วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เฟดไม่ระบุชัดเมื่อไหร่จะลดโครงการซื้อพันธบัตร ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556

ฟดไม่ระบุชัดเมื่อไหร่จะลดโครงการซื้อพันธบัตร

ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

วอลล์สตรีท เจอร์นัล - รายงานการประชุมเมื่อเดือนกรกฎาคมของธนาคารกลางสหรัฐไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าเมื่อไหร่ที่จะเริ่มลดโครงการซื้อพันธบัตรเป็นเงิน 85,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน  แต่นักวิเคราะห์ยังคงมีความเห็นว่าเฟดจะลดการซื้อพันธบัตรในเดือนกันยายน

                รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 30-31 กรกฎาคม ชี้ว่าเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะลดการซื้อพันธบัตรเป็นครั้งแรก โดยมีเจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คนที่ลงมติให้เคลื่อนไหวในเร็วๆ นี้ และมีไม่กี่คนที่ให้เฟด “อดทน” และให้ “รอดู” ให้นานขึ้น
                โดยรวมแล้ว รายงานการประชุมให้แนวคิดว่าคณะกรรมการควรรอข้อมูลเศรษฐกิจที่จะออกมาก่อน และดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐมีมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในด้านลบมากกว่าในช่วงต้นปีเล็กน้อย
                โดยทั่วไปแล้ว รายงานการประชุมชี้ว่า  เจ้าหน้าที่คิดว่าการเติบโตจะค่อนข้างดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี และจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2557  อย่างไรก็ดี ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนหนึ่งค่อนข้างจะมั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะใกล้นี้น้อยกว่าในเดือนมิถุนายน และยังพูดถึงข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้แตกต่างไป
                การประเมินเช่นนั้นมีความสำคัญเพราะเฟดได้กล่าวว่าการตัดสินใจที่จะลดการซื้อพันธบัตรขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ หลังการประชุมนโยบายในเดือนมิถุนายน   โดยเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า  หากเศรษฐกิจยังคงดีขึ้นเหมือนที่เฟดคาด  ธนาคารกลางอาจลดการซื้อพันธบัตรเป็นครั้งแรกในปลายปีนี้และหากเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามที่เฟดคาด จะลดการซื้อพันธบัตรอย่างต่อเนื่อง และโครงการนี้จะเสร็จสิ้นลงภายในกลางปี 2557
                เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐเกือบทั้ง 19 คนที่เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า ยังคงสบายใจกับกรอบเวลาชั่วคราวดังกล่าว   และหลังรายงานนี้ออกมา ตลาดหุ้นและพันธบัตรปรับตัวลงแม้ว่าตลาดหุ้นสามารถกลับลำจากการอ่อนตัวลงได้อย่างรวดเร็ว
                สจ๊วต ฮอฟฟ์แมน  หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิส กล่าวว่า รายงานการประชุมควรจะสร้างความมั่นใจแก่ตลาดว่า การเริ่มลดโครงการซื้อพันธบัตรยังคงเป็นปัญหาที่เปิดกว้างอยู่  ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของเฟดวางแผนที่จะลดการซื้อที่จุดหนึ่ง แต่ช่วงเวลาและขนาดของการเคลื่อนไหวครั้งแรก จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีอีก
                ฮอฟฟ์แทน กล่าวว่า เขาได้พิจารณาในสิ่งที่เขากำลังพลาดไป ต่อสิ่งที่ตลาดหุ้นและพันธบัตรมองเห็น  แต่เขาก็ไม่สามารถพบสิ่งที่น่ากลัวในรายงานการประชุม
                นักวิเคราะห์คนอื่นๆ กล่าวว่า มีการคำนวณหลักๆ ว่า เฟดน่าจะยังคงลดการซื้อพันธบัตรในเดือนกันยายน
                พอล แอชเวิร์ธ นักวิเคราะห์บริษัท แคปิตอล อีโคโนมิคส์ กล่าวว่า เนื่องจากดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่มีการเรียกร้องที่แตกต่างกันอยู่ ดังนั้น อาจมีการประนีประนอมและลดการซื้อพันธบัตรในครั้งแรกน้อยกว่าที่คาด โดยบางทีอาจจะซื้อลดลง 10,000 ล้านดอลลาร์
                รายงานการประชุมชี้ว่า เจ้าหน้าที่เสนอความเห็นเกี่ยวกับตลาดแรงงานและเงินเฟ้อด้วย  โดยมีการเสนอความเห็นเกี่ยวกับดีกรีที่ตลาดแรงงานจะดีขึ้น และเห็นว่าเงินเฟ้อซึ่งอยู่ที่ 1% ในขณะนี้ น่าจะกลับไปอยู่ที่ 2% ตามเป้าในไม่ช้านี้
                รายงานการประชุมชี้ว่า ในเดือนกรกฎาคม ยังไม่ได้เสียงส่วนใหญ่เกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะมีการลดโครงการซื้อพันธบัตรครั้งแรก โดยคณะกรรมการที่มีสิทธิ์ออกเสียงคนหนึ่งให้เหตุผลว่า ตลาดแรงงานดีขึ้นเพียงพอที่จะแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการว่าจะลดโครงการซื้อพันธบัตร “ในอนาคตอันใกล้นี้” 
                ในขณะที่รายงานการประชุมไม่ได้ระบุชื่อเจ้าหน้าที่ แต่มันระบุว่า อีสเธอร์ จอร์จ  ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนซัส ซิตี้ เป็นเจ้าหน้าที่คนเดียวที่มีความเห็นแย้งจากการแถลงนโยบายในเดือนกรกฎาคม
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น