วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

PTTEP กับตำนานมอนทารา

รายงานพิเศษ วันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 
ผู้เข้าชม : 2 คน 

ในที่สุด ข่าวใหญ่และดีที่รอคอยของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ  PTTEP ก็มาให้เห็นจนได้ ท่ามกลางมรสุมท่วมทับตลาดหุ้นไทยจนกระทั่งปรับฐานแรงกว่า 200 จุด เมื่อมีข่าวจากผู้บริหารบริษัทแจ้งว่า วันที่ 12 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา บริษัทลูกชื่อ PTTEP Australasia หรือ PTTEP AA ในประเทศออสเตรเลีย ได้เริ่มดำเนินการนำน้ำมันดิบเข้ามาจากแหล่งมอนทารา ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย ห่างจากชายฝั่งออสเตรเลียไปด้านตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 250 กิโลเมตร มาใช้แล้ว และคาดว่าจะสามารถจำหน่ายน้ำมันดิบครั้งแรกได้ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งหมายความว่าในไตรมาส 3 ของปีนี้ จะมีการบันทึกรายได้จากส่วนนี้ประมาณครึ่งไตรมาสเลยทีเดียว และนั่นย่อมหมายความว่าในครึ่งหลังของปี PTTEP จะสามารถบันทึกรายได้จากส่วนนี้นานเกือบ 5 เดือนเลยทีเดียว
                รายได้จากแหล่งมอนทารานี้ เป็นรายได้จากผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทคือน้ำมันดิบ หลังจากที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทที่สำรวจและขุดเจาะมาได้ มักจะเป็นก๊าซธรรมชาติ โดยคาดว่าอัตราการผลิตเริ่มแรกจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 21,000 บาร์เรลต่อวัน และจะเพิ่มเป็นประมาณ 30,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อการเจาะหลุมพัฒนาเพิ่มเติมอีก 1 หลุมแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปี 2556
                ข่าวดังกล่าว ถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อ PTTEP แม้ว่าจะมีความล่าช้าจากกำหนดการเดิม ที่คาดว่าจะเริ่มผลิตได้จากเดือนเม.ย. มาเป็นเดือนมิ.ย.นี้ จึงส่งผลดีต่อผลประกอบการตั้งแต่ไตรมาส 3/56 เป็นต้นไป 
            มอนทาราเป็นหนึ่งในแหล่งน้ำมันที่ ปตท.สผ. ไม่ได้ริเริ่มสำรวจและขุดเจาะมาตั้งแต่ต้น หากเกิดจากยุทธศาสตร์ซื้อกิจการจากเจ้าของสัมปทานในต่างประเทศมาทำต่อ โดยกรณีนี้ PTTEP ได้จัดตั้งบริษัทลูก PTTEP AA เพื่อซื้อหุ้นและสัมปทานมาจากบริษัท Coogee Resources เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 หรือ 4 ปีก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น