วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ข่าวสั้น ต่างประเทศ วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2556


ข่าวสั้น

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2556
ผู้เข้าชม : 10 คน

ING ขายธุรกิจเอเชียเกือบหมดแล้ว
รอยเตอร์ - ไอเอ็นจี กรุ๊ป ใกล้จะเสร็จสิ้นแผนการที่จะขายกิจการในเอเชียแล้วหลังจากที่บริษัท กองทุนหุ้นเอกชน เอ็มบีเคตกลงซื้อบริษัทไอเอ็นจี ไลฟ์ โคเรีย ในเกาหลีใต้ เป็นเงิน 1.84 ล้านล้านวอน  ตามข้อตกลงที่ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์  ไอเอ็นจีจะยังคงถือหุ้นในบริษัทเกาหลี 10% และอนุญาตให้เอ็มบีเคใช้แบรนด์ไอเอ็นจีเป็นเวลา 5 ปี  การขายบริษัทประกันในเกาหลีใต้จะทำให้ไอเอ็นจีเหลือธุรกิจประกันในญี่ปุ่นที่จะต้องขาย ซึ่งจะทำให้ไอเอ็นจีใกล้ที่จะทำตามข้อตกลงกับผู้คุมระเบียนในยุโรปที่จะขายธุรกิจในเอเชียมากกว่า 50% ภายในปลายปี 2556   ข้อตกลงนี้ถือเป็นข้อตกลงเอ็มแอนด์เอในภาคประกันที่ใหญ่สุดของเกาหลีใต้ โดยมีขนาดใหญ่กว่าข้อตกลงที่กลุ่มบริษัทแอฟฟินิตี้ อีควิตี้ ซื้อหุ้นเกียวโบ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ 24% ในราคา 1,000 ล้านดอลลาร์   นับตั้งแต่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินในปี 2551 ไอเอ็นจีได้ยกเลิกโมเดลประกันและธนาคารที่เคยเป็นที่นิยม และได้ประกาศลดตำแหน่งงานหลายพันตำแหน่งและประหยัดต้นทุนอื่นๆ  บริษัทสามารถระดมเงินได้ประมาณ 23,000 ล้านยูโรจากการขายธุรกิจประกัน ธุรกิจบริหารการลงทุน และสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อนำไปชำระหนี้คืนแก่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์

ผู้ถือหุ้นใหญ่ไฮเนเก้นจะซื้อหุ้นเพิ่ม
รอยเตอร์ - ตระกูลที่ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทไฮเนเก้นแถลงเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) ว่า มีแผนการที่จะซื้อหุ้นไฮเนเก้น โฮลดิ้งส์ 100 ล้านยูโร   บริษัท ลาร์ช กรีน เอ็น.วี.ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทของตระกูลไฮเนเก้น และตระกูลโฮเยอร์ ถือหุ้นไฮเนเก้น โฮลดิ้งส์ 51.083%  ส่วนไฮเนเก้น โฮลดิ้งส์ถือหุ้นไฮเนเก้น 50.005%   สำหรับลาร์ช กรีน เอ็น.วี. ตระกูลไฮเนเก้นถือหุ้น 88.67% และตระกูลโฮเยอร์ถือ 11.33%   บริษัทกล่าวว่าได้มอบอำนาจให้ธนาคารรายหนึ่งซื้อหุ้นในตลาดระหว่างวันที่ 9 กันยายนปีนี้จนถึง 9 กรกฎาคม ปี 2557 ตระกูลไฮเนเก้นและโฮเยอร์ได้ซื้อหุ้นในแบบเดียวกันนี้ 2 ครั้งเมื่อปี 2553 และ 2554 โดยมีมูลค่ารวมทั้งหมด 100 ล้านยูโร

เทเลโฟนิกาเพิ่มข้อเสนอซื้ออีพลัส
รอยเตอร์ - เทเลโฟนิกา บริษัทโทรคมนาคมสเปน ตกลงซื้อ อี-พลัส บริษัทในเยอรมันของเคพีเอ็นซึ่งเป็นกลุ่มโทรคมนาคมคมเนเธอร์แลนด์ด้วยเงื่อนไขที่ดีขึ้น เพื่อที่จะให้อเมริกา โมวิล ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดเคพีเอ็น ให้การสนับสนุน   ทั้ง เคพีเอ็น เทเลโฟนิกา และอเมริกา โมวิล กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เทเลโฟนิกาได้ตกลงที่จะจ่ายเงิน 8,550 ล้านยูโรเพื่อซื้ออี-พลัส  จากเดิมเสนอซื้อในราคา 8,100 ล้านยูโร  อย่างไรก็ดี กลุ่มบริษัทของคาร์ลอส สลิม ในเม็กซิโกซึ่งถือหุ้นเคพีเอ็นในขณะนี้ 29.77% ย้ำว่า ยังคงมีแผนการที่จะเสนอซื้อหุ้นเคพีเอ็นที่เหลือ เป็นเงิน 7,200 ล้านยูโร   ทั้งนี้เคพีเอ็นจะยังคงได้รับเงินสด 5,000 ล้านยูโรสำหรับการขายอีพลัส  และจะได้ถือหุ้นในธุรกิจของเทเลโฟนิก้าในเยอรมนีมากขึ้นเป็น 20.5% จากที่ข้อตกลงเดิมถือแค่ 17.6%  การแก้เงื่อนไขให้ดีขึ้นแก่อี-พลัส ช่วยขจัดความไม่แน่นอนไปได้  อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ เคพีเอ็นยังไม่ยินดีต่อการเคลื่อนไหวของสลิมที่จะกุมอำนาจมากขึ้นในเคพีเอ็น และมูลนิธิอิสระแห่งหนึ่งที่มีแนวโน้มจะขัดขวางการเทกโอเวอร์ของเคพีเอ็น ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับราคาที่เสนอมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น