วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ฟ้าผ่าโรงก๊าซปตท. สั่งปิดซ่อม5เดือน ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556

ฟ้าผ่าโรงก๊าซปตท.
สั่งปิดซ่อม5เดือน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 41 คน 

ปตท.สั่งปิดโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 5 กำลังผลิตกว่า 530 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ประมาณ 3-5 เดือน หลังเกิดเหตุฟ้าผ่าส่งผลต้องหยุดเดินเครื่องผลิตทันที ผู้บริหารลั่นพร้อมบริหารจัดการเต็มที่ ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมินแต่เบื้องต้นมีประกันคุ้มครองอยู่แล้ว

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดซ่อมบำรุงโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 5 ประมาณ 3-5 เดือน หลังเกิดเหตุฟ้าผ่าที่อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนจากไอเสียเครื่องยนต์ (Waste Heat Recovery Unit, WHRU) จนโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 5 ได้รับความเสียหายและส่งผลให้ไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้
เบื้องต้น ปตท.จะบริหารจัดการอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้กระทบต่อความต้องการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นเชื้อเพลิงของประเทศ  ส่วนสาเหตุของความเสียหายและผลกระทบทางการเงิน อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด อย่างไรก็ตาม บริษัทมีประกันคุ้มครองความเสียหายของทรัพย์สินและธุรกิจหยุดชะงัก ขณะนี้ปตท.และบริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว
ทั้งนี้ ปตท.เป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในประเทศไทย มีโรงแยกก๊าซธรรมชาติทั้งสิ้น 6 หน่วย เพื่อแยกสารประกอบไฮโดคาร์บอนชนิดต่างๆ ออกจากก๊าซธรรมชาติ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับก๊าซธรรมชาติที่ได้จากอ่าวไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 1-3, 5 และ 6 ตั้งอยู่ที่ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 4 ตั้งอยู่ที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปัจจุบันโรงแยกก๊าซธรรมชาติทั้งหมดของปตท. สามารถแยกก๊าซธรรมชาติตามค่าการออกแบบ (Nameplate Capacity) ได้ รวม 2,660 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 1 มีความสามารถแยกก๊าซธรรมชาติได้ 350 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 2 และ 3 (รวมส่วนที่ได้เพิ่มจากโรงแยกก๊าซอีเทน) มีความสามารถในการแยกก๊าซธรรมชาติรวม 750 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 4 มีความสามารถแยกก๊าซธรรมชาติได้ 230 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
สำหรับโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 5 มีความสามารถแยกก๊าซธรรมชาติได้ 530 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 6 มีความสามารถแยกก๊าซธรรมชาติได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทั้งนี้ ปตท.มีการปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงแยกก๊าซธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปี 2555 โรงแยกก๊าซธรรมชาติทั้งหมดของปตท. มีความสามารถแยกก๊าซธรรมชาติสูงสุดได้จริง (Processing Capacity) รวมประมาณ 2,740 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น