วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

MONOงบQ3เด้ง บุ๊ครายได้บริการ ข้อมูลลิเวอร์พูล ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2556

MONOงบQ3เด้ง
บุ๊ครายได้บริการ
ข้อมูลลิเวอร์พูล

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

"MONO" งบไตรมาส 3 ฟื้น คิกออฟพรีเมียร์ลีก ช่วยหนุนบริษัทเริ่มบันทึกรายได้ให้บริการข้อมูลลิเวอร์พูล โบรกฯ คาดกำไรสุทธิทั้งปีเติบโต 640 ล้านบาท ราคาหุ้นถูกน่าเก็บ เหลืออัพไซด์เพียบ 51% จากราคาเป้าหมาย 14 บาท แนะ "ซื้อ"

                นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/56 ของบริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO จะมีแนวโน้มปรับดีขึ้นเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2/56 ที่ผ่านมา เนื่องจากในไตรมาสนี้ ถือเป็นช่วงเริ่มแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและน่าจะส่งผลบวกให้บริษัทมีรายได้เพิ่มเติมจากการให้บริการข้อมูลคอนเทนต์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนของสโมสรลิเวอร์พูล
                นอกจากนี้ ราคาหุ้น MONO ที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับปัจจุบัน ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าสนใจเข้าลงทุน ซึ่งทางฝ่ายวิเคราะห์ยังคงให้คำแนะนำ “ซื้อ” และกำหนดราคาเป้าหมายไว้ที่ระดับ 14 บาท ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปีคาดรายได้ไว้ที่ 1,590 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวม 640 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม MONO ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามคือการบริการ หลังจากค่ายโทรศัพท์มือถือต่างอยู่ระหว่างโอนย้ายโครงข่าย ซึ่งอาจทำเกิดปัญหาในเชิงเทคนิคเวลาให้บริการได้
                “ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 จะมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นได้จากช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เพราะขณะนี้เริ่มเปิดฤดูกาลแข่งฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแล้ว จึงน่าจะส่งผลให้ MONO มีรายได้จากการทำคอนเทนต์ของลิเวอร์พูลเข้ามาเพิ่มเติม” นักวิเคราะห์ กล่าว
                ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/56 ของ MONO ที่ผ่านมา มีรายได้รวมทั้งสิ้น 381 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 152 ล้านบาท ขณะที่งวดครึ่งปีแรกปีนี้มีรายได้รวม 781 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 332 ล้านบาท ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานงวดปี 2555 มีรายได้รวม 1,561 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 607 ล้านบาท
                ส่วนความเคลื่อนไหวราคาหุ้น MONO ล่าสุดวานนี้ (29 ส.ค.) พบว่าปิดการซื้อขายอยู่ที่ระดับ 9.25 บาท ดังนั้น ราคาปิดล่าสุดจึงปรับตัวลดลงมาต่ำกว่าราคา IPO ที่ระดับ 11.40 บาท รวมถึงมีอัพไซด์มากถึง 51% เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 14 บาท
                ด้านบทวิเคราะห์บริษัท หลักทรัพย์ เค จี ไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า งวดไตรมาส 2 ที่ผ่านมาจะเป็นจุดต่ำสุดในปีนี้แล้ว โดยช่วงกลางปีผู้ประกอบการมือถือทุกเจ้ามีการย้ายโครงข่ายไป 3G ทำให้การเชื่อมต่อโครงข่ายถูกกระทบบ้างเป็นบางเวลา และทำให้ MONO ไม่สามารถส่งข้อมูลให้กับลูกค้าได้ และส่งผลกระทบต่อรายได้บริษัท
                อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่า ปัญหาลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในไตรมาสที่ 3 หลังจากช่วงแรกของการย้ายโครงข่ายได้ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ระดับ 14 บาท ประเมินรายได้ทั้งปี 2556 ไว้ที่ 1,872 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 716 ล้านบาท
                สำหรับธุรกิจ Mobile Value Added Service (MVAS) คือ ให้บริการด้านคอนเทนต์บนโทรศัพท์มือถือผ่านช่องทางต่างๆ เช่น SMS, IVR, RBT และ mobile internet โดยนอกจาก MONO จะเป็นเจ้าตลาด MVAS ในประเทศไทย แต่บริษัทยังขยายธุรกิจภายใต้โมเดลที่ประสบความสำเร็จนี้ไปยังประเทศอินโดนีเซียและจีน ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือมากกว่าในประเทศไทยหลายเท่า
                โดยรายได้จากธุรกิจ MVAS คิดเป็นสัดส่วน 76% ของรายได้รวม ซึ่งบริษัทมีรายได้จาก AIS มากที่สุดระดับ 62% รองลงมาคือ DTAC ที่ 37% และสุดท้ายคือ TRUE ซึ่งอยู่ที่ 1% เท่านั้น นอกจากนี้ ปัจจุบัน ADVANC ยังมีจำนวนผู้ใช้บริการมือถือ 37 ล้านเลขหมาย DTAC มี 27 ล้านเลขหมาย และ TRUE มี 20 ล้านเลขหมาย จึงคาดว่า TRUE จะเป็นตัวผลักดันการเติบโตของธุรกิจ MVAS ของ MONO จากฐานที่ต่ำและจำนวนคนที่มีศักยภาพที่จะสามารถเป็นลูกค้าของบริษัทจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น