วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตลาดหุ้นจีนดิ่งเหวลึก 5.3%

ตลาดหุ้นจีนดิ่งเหวลึก 5.3%

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 
ผู้เข้าชม : 2 คน 

วอลล์สตรีท เจอร์นัล -  ตลาดจีนดิ่งแรงสุดในเอเชียเมื่อวานนี้  ท่ามกลางความวิตกอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภาวะฝืดเคืองของสภาพคล่องในจีนแผ่นดินใหญ่และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายเงินของสหรัฐ   ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปิดลดลง 5.3% 
ตลาดหุ้นจีนดิ่งไม่ยั้งเมื่อวานนี้เมื่อความวิตกกลัวเกี่ยวกับแรงกดดันด้านสินเชื่อในประเทศทำให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้ปรับตัวลง 5.3% ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2552
แรงเทขายได้เกิดขึ้นหลังจากที่มีสัญญาณเพิ่มเติมเมื่อสุดสัปดาห์ว่า จีนจะประสบกับภาวะเงินฝืดเคืองอย่างต่อเนื่องหลังจากมีบทวิจารณ์จากสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลจีนจะไม่ดำเนินมาตรการใดๆ ในเร็วๆนี้  นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนก็ไม่ได้พูดถึงโดยตรงต่อการปรับตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ของต้นทุนในการกู้ยืมของธนาคาร และในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนระบุว่า จะยังคงดำเนินนโยบายเงินอย่างรอบคอบ 
หวู ปังตุ้ง นักวิเคราะห์บริษัทฉางเจียง ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า การที่ไม่มีท่าทีนโยบายจากธนาคารกลางในช่วงที่เกิดภาวะเงินฝืดเคือง คือเหตุผลสำคัญที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงต่อไป ดังนั้นนักลงทุนกำลังรอด้วยความกระวนกระวายเพื่อหาเบาะแสทิศทางใดๆ
หุ้นธนาคารขนาดกลางของจีน ดิ่งลงอย่างหนักแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคารลดลงแล้ว เนื่องจากตลาดมีความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ธนาคารไปลงทุนในผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งเป็นจำนวนมาก โดยฟิตช์ เรตติ้งส์ ประเมินว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากกว่า 1.5 ล้านล้านหยวน จะครบอายุไถ่ถอนในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนมิถุนายนนี้  
ความวิตกทางการเงินเหล่านี้ส่งผลไปถึง ดัชนีฮั่งเส็งด้วยจนปิดตลาดลดลง ไป 2.2% ปิดที่ระดับต่ำกว่า 20,000 จุดเล็กน้อย โดยอยู่ที่ระดับ 19,813.98 จุด ในขณะเดียวกัน ดัชนีบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกง ปรับตัวลงไปประมาณ 3.2% ปิดที่ 8938.63 จุด
สัญญาณที่แสดงว่ามีปัญหาเศรษฐกิจในประเทศจีน รู้สึกได้ชัดเจนในประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของจีน  ดัชนี S&P/ASX 200ของออสเตรเลีย ปรับตัวลง 1.5% ปิดที่ระดับ 4,669.10 จุด ตลาดออสเตรเลียยังถูกบริษัทเหมืองแร่ในท้องถิ่นฉุดลงหลังจากที่แร่เหล็กในตลาดสปอตปรับตัวลงประมาณ 1.7% เมื่อวันศุกร์ 
ตลาดอื่นๆในเอเชียโดยทั่วไปแล้วมีความหดหู่ เพราะยังคงมีความวิตกเกี่ยวกับการลดโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐ   ตลาดเกาหลีใต้ ดัชนีคอสปิปิดตลาดลดลง 1.31% ปิดที่ระดับ 1799.01
หุ้นญี่ปุ่นสามารถเปิดตลาดในช่วงเช้าในแดนบวกได้ โดยปรับตัวขึ้นได้ถึง 1.5% แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถต้านทานความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจของจีนได้   โดยหุ้นที่เกี่ยวกับจีนลง เช่น หุ้นบริษัทผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง และบริษัทส่งออกปรับตัวลงอย่างรุนแรง   ดัชนีนิกเกอิจึงปิดตลาดลดลง 1.3% ปิดที่ระดับ 13,062.78 จุด
ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งได้รับผลกระทบจากเงินไหลออกเมื่อเร็วๆนี้ ก็ยังคงมีแรงกดดันอยู่  ดัชนี พีเอสอี คอมโพสิตของฟิลิปปินส์  ปรับตัวลง 211.12 จุด ลดลง 3.4% 
ตลาดยุโรปไม่เปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเปิดให้ซื้อขายเมื่อวานนี้  อย่างไรก็ตาม มีการมองว่า สินทรัพย์ต่างๆจะมีความเสี่ยงอีกครั้งในตลาดการเงินยุโรป
ในตลาดเงิน ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนในเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา  โดยอยู่ที่ 98.38 เยน จาก 97.91 เยนเมื่อคืนวันศุกร์ ที่ตลาดนิวยอร์ก  ดอลาร์ได้ดีตัวขึ้นถึง 4% เมื่อเทียบกับเงินเยนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นผลงานรายสัปดาห์ที่แย่ที่สุด นับตั้งแต่ปี 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น