วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กสิกรฯ เล็งลดเป้าจีพีดี พิษส่งออกวูบ

กสิกรฯ เล็งลดเป้าจีพีดี พิษส่งออกวูบ
       ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ทบประมาณการอัตราเติบโตเศรษฐกิจไทย หลังเศรษฐกิจจีน-ส่งออกวูบเกินคาด จากเดิมที่ประเมินกรอบ 4.3-5.3% พร้อมลดประมาณการส่งออกเติบโตเหลือ 4% จากเดิม 7%
      
       นางพิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคและจุลภาค บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยอยู่ระหว่างทบทวนปรับประมาณการอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจากเดิมที่ตั้งไว้ 4.8% หรือในกรอบ 4.3-5.3% ซึ่งคาดว่าคงจะอยู่ในระดับ 4% ต้นๆ ซึ่งก็จะเป็นการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจในทุกๆ ตัวไปโดยปริยาย โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ได้ปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตส่งออกเหลือ 4% จากเดิม 7%
      
       ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้การส่งออกเติบโตได้ในระดับที่ต่ำกว่าคาดการณ์ มาจากภาวะเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของไทยชะลอตัวลง ดังจะเห็นได้จากยอดส่งออกไปจีน 4 เดือนแรกของปี เพิ่มขึ้นไม่ถึง 2% และเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะยังชะลอตัวอยู่ไปจนกระทั่งปลายปีนี้
      
       นางพิมลวรรณ กล่าวอีกว่า การชะลอของเศรษฐกิจจีนนั้นมาจาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ ตัวเลขต่างๆ ที่ออกมาบังคับให้ทางการต้องดำเนินนโยบายชะลอการเติบโตลง และเป็นแนวโยบายของผู้นำจีนที่เพิ่มดำรงตำแหน่งใหม่ที่เน้นให้เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างยั่งยืนมากกว่าเติบโตในอัตราที่สูงๆ
      
       “จีนจะเป็นห่วงอยู่ 2 อย่างด้วยกันก็คือ ตัวเลขหนี้สาธารณะที่สูงขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ในระดับ 36-42% ของจีดีพี แต่เมื่อรวมกับหนี้สาธารณะที่ไม่ได้อยู่ระบบตรวจสอบ เป็นส่วนที่รัฐบาลท้องถิ่นก่อไว้ ก็จะมีอัตราสูงถึง 80% จีดีพี ซึ่งตรงนี้ทำให้ทางรัฐบาลกลางต้องเข้ามาดู และเพื่อลดหนี้ส่วนที่อยู่นอกระบบ กับราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้นจนเห็นสัญญาณการเก็งกำไร จึงทำให้ทางการจีนต้องชะลอการเติบโตลงบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังมีเงินสำรองอยู่ในระดับที่สูง จึงไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องการเข้ามาอัดฉีดเศรษฐกิจหากสถานการณ์ไม่ดี”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น