วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คลังเตรียมโยกงบปี57 การเงินการคลัง วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2556


คลังเตรียมโยกงบปี57

การเงินการคลัง วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2556
ผู้เข้าชม : 8 คน

คลังเตรียมโยกงบประมาณปี 2557 ไปสำรองไว้ลงทุนโครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หาก พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านยังไม่ผ่านสภาฯ เพื่อให้การลงทุนเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงัก ส่วนจีดีพีปีนี้มีสิทธิโต 5-5.5%
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า รัฐบาลเชื่อมั่นว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท จะผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร แต่หากยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ สมัยนี้ รัฐบาลได้เตรียมทางเลือกไว้ เพื่อให้การลงทุนเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงัก
โดยกระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงคมนาคมจัดทำรายละเอียด เพื่อเสนอให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเกี่ยวกับแผนการลงทุนในโครงการที่จำเป็นเร่งด่วนต้องเดินหน้าก่อสร้าง เช่น รถไฟฟ้า 10 เส้นทาง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อจัดสรรงบประมาณปี 2557 ศึกษาโครงการ จากนั้นจึงค่อยโยกโครงการลงทุนไปใช้เงินลงทุน 2 ล้านล้านบาทภายหลัง
ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้ง 4 มาตรการ มั่นใจจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้ ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 1% จากเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 4-4.5% หรือจะเพิ่มเป็น 5-5.5% และคาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะทยอยออกมาตรการให้ครบ โดยมาตรการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังจะออกก่อนเป็นลำดับแรก พร้อมยอมรับปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบการส่งออกของไทย ทำให้ทั้งปีนี้การส่งออกจะขยายตัวเพียง 3-4% ในขณะที่การค้าชายแดนกลับขยายตัวต่อเนื่อง คาดว่าจะขยายตัวเป็นเลขสองหลัก โดยเฉพาะการค้ากับลาว พม่า และกัมพูชา
ด้านนายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติมอบหมายให้ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และนายภราดร ปรินานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะวิปรัฐบาล ไปประสานกับประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อพูดคุยเรื่องกรอบเวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ในวันที่ 14 - 15 ส.ค.นี้
เนื่องจากขณะนี้มีผู้ขอสงวนคำแปรญัตติเกือบ 200 คน ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดเวลาให้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแต่ละมาตราหากมีการอภิปรายซ้ำมากๆ จะทำให้เสียเวลา จึงต้องอภิปรายแต่ประเด็นสำคัญๆ ไม่ควรออกนอกประเด็น แล้วจะทำให้รักษาเวลาได้ ส่วนจะยืดเยื้อไปเป็น 3 วันหรือไม่นั้น คงต้องรอให้ตัวแทนวิปรัฐบาลได้หารือกับวิปฝ่ายค้านก่อน ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าบรรยากาศในการประชุมในวาระ 2 และ 3 จะเป็นไปด้วยดี เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านให้ความมือมาตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น