วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

SMMปีนี้โตไม่หยุด รายได้พุ่ง800ล้าน ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 02 สิงหาคม 2556

SMMปีนี้โตไม่หยุด
รายได้พุ่ง800ล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 02 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

SMM ตั้งเป้ารายได้ปีนี้พุ่งกว่า 800 ล้านบาท ลั่นกำไรสุทธิโต 10% จากปีก่อน หลังทุกธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ส่วนไตรมาส 3 รุกออกหนังสือใหม่ทั้งการ์ตูนและพ็อคเก็ตบุ๊กอย่างละ 30 ปก จ่อขยายร้านหนังสือ SMM Book Friend อีก 10 ร้าน

                นายวิฑูร นิรันตราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ SMM เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีรายได้กว่า 800 ล้านบาท เติบโตจากปี 2555 ที่มีรายได้ 742.82 ล้านบาท และคาดว่ากำไรสุทธิน่าจะเติบโตประมาณ 10% จากปี 2555 ที่บริษัทมีกำไรสุทธิ 34.62 ล้านบาท เนื่องจากทิศทางธุรกิจที่เติบโตค่อนข้างดีในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา และมองว่าในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3/56 ถ้าสามารถดำเนินธุรกิจเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เชื่อว่าน่าจะทำให้รายได้ และกำไรสุทธิในปีนี้เป็นไปได้ตามเป้าที่บริษัทวางไว้
                โดยในไตรมาส 3/56 บริษัทมีแผนจะออกหนังสือการ์ตูนใหม่ 30 ปก และหนังสือประเภทพ็อคเก็ตบุ๊ก กับนวนิยายจีนรวมกันอีก 30 ปก ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าหนังสือที่ออกใหม่ ทั้งประเภทการ์ตูน พ็อคเก็ตบุ๊ก และนวนิยายจีน จะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะส่วนใหญ่เป็นหนังสือแปลที่ต้นฉบับในต่างประเทศประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมสูง ซึ่งบริษัทมีต้นทุนการดำเนินงานและค่าลิขสิทธิ์ค่อนข้างต่ำ คิดเป็นไม่ถึง 40% ของราคาขายเฉลี่ยต่อเล่ม ส่งผลให้รายได้ของบริษัทในไตรมาสนี้น่าจะเป็นไปได้สวย ถ้ายอดขายเป็นไปตามเป้าที่บริษัทวางไว้ เนื่องจากธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือการ์ตูน พ็อคเก็ตบุ๊ก มีสัดส่วนรายได้มากถึง 50% จากรายได้ของบริษัททั้งหมด
                “นิตยสารยังไม่มีแผนออกปกใหม่ แต่หนังสือการ์ตูนออกใหม่ในไตรมาสนี้จะอยู่ที่ 30 ปก พ็อคเก็ตบุ๊กกับนวนิยายจีนกำลังภายในรวมกันอีก 30 ปก ที่จะออกมาในไตรมาสนี้ ซึ่งบริษัทค่อนข้างคาดหวังกับหนังสือออกใหม่ในไตรมาสนี้ เพราะส่วนใหญ่เป็นหนังสือแปลที่ต้นฉบับในต่างประเทศได้รับความนิยมสูง ซึ่งบริษัทเชื่อว่ายอดขายน่าจะดี” นายวิฑูร กล่าว
                นอกจากนี้ ธุรกิจโทรทัศน์ ซึ่งบริษัทมีช่องทีวีดาวเทียมภายใต้ชื่อช่อง SMM TV ตอนนี้เป็นไปได้ด้วยดี มีอัตราการลงโฆษณาเข้ามาค่อนข้างมาก โดยราคาเฉลี่ยของค่าโฆษณาอยู่ที่ระดับเท่าไหร่นั้น ยังไม่มีข้อมูลอยู่ในมือ แต่จากข้อมูลในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตค่อนข้างดี ขณะที่ล่าสุดบริษัทได้ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดหรือบันทึกภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลของทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติทุกรายการ ที่มีการแข่งขันในประเทศไทย ซึ่งบริษัทมองว่าในส่วนนี้จะสามารถช่วยเพิ่มรายได้จากค่าโฆษณาของช่อง SMM TV ในช่วงครึ่งปีหลังที่เหลืออยู่ได้อีกมาก
                ส่วนธุรกิจผลิตรายการวิทยุนั้น ตอนนี้บริษัทมีสถานีวิทยุคลื่น 96 สปอร์ต เรดิโอ อยู่ซึ่งยังมีอัตราการเติบโตที่เป็นไปได้อย่างด้วยดี ซึ่งคลื่น 96 สปอร์ต เรดิโอของบริษัทนั้นมีจุดแข็งตรงที่เป็นคลื่นรายการวิทยุ 24 ชั่วโมงแห่งแรกของไทย โดยที่ผ่านมาตลอดการดำเนินงานมีผลตอบรับที่ดีในเรื่องรายได้ และฐานผู้ฟัง       
                นายวิฑูร เปิดเผยอีกว่า ในปีนี้บริษัทไม่มีแผนจะลงทุนเพิ่มเติม นอกเหนือไปจากการลงทุนซื้อลิขสิทธิ์หนังสือ ซึ่งเป็นการลงทุนปกติในธุรกิจ ส่วนการจะลงทุนทำช่องทีวีดาวเทียมใหม่เพิ่มหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีแผน และมองว่าหนึ่งช่องดาวเทียมที่มีอยู่นั้นก็เพียงพอกับคอนเทนต์ที่บริษัทมีความถนัดในการผลิตอยู่แล้ว โดยเฉพาะกีฬา ซึ่งมองว่าตอนนี้รายการที่มีอยู่ในช่องนี้ ก็ครอบคลุมกีฬาไว้แทบทุกประเภทแล้ว สำหรับคลื่นวิทยุนั้นก็เหมือนกัน คงไม่มีการขยายเพิ่มเติม
                อย่างไรก็ตาม บริษัทอาจจะมีการลงทุนขยายสาขาร้านหนังสือของบริษัท ภายใต้ชื่อ SMM Book Friend ให้ได้อีก 10 ร้าน จากปัจจุบันที่มีอยู่ 30 ร้าน แต่ไม่ได้ใช้เงินลงทุนสูงมากเท่าไหร่นัก
                ทั้งนี้ SMM เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือการ์ตูน พ็อคเก็ตบุ๊กและนวนิยายจีนกำลังภายใน รวมถึงธุรกิจมัลติมีเดียอย่างโทรทัศน์และวิทยุ อีกทั้งยังมีร้านค้าปลีกจำหน่ายหนังสือการ์ตูน พ็อคเก็ตบุ๊ก นวนิยายกำลังภายใน หนังสือพิมพ์ นิตยสารและหนังสือทั่วไป อีก 30 ร้าน    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น