วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

MCOTถ่ายพรีเมียร์ลีก17คู่ ดันเป้ารายได้6.5พันล้าน ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 09 สิงหาคม 2556

MCOTถ่ายพรีเมียร์ลีก17คู่
ดันเป้ารายได้6.5พันล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 09 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 63 คน 

MCOT คว้าสิทธิ์จาก CTH ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 17 คู่ตลอดทั้งฤดูกาล มั่นใจดันรายได้ปีนี้เข้าเป้า 6,500 ล้านบาท แย้มรายได้-กำไรครึ่งปีหลังเด้งรับผังรายการ-ขึ้นค่าโฆษณา ทุ่ม 5 พันล้านบาท ลุยประมูลทีวีดิจิตอล ช่อง

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT เปิดเผยว่า อสมทซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจากบริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) หรือ CTH โดยได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสดทั้งสิ้น 17 คู่ ตลอดทั้งฤดูกาล ซึ่งจะประเดิมคู่แรกวันที่ 17 สิงหาคมนี้ คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับอสมทในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงจะมีกำไรเข้ามาอีกด้วย หลังจากที่มีการติดต่อกับผู้สนับสนุนไว้ล่วงหน้า อย่างกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ BAT-3K และบริษัท โอสถสภา จำกัด
ทั้งนี้ เงินลงทุนที่ใช้สำหรับสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจำนวน 17 คู่นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นสัญญาที่มีกับคู่ค้า แต่มั่นใจว่าจะสามารถมีกำไรจากการได้สิทธิ์ในครั้งนี้  เพราะยังมีการเปิดรับสปอร์นเซอร์ที่มีความต้องการซื้อโฆษณาในช่วงถ่ายทอดฟุตบอลดังกล่าว โดยตอนนี้สปอนเซอร์ที่เข้ามาใกล้จะครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายที่บริษัทต้องจ่ายเพื่อสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจำนวน 17 คู่แล้ว เนื่องจากบริษัทมีการทำตลาดและหาสปอนเซอร์ก่อนได้รับสิทธิ์ล่วงหน้า
สำหรับผลประกอบการในครึ่งปีแรกของปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมีรายได้และกำไรต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เล็กน้อย แต่ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีรายได้จากโฆษณาเข้ามามากขึ้น หลังจากที่มีการปรับผังรายการใหม่ มีการปรับขึ้นค่าโฆษณา และยังมีแผนที่จะนำรายการที่เป็นซีซั่นเข้ามาถ่ายทอด รวมถึงได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจำนวน 17 คู่ดังกล่าวด้วย โดยยังคงเป้าหมายรายได้ทั้งปีของปีนี้ไว้ที่ 6,500 ล้านบาท
ส่วนการประมูลทีวีดิจิตอล เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2556 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้อสมท ในฐานะรัฐวิสาหกิจเข้าประมูลทีวีดิจิตอลได้ โดยบริษัทจะประมูลด้วยกันทั้งหมด 4 ช่อง ได้แก่ ช่องประเภทเอชดี (ไฮเดฟ ดิฟิเนชั่น) ช่องประเภทข่าว ช่องรายการวาไรตี้ และช่องสำหรับเด็ก ซึ่งเงินลงทุนนั้นบริษัทคาดว่าจะใช้ประมาณ 5,000 ล้านบาท เป็นเงินจากกระแสเงินสดของบริษัท และถ้าหากต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมสำหรับการประมูลทีวีดิจิตอล บริษัทพร้อมจะกู้กับสถาบันการเงิน ซึ่งมีการพูดคุยไว้แล้ว อย่างธนาคารกรุงไทย และธนาคารธนชาต
นอกจากนี้ ส่วนแผนการเติบโตในปีหน้า (2557) บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับสถานีโทรทัศน์เคบีเอส (KBS) ของเกาหลี เพื่อนำซีรี่ส์เกาหลีเข้ามาฉายในปีหน้า โดยจะเป็นการร่วมทุนและแบ่งรายได้กัน อีกทั้งบริษัทยังจะจับมือกับบริษัทพันธมิตรในสิงคโปร์ เพื่อนำรายการที่ได้รับความนิยมอย่างเฟียร์แฟคเตอร์ เข้ามาฉาย รวมถึงรายการคิลลิ่ง คาราโอเกะ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะทำให้รายได้ของบริษัทในปีหน้ายังคงเติบโตต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม CTH ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาล แต่เพียงผู้เดียวในเทศไทย โดยเริ่มต้นฤดูกาล ปี 2013-2014-2015-2016 แฟนบอลจะได้เต็มอิ่มกับทุกคู่ทั้ง 380 แมทช์ ผ่านช่อง Stadium 1–6  ซึ่งทุกช่องถ่ายทอดในระบบ HD ทั้งหมด  โดยช่อง Stadium 6 นั้น  CTH จัดเป็นช่องพิเศษ รับชมการถ่ายทอดสดได้ถึง 4 คู่ในเวลาเดียวกัน (4 screens)  นอกจากผู้ชมที่ได้รับชมจากระบบของ CTH แล้ว ผู้ชมทั่วไปสามารถรับชมได้ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี  จากความร่วมมือครั้งนี้ผู้บริโภคจะได้รับผลประโยชน์โดยตรง เพราะสามารถชมกันได้อย่างจุใจ เตรียมระเบิดความมันส์...ผ่านฟรีทีวี ตลอดฤดูกาลแข่งขันพรีเมียร์ลีก  2013-2014  เริ่มวันที่ 17 ส.ค.นี้ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ประเดิมคู่แรก 17 สิงหาคมนี้ “แชมป์คาร์ลิ่งคัพ” Swansea เปิดบ้านพบกับแชมป์พรีเมียร์ลีก Manchester United

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น