสัวธนินท์ผู้นี้เป็นผู้ชักชวนทุนกังหันสีส้มมาบุกเบิกธุรกิจค้าส่งในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก “ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด(มหาชน) บอกไว้เช่นนั้น


โดยทั้ง 2 บริษัท ได้มีสัญญาใจต่อกันว่า วันหนึ่งหากแม็คโครต้องการขายกิจการ จะต้องขายให้ซี.พี.เป็นรายแรก จึงเป็นที่มาของดีลยักษ์ดีลนี้ วันที่ 23 เม.ย. 56 หมายด่วนก็ถูกร่อนไปยังสื่อมวลชนสำนักต่างๆให้มาร่วมฟังการชี้แจงแถลงไขจากซีพีออลล์ พร้อมกับแบงก์ใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินฝ่ายผู้ซื้อ (Financial Advisor-FA)เวลา 14.00น. ณ ห้องก้าวหน้า ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ คลาคล่ำไปด้วยสื่อมวลชนทุกแขนง ระดมกันมาเป็นกองทัพ

กระทั่งเวลา 14.30 น. โดยประมาณเหล่าผู้บริหารทั้งซีพีออลล์ และธนาคารไทยพาณิชย์ก็พร้อมแจงข้อมูล แน่นอนพระเอกในงานเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากซีอีโอตะวันออก “ก่อศักดิ์" ที่ถูกแสงแฟลตจากการลั่นชัทเตอร์ส่องตรงไปที่เขาจนแสบตา

“ผมเพิ่งลงจากเครื่องบินมาจากฮ่องกง ไปเซ็นสัญญาซื้อแม็คโคร จากเอสเอชวีฯ เจ้าของบริษัท สยามแม็คโคร” แม่ทัพซี.พี.เปิดบทสนทนา โดยไม่วายพูดติดตลกว่า "มาถึงยังไม่ได้ปลดเนคไทเลย เพราะอากาศเมืองไทยมันร้อน" พูดจบก็ปลดเนคไทพับวางไว้ข้างกาย

ยังรู้มาว่า "ก่อศักดิ์" ลงทุนนั่งสายการบินโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ (แอร์เอเซีย) จากฮ่องกง แทนที่ซีอีโอเช่นเขาจะนั่ง เฟริสท์ คลาส หรือ บิสซิเนส คลาส นั่นเป็นเพราะต้องการให้เครื่องร่อนลงที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งใกล้กับสถานที่จัดงานแถลงข่าว (SCB Park -สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์) มากที่สุด


“บิ๊กดีล” ที่เดิมพันด้วยเม็ดเงินมหาศาล (1.88 แสนล้านบาท) แต่กลับใช้เวลากระชั้นชิด เพียง 10 วัน บอสใหญ่ซีพีออลล์ เล่าว่า เพิ่งเริ่มตั้งโต๊ะเจรจากันก่อนสงกรานต์นี่เอง


วงในระบุว่า สาเหตุหนึ่งที่ต้องรวบรัดเจรจาให้เสร็จโดยเร็ว เพราะผู้บริหารซี.พี.ไม่ต้องการให้ดีลนี้ตกเป็นของใคร โดยก่อนหน้านี้มีกลุ่มทุนอื่นที่แสดงความสนใจจะเข้าซื้อกิจการแม็คโคร อย่าง กลุ่มเซ็นทรัล ของตระกูลจิราธิวัฒน์ และเบอร์ลี่ยุคเกอร์ -บีเจซี ธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้า ของตระกูลสิริวัฒนภักดี) "ดีลนี้จึงปิดตั้งแต่ยังไม่มีการประมูลซื้อเกิดขึ้น !!"

จนผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัลที่รับผิดชอบกระเป๋าตังค์ของเครือ ถึงกับออกปากบ่น "เสียดาย"


"ก่อศักดิ์" เปิดฉากเล่าถึงกลยุทธ์ธุรกิจระหว่างเซเว่น อีเลฟเว่น กับแม็คโคร ว่า จะมีสถานะเป็นเหมือน "พี่น้อง" ผนวกพลังเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของซี.พี. สยายอาณาจักรใหญ่ตีโอบล้อมภูมิภาค "เอเชีย" เว้นไว้เพียงแดนภาระที่ห้ามเข้าไปเจาะตลาด


การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในอีก 20 เดือนข้างหน้า 10 ประเทศรวมเป็นหนึ่งเดียว มีประชากรกว่า 600 ล้านคน จะกลายเป็นตลาดที่ขนาดใหญ่มากที่ทั่วโลกจะต้องให้ความสำคัญ จากฐานลูกค้ากว่า 600 ล้านคน
เศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐฯถดถอย สวนทางกับเศรษฐกิจเอเชียที่ยังเป็น "ขาขึ้น" ทำให้การซื้อกิจการแม็คโครครั้งนี้ เป็นเหมือนการ "ติดอาวุธ" ให้กับซี.พี.ลุยค้าปลีกค้าส่งในระดับภูมิภาค ขานรับปัจจัยบวกจากขนาดเศรษฐกิจในเอเชียที่กำลังเฟื่องฟู


กลายเป็นที่มาของการวางหมากล้อมอาเซียน และแดนมังกร ยักษ์เศรษฐกิจอันดับ2ของโลก 
"แม็คโคร ในจีนได้เห็นแน่ๆ !!” ก่อศักดิ์ ย้ำ ขณะที่ตลาดภูมิภาคอาเซียน เล็งจะเข้าไปเปิดกิจการห้างแม็คโครในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า ซึ่งมีความเป็นไปได้ ที่จะขยายในลาวและเวียดนามควบคู่กันไป


สิ่งที่สะท้อนศักยภาพในการอาศัย "แม็คโคร" เป็นหัวหอกรุกค้าปลีกค้าส่งในอาเซียน เขามองจุดแข็งที่ไทยเป็นเหมือนศูนย์กลางการค้าที่ประเทศเพื่อนบ้านต่างขนเงินเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของไทย โดยเฉพาะตามตะเข็บชายแดน


“วันนี้เราคิดขยายธุรกิจค้าปลีกเข้าไปในเออีซี โดยใช้แม็คโครเป็นหัวหอก ควบคู่กับเซเว่น อีเลฟเว่นที่กำลังขอไลเซ่นส์บุกเอเชีย ไม่เฉพาะในไทยเท่านั้น” เขาย้ำ


ฟาก "จุดแข็ง" ของ "ซีพีออลล์" ที่จะสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง นั่นคือ “บุคลากร” ที่วันนี้มีเครือข่ายคนทำงานในองค์กรราว 1.2 แสนคน แต่เมื่อธุรกิจต้องแผ่ขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ เซเว่นฯ และแม็คโคร ย่อมต้องการคนทำงาน "หัวกะทิ" ที่ช่ำชองเกมกลยุทธ์และการทำตลาดค้าปลีกค้าส่ง "โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ" ก็พร้อมผลิตคนป้อนเซเว่นฯ ซึ่งที่ผ่านมามีลูกศิษย์ลูกหาทั้งปวช. ปวส.กว่า 1.2 หมื่นคน เสริมด้วย "สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์" ที่ประสิทธิ์ประสาทความรู้บัณฑิตระดับปริญญาตรี และมหาบัณฑิตออกสู่ตลาด มีนักศึกษาจบออกไปแล้วร่วมๆ 5,000 คน


ทั้งหมดตอบโจทย์ความพร้อมของซีพีออลล์ ในการทะยานสู่เป้าหมายเปิดเซเว่นฯครบ 1 หมื่นสาขา ในปี 2561 เสริมด้วยการขยายแม็คโครในเอเชีย


ดังนั้นการ "ฮุบ" หุ้นสยามแม็คโครครั้งนี้ "ก่อศักดิ์" จึงมองผลตอบแทน "เป็นบวก" พร้อมแสดงความดีใจที่องค์กรแห่งนี้มี "ทีมงาน" ที่ "เก่งมาก" ถึงขั้นโปรยยาหอม "เราได้ทีมดีมาก ไม่ต้องไปยุ่ง เขาก็เก่งอยู่แล้ว เราจะเป็นฝ่ายหนุนให้ขยายงานไปสู่เออีซีได้ โดยไม่จำเป็นต้องปรับปรุงและพัฒนาอะไร"


การได้แม็คโคร จึงเป็นการเสริมแกร่งให้กับธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของซี.พี. กลายเป็น "กระดูกเหล็ก" ซึ่งยากที่คู่แข่งจะต่อกรโดยการผสานพลังธุรกิจครั้งสำคัญ จะทำให้บริษัทมียอดซื้อสินค้าจากผู้ผลิตสินค้า สูงขึ้นแน่นอน เรียกได้ "อำนาจต่อรอง" เพิ่มเป็นทวีคูณ "ก่อศักดิ์" บอกเช่นนั้น

ยุทธศาสตร์เหล่านี้ ยังเป็นเพียงการเดินหมาก"ชั้นแรก" หลังการซื้อขายหุ้นแม็คโครที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นเดือน ส.ค. น่าจะได้เห็น "ภาพชัด" ทั้งเม็ดเงินลงทุน การขยายสาขา ทั้งไทยและเอเชีย โดยมี "แม็คโคร" แบรนด์หัวหอกที่จะไปปักธงธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในสมรภูมิการค้าระดับภูมิภาค "นักวางหมาก" บอกไว้เช่นนั้น


กรุงเทพธุรกิจ : BizWeek