“โซนี” ยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์แดนปลาดิบ มีกำไรหนแรกใน 5 ปี


เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-โซนี คอร์ป ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นประกาศในวันพฤหัสบดี (9) โดยระบุ บริษัทกลับมามีผลกำไรสุทธิได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ถือเป็นการส่งสัญญาณแห่งความหวังให้กับโซนี หลังต้องเผชิญวิกฤตต่อเนื่องนานหลายปี

คำแถลงของโซนีระบุว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 43,030 ล้านเยน (ราว 12,820 ล้านบาท) ในปีการเงินที่สิ้นสุดไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เคยขาดทุนยับถึง 456,660 ล้านเยน(ราว 136,060 ล้านบาท) ในปีการเงินก่อนหน้า

สาเหตุสำคัญของการกลับมามีกำไรเป็นเพราะค่าเงินเยนที่อ่วนยวบลง ช่วยกระตุ้นยอดขายของสินค้าส่งออก “เมด อิน เจแปน” ให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้มากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ จนยอดขายเพิ่มสูงขึ้น 4.7 เปอร์เซ็นต์

คาซูโอะ ฮิราอิ ประธานและซีอีโอ วัย 52 ปีของโซนี คอร์ป แสดงความมั่นใจว่า ในปีการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมปีหน้า ทางบริษัทน่าจะมีผลกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 50,000 ล้านเยน (ราว 14,900ล้านบาท)

นอกจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงไปมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่มีส่วนสำคัญต่อการกลับมามีกำไรของโซนีเป็นหนแรกในรอบ 5 ปียังเกิดจากความสำเร็จของแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ทั้งการปลดพนักงานออกหลายพันตำแหน่งเพื่อลดค่าใช้จ่าย รวมถึง การขายทิ้งสินทรัพย์ที่ไม่จำเป็น เช่น อาคารสำนักงานในแมนฮัตตันและกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นประสบปัญหาเรื้อรังมานานหลายปี จากการที่ยอดขายในตลาดสำคัญๆ ทั่วโลกต่างปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และยังต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือด จากสินค้าคู่แข่งจากเกาหลีใต้และจีนที่มีราคาจำหน่ายต่ำกว่า ส่งผลให้บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งโซนี พานาโซนิก และชาร์ป ต่างต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด

ASTVผู้จัดการออนไลน์