วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Mเคาะราคาไอพีโอ49บาท บริษัทจดทะเบียน วันจันทร์ที่ 05 สิงหาคม 2556

Mเคาะราคาไอพีโอ49บาท

บริษัทจดทะเบียน วันจันทร์ที่ 05 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 12 คน 

“เอ็มเค” พร้อมนำหุ้นไอพีโอ185.85 ล้านหุ้น เข้าเทรดในตลท.15 ส.ค.นี้ เคาะราคาขายหุ้นละ 49 บาท หวังระดมทุน 9,100 ล้านบาท เปิดจองซื้อ 5-7ส.ค.นี้ มั่นใจได้รับความสนใจ เหตุมียอดจองล้นมากถึง 18 เท่า และมีส่วนลด 36%
นายฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 185.85 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ทางบริษัทได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอที่หุ้นละ 49 บาท โดยจะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้นดังกล่าวในระหว่างวันที่ 5-7 ส.ค. และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 15 ส.ค.56
ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) คือ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย คือ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ ASP นอกจากนี้บริษัทยังได้แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ M
และมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายอีก 8 บริษัทหลักทรัพย์ ประกอบด้วย บล.เกียรตินาคิน จำกัด, บล.กสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บล. ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) จำกัด, บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด), บล.ทรีนีตี้ จำกัด, บล.ทิสโก้ จำกัด, บล.ธนชาต จำกัด (มหาชน), และบล.ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน)
สำหรับบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินจากการเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ รวมจำนวน 9,100 ล้านบาท ไปใช้ก่อสร้างโรงงานครัวกลางแห่งใหม่ 1,000 ล้านบาท การก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่ 320 ล้านบาท การขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศและสำรองไว้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท รองรับโอกาสทางธุรกิจในอนาคต ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างครัวกลางแห่งใหม่ บนถนนบางนาตราด กม.18 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนต.ค.นี้ สามารถรองรับการขยายสาขาได้อีกเท่าตัวจากปัจจุบัน
“ส่วนการขยายสาขาไปต่างประเทศ ปัจจุบันเดือนก.ค. มีสาขาของเอ็มเค สุกี้ รวม 38 สาขา ในญี่ปุ่น เวียดนาม และเพิ่งเปิดสาขาแรกในสิงคโปร์ ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และมีสาขาของยาโยอิ รวม 4 สาขาในสิงคโปร์ ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาในต่างประเทศเพิ่มเติมในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยบริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาเอ็มเค สุกี้ สาขาแรกในอินโดนีเซีย และเฉพาะแผนการขยายสาขาในสิงคโปร์ภายในสิ้นปี 2560 จะมีสาขาเอ็มเค สุกี้ 10 สาขา และยาโยอิ 15 สาขา” นายฤทธิ์ กล่าว
ด้านนายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า ราคาหุ้นM นั้น กำหนดที่ 49 บาท ได้ทำการสำรวจความสำรวจความต้องการจากนักลงทุนสถาบัน (Book building) จากช่วงราคาที่เสนอที่ 45-49 บาท ซึ่งมียอดจองล้นมากถึง 18 เท่า ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายต่อนักลงทุนสถาบัน
และที่ราคา IPO 49 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) เท่ากับ 21.8 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิ สำหรับปี 2555 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญหลังการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้รวม 905.85 ล้านหุ้น ที่เท่ากับ 2.25 บาท เทียบกับ P/E ของผู้ประกอบการอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน ในช่วงระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.-26 ก.ค.56 เท่ากับ 34 เท่า หรือมีส่วนลด 36%
ทั้งนี้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินเชื่อว่าหุ้น M จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วไปสมการรอคอย เห็นได้จากยอดจองล้นของนักลงทุนสถาบัน ทั้งนี้เนื่องมาจากนักลงทุนมั่นใจในพื้นฐานธุรกิจและฐานะการเงินที่แข็งแกร่งมากของบริษัท มีผลประกอบการที่ดี และเติบโตอย่างชัดเจนและต่อเนื่องมาโดยตลอด มีการขยายสาขาอย่างรวดเร็วผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด ปัจจุบัน ณ เดือน ก.ค.มี 473 สาขาทั่วประเทศ และ 42 สาขาในต่างประเทศ รวมถึงมีแผนการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศในอนาคตอย่างชัดเจน ถือได้ว่า M เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งมากบริษัทหนึ่ง จึงมั่นใจได้ว่า M ซึ่งกำลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นอีกบริษัทที่ได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น