วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

RSปีนี้จ่อทำนิวไฮ ทีวีดาวเทียมรุ่ง! ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2556


RSปีนี้จ่อทำนิวไฮ
ทีวีดาวเทียมรุ่ง!

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2556
ผู้เข้าชม : 2 คน

"อาร์เอส" มั่นใจกำไรสุทธิปีนี้ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รับแรงหนุนธุรกิจทีวีดาวเทียมโตมีอัตรากำไรขั้นต้นสูง 43% หลังสิ้นไตรมาส 2/56 สัดส่วนรายได้พุ่งเป็น 55% จากปีก่อน 33% ระบุลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 3,700 ล้านบาท ไม่กระทบ 

                นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้จะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้บริษัทจะมีการปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงมาเป็น 3,700 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 4,000 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจทีวีดาวเทียมมีการเติบโตขึ้นมาค่อนข้างมาก และมีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ค่อนข้างสูงถึง 43% โดยในไตรมาส 2/56 บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจทีวีดาวเทียม 55% เติบโตจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 33%
                ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ น่าจะออกมาดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เพราะบริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากลิขสิทธิ์ฟุตบอลลาลีกา สเปน ซึ่งคาดว่าจะได้ประมาณ 500 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงไตรมาส 2/56 ที่ผ่านมาจะเริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวของเม็ดเงินโฆษณา แต่ไม่น่าจะกระทบกับบริษัท เพราะเม็ดเงินโฆษณาที่หายไปจะอยู่ในกลุ่มสื่อทางเลือก หรือช่องรายการที่ไม่ได้รับความนิยม ซึ่งที่ผ่านมาช่องรายการของบริษัท ทั้งทีวีดาวเทียม และคลื่นวิทยุได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ ของผลสำรวจ ส่วนรายการโทรทัศน์ของบริษัท 1 รายการในช่องฟรีทีวี ก็ออกอากาศในช่วงวันหยุดพิเศษ ซึ่งมีอัตราการลงโฆษณาเต็มตลอด
                “เม็ดเงินโฆษณาที่ลดลงไปตามการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศไม่กระทบกับบริษัท เพราะบริษัทยังมีอัตราการลงโฆษณาที่เป็นปกติ ยิ่งถ้าในช่วงไตรมาส 4/56 เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศ เหมือนอย่างที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ออกมา บริษัทจะยิ่งได้รับประโยชน์ เพราะช่องทีวีและวิทยุของบริษัทนั้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งเป็นที่ต้องการของเอเยนซี่” นายดามพ์ กล่าว
                นายดามพ์ กล่าวอีกว่า ในกลางเดือนกันยายนนี้ บริษัทจะเปิดช่องทีวีดาวเทียมใหม่ 1 ช่อง ซึ่งจะใช้ชื่อช่อง "ช้อปปิ้ง 77" ซึ่งเป็นช่องโฮมช้อปปิ้ง ตอนนี้มีลูกค้าจองเวลาออกอากาศมาแล้ว 5 ราย คิดเป็น 70% ของเวลาออกอากาศทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าจุดคุ้มทุน ซึ่งบริษัทตั้งไว้ที่ 60% ของเวลาออกอากาศทั้งหมด และบริษัทจะรับรู้รายได้จากช่องนี้ในปีนี้ทันที 30-40 ล้านบาท
ส่วนการประมูลทีวีดิจิตอลนั้น บริษัทยังสนใจประมูลช่องรายการธรรมดาทั่วไป 1 ช่องเหมือนเดิม แต่อยากจะขอดูเงื่อนไขและเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อน ซึ่งการเลื่อนประมูลออกไปไม่มีผลกระทบต่อบริษัท สำหรับเงินลงทุนนั้น บริษัทมีการพูดคุยกับสถาบันการเงินไว้แล้ว โดยจะกู้ยืมไม่น้อยกว่า 80% ของเงินที่ใช้สำหรับประมูล นอกจากนั้น จะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท
นอกจากนี้ ธุรกิจอื่นๆ อย่างธุรกิจเพลง ซึ่งเป็นต้นน้ำของการผลิตคอนเทนต์ต่างๆ โดยที่ผ่านมาบริษัทมีการจับมือกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ในการขายและจัดการลิขสิทธิ์เพลงของบริษัทในแอพพลิเคชั่น ตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างพูดคุยกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ซึ่งน่าจะช่วยสร้างรายได้ในส่วนนี้ปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนธุรกิจรับจัดงานแสดงและอีเวนต์ต่างๆ นั้น (โชว์บิซ) บริษัทปรับเป้ารายได้ลงมาจากเมื่อตอนต้นปี 700 ล้านบาท เหลือ 580 ล้านบาท เป็นผลมาจากงานแสดงหลายอย่างเลื่อนออกไปปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น