วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เงินไหลเข้ากองทุนหุ้นก่อนรู้ผลประชุมเฟด

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 
ผู้เข้าชม : 4 คน 

นิวยอร์ก - นักลงทุนเทเงิน 4,800 ล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนหุ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา   สวนกระแสสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่มีเงินไหลออกถึง 8,510 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงซื้อพันธบัตรอย่างสม่ำเสมอ  นับเป็นครั้งแรกในรอบสี่สัปดาห์ที่มีเงินไหลเข้ากองทุนหุ้น
ข้อมูลจากอีพีเอฟอาร์ โกลบัล ชี้ว่า เงินไหลเข้าสู่กองทุนหุ้นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มิถุนายนส่วนใหญ่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีความเห็นจากเบน เบอรนันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐในวันพุธที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางอาจลดการซื้อพันธบัตรในปลายปีนี้
กองทุนที่ถือหุ้นญี่ปุ่นมีเงินใหม่ๆเข้าไป 657 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลงนับตั้งแต่พุ่งสูงสุดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม  แต่ดีมานด์หุ้นใหม่ๆไม่มีผลกับกองทุนที่ถือหุ้นในตลาดเกิดใหม่ซึ่งยังคงมีเงินไหลออกกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ และดัชนีเอ็มเอสซีไอ อีเมิร์จจิ้ง มาร์เก็ตส์ ปรับตัวลง 0.8% ในช่วงที่มีการรายงานตัวเลข
คาเมรอน แบรนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของอีพีเอฟอาร์ โกลบัล กล่าวว่า นักลงทุนกำลังหันมาสงสัยต่อสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่เพราะคาดว่าในที่สุดแล้วเฟดจะลดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และนักลงทุนมองว่า สินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่จะปรับตัวขึ้นได้น้อยลงหากไม่มีการกระตุ้นจากเฟด
ในขณะที่กองทุนหุ้นมีดีมานด์ใหม่ๆเข้ามา แต่กองทุนพันธบัตรทั่วโลกประสบกับภาวะเงินทุนไหลออก 7,480 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี เงินที่ไหลออกจากกองทุนพันธบัตรมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเงินที่ไหลออกในสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 14,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
กองทุนพันธบัตรขยะที่ให้ผลตอบแทนสูง ยังคงมีเงินไหลออกอย่างต่อเนื่องประมาณ 2,300 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ล่าสุด  แต่เงินที่ไหลออกเหล่านี้ถือว่าดีกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งมีเงินไหลออก 6,480 ล้านดอลลาร์ และถือว่ามากสุดเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่อีพีเอฟอาร์เริ่มติดตามข้อมูลของกองทุนนี้ในเดือนพฤษภาคม 2546
ส่วนกองทุนที่ถือพันธบัตรในตลาดเกิดใหม่ก็มีเงินไหลออก 2,600 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นครั้งที่สองเมื่อดูจากข้อมูลของแบงก์  ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์
โรเบิร์ต สไตน์ หัวหน้าฝ่ายบริหารสินทรัพย์ของบริษัท แอสเตอร์ แอสเซ็ต แมเนจเมนต์ กล่าวว่า แรงเทขายพันธบัตรและเงินทุนที่ไหลออกจากกองทุนพันธบัตรมีสาเหตุมาจากความวิตกว่าอัตราดอกเบี้ยกำลังเพิ่มขึ้นแต่พันธบัตรเริ่มน่าสนใจที่ระดับในขณะนี้
การกระตุ้นของเฟดได้ทำให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ส่งผลให้นักลงทุนเข้าไปถือสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่นหุ้นมากขึ้น  แต่เมื่อสิ้นสุดโครงการกระตุ้นของเฟด จะทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น และมูลค่าของพันธบัตรลดลง  ตลาดพันธบัตรจึงได้เห็นแรงเทขายในวงกว้างในเดือนที่ผ่านมาเพราะมีการคาดการณ์ต่อผลกระทบนี้
กองทุนตลาดเงิน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีความเสี่ยงต่ำที่ถือหลักทรัพย์ระยะสั้น ก็ประสบกับภาวะเงินไหลออกมากกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่สามของเดือนกุมภาพันธ์
แบรนด์ กล่าวว่า นักลงทุนถอนเงินออกจากตลาดเงินเพราะคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงซื้อพันธบัตรซึ่งจะกระตุ้นให้มีการลงทุนในสินทรัพย์อย่างเช่นหุ้น
กองทุนที่ถือเงินกู้ธนาคาร ยังคงเป็นที่หลบภัยให้กับนักลงทุนและดึงดูดเงินใหม่ๆได้ 1,500 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ล่าสุด หลังจากที่ถอนเงินออกไป 1,400 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น