วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

BTSอัดปันผลวอร์แรนต์ ราคาแปลงฯค้ำไว้ที่12บ. ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2556

BTSอัดปันผลวอร์แรนต์
ราคาแปลงฯค้ำไว้ที่12บ.

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

BTS ปันผลเพิ่ม แจกวอร์แรนต์ตีมูลค่า 0.66 บาทต่อหน่วย ลุ้นราคาจะปรับขึ้นตาม BTS  แถมมีอัพไซด์ 50% หรือประมาณ 4 บาท เทียบราคาแปลงสิทธิ BTS-W3 อยู่ที่ 12 บาทต่อหุ้น ค้ำยันราคาแม่เกิน 2 หลัก งานนี้ไม่มีไดลูทอย่างน้อย 3 ปี พร้อมรอรับเฉพาะปันผล 6-8% ต่อปี

                นักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า การประกาศแจกใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์) หรือ BTS-W3 ของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS โดยมีราคาใช้สิทธิในการแปลงเป็นหุ้นสามัญที่สัดส่วน 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้นสามัญ ที่ราคาแปลงสิทธิ 12 บาทนั้น ทำให้ราคาหุ้น BTS ในกระดานมีความน่าสนใจ เนื่องจากต่ำกว่าราคาแปลงสิทธิ
                “การประกาศแจก BTS-W3 ถือเป็นสิทธิที่นักลงทุนที่ถือหุ้น BTS จะได้รับ โดยหากเทียบเป็นปันผลจะสูงถึง 0.66 บาทต่อหุ้นเลยทีเดียว ประกอบกับราคาแปลงสิทธิยังสูงกว่าราคาปัจจุบันประมาณ 50% หรือมีส่วนต่างจากราคาแปลงสิทธิประมาณ 4 บาท ถือว่าน่าจะเป็นแรงจูงใจให้กับนักลงทุนที่จะเลือกหาลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี ราคาต่ำ และมีการจ่ายปันผลอย่างต่อเนื่องตลอดทุกปี นับจากนี้ไปอีก 3 ปีข้างหน้า” นักวิเคราะห์ กล่าว
                หุ้น BTS ถือเป็นหุ้นที่ดีตัวหนึ่ง และมีความน่าสนใจเรื่องโครงสร้างธุรกิจ  แต่เนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวย จึงทำให้ราคาไม่สามารถไปไหนได้ ประกอบกับมีความเชื่อว่านักลงทุนในตลาดหุ้น ยังมีหุ้นอยู่ในมือที่ยังไม่สามารถขายได้หลายตัว เพราะกลัวว่าจะขาดทุน จึงทำให้ไม่สามารถที่หมุนเงินมาซื้อหุ้นพื้นฐานดีตัวนี้ได้
                “เท่าที่เช็กกับผู้บริหาร BTS ยังมีข่าวดีรออยู่อีกมาก ข่าวร้ายนั้นลืมไปได้เลย ไม่มี เพียงแต่ว่าราคาหุ้นยังไม่สะท้อนความเป็นจริง จึงทำให้นักลงทุนกังวลว่า BTS จะมีความเสี่ยงอะไรที่ซ่อนอยู่หรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีเลย โดยเฉพาะภายหลังจากที่การขายกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจบแล้ว ยิ่งทำให้มีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้นอีก” นักวิเคราะห์ กล่าว
                อย่างไรก็ตาม คงต้องให้ความรู้นักลงทุนว่า การที่หุ้น BTS ไม่ขยับไปไหนไกล ไม่ได้มีข่าวร้าย หรือความเสี่ยงอะไรรออยู่ เพียงแต่นักลงทุนไม่เข้าใจ ซึ่งส่วนใหญ่นักลงทุนจะซื้อหุ้นตามอารมณ์ หรือตามวอลุ่มเทรด เพราะเชื่อว่าจะมีอะไรดีซ่อนอยู่ หากราคาหุ้นวิ่งแรง ก็จะไล่ราคา  โดยไม่สนใจพื้นฐานหรือกำไรของบริษัทนั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะซื้อเพราะหุ้นวิ่งแรง
                ทั้งนี้ หากประเมินในความเป็นจริงแล้ว ยังมีหุ้นในตลาดอีกมากที่พื้นฐานดี แต่ราคาไม่ไปไหน เพราะผู้บริหารอาจจะไม่ได้มีความต้องการที่จะสร้างราคา หรือดันราคาหุ้นเพื่อออกของ หรือให้นอมินีขายหุ้นออกมา ซึ่งนักลงทุนต้องดูข้อมูลให้ละเอียดก่อนการลงทุน
                ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า การออก BTS-W3 จะไม่เกิดผลกระทบไดลูทกับกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ในช่วง 3 ปีนี้ โดยผู้ถือหุ้นยังคงได้รับเงินปันผลตามนโยบายที่บริษัทประกาศไว้ ที่ระดับ 6-7-8 พันล้านบาทตั้งแต่ปี 2556-2558 ซึ่งให้ผลตอบแทนประมาณปีละ 7.3% โดยผลประกอบจากการไดลูทจะเริ่มในปี 2559 ประมาณ 25%
                ทั้งนี้ มีการประเมินมูลค่าวิธี Black Scholes model ใช้ volatility 32% และอัตราผลตอบแทนต่อเงินปันผลอยู่ที่ 5% และไม่รวมผลกระทบของราคาหุ้นภายหลังการ XW  ซึ่งราคาปิดหุ้น BTS วันที่ 23 ส.ค. 2556 ราคา BTS-W3 จะอยู่ที่ 0.66 บาทต่อหน่วย
                อย่างไรก็ตาม หากราคาหุ้น BTS อยู่ที่ 8.50 บาท ราคา BTS-W3 อยู่ที่ 0.79 บาท, ราคาหุ้น BTS อยู่ที่ 9 บาท ราคา BTS-W3อยู่ที่ 0.93 บาท, ราคาหุ้น BTS อยู่ที่ 9.50 บาท ราคา BTS-W3 อยู่ที่ 1.09 บาท, ราคาหุ้น BTS อยู่ที่ 10 บาท ราคา BTS-W3 อยู่ที่ 1.25 บาท, ราคาหุ้น BTS อยู่ที่ 11 บาท ราคา BTS-W3 อยู่ที่ 1.62 บาท และหากราคาหุ้น BTS อยู่ที่ 12 บาท ราคา BTS-W3 อยู่ที่ 2.03 บาท
                สำหรับราคาพื้นฐานของหุ้น BTS ทางฝ่ายวิเคราะห์ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคาใดๆ โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2556 อยู่ที่ 12.30 บาทต่อหุ้น
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น