วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2556 
ผู้เข้าชม : 3 คน 

วอลล์สตรีท เจอร์นัล - ตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้  ตลาดโตเกียวดีดตัวต่อเป็นวันที่สองติดต่อกัน  นักลงทุนยังคงมองหาหุ้นราคาถูกอย่างต่อเนื่องและปรับพอร์ตใหม่หลังจากที่มีการเทขายอย่างเมามัน  นักลงทุนในยุโรปก็เคลื่อนไหวตามเมื่อเปิดตลาดในเวลาต่อมา แม้ว่ามีบรรยากาศของความระมัดระวังก่อนที่จะมีข่าวเพิ่มเติมจากธนาคารกลางสหรัฐในกลางสัปดาห์นี้
เมื่อวานนี้ดัชนีนิกเกอิ ดีดตัวขึ้น 2.7% ปิดที่ระดับ 13,033.12 จุด   ดัชนีฟื้นตัวต่อเนื่องจากการปรับตัวลงในหลายสัปดาห์ก่อน โดยเริ่มต้นวันด้วยการปรับตัวลงแต่สามารถปรับตัวขึ้นหลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐดันให้เงินเยนอ่อนตัวลงในช่วงเช้า โดยอยู่ที่ 94.90  เยน เทียบกับ 94.08 เยนเมื่อคืนวันศุกร์ในตลาดนิวยอร์ก          หุ้นส่งออกของญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวลงก่อนแล้วค่อยๆฟื้นตัวขึ้นเมื่อเงินเยนอ่อนตัวลง หุ้นอื่นๆที่ปรับตัวมากในโตเกียวคือ แจแปน โทแบคโค และซอฟต์แบงก์  ดีดตัว 5% และ 4.2% ตามลำดับ
อีกตลาดหนึ่งที่ฟื้นตัวเมื่อวานนี้คือ ตลาดฟิลิปปินส์ ดัชนีพุ่งขึ้น 1.56% หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีปรับตัวลงไป 6.9%   ขณะที่ตลาดหุ้นในจีน  ดัชนีฮั่งเส็งปิดตลาดเพิ่มขึ้น 1.17% ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้นเพราะหุ้นพัฒนาที่ดินดีดตัวหลังจากที่ถูกทุบอย่างรุนแรงเพราะมีความวิตกเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ   ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปรับตัวลง 0.27%  เพราะยังคงมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และความเสี่ยงที่เกี่ยวกับหนี้ภายในประเทศ
ดัชนี  S&P/ASX 200 ของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 0.7% ปิดที่ 4825.90 จุด หลังจากที่ดีดตัวขึ้นไป 2% เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันซื้อขายที่ดีที่สุดสำหรับดัชนีนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2555   ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่ถูกทุบอย่างหนักก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน  แต่หุ้นทรัพยากรยังคงปรับตัวลงแม้ว่าราคาโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นแล้วเมื่อวันศุกร์
ดัชนีคอสปิเกาหลีใต้ ปรับตัวลง 0.3% ปิดที่ 1883.10 จุด
ในยุโรป ดัชนีสำคัญปรับตัวขึ้นเมื่อเปิดตลาด โดยเฉพาะตลาดสเปน ดีดตัวขึ้นเพราะมีประกาศจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์เมื่อวันศุกร์ยืนยันอันดับของประเทศที่เดิมเนื่องจากสเปนให้คำมั่นที่จะสนับสนุนการปฏิรูปโครงสร้างและงบประมาณ
หุ้นโทรคมนาคมเป็นที่จับตามองในตลาดยุโรปเมื่อวานนี้หลังจากที่มีรายงานจากหนังสือพิมพ์ เอล มันโด ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่ขายดีที่สุดของสเปนว่า  รัฐบาลสเปนได้ขัดขวาง เอทีแอนด์ทีที่ขอเทกโอเวอร์เทเลโฟนิกาฉันท์มิตรเป็นเงิน 70,000 ล้านยูโร และรับภาระหนี้ 52,000 ล้านยูโร แม้ว่าเทเลโฟนิกา ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวแต่หุ้นก็ปรับตัวขึ้น และยังทำให้หุ้นโทรคมนาคมทั้งภาคปรับตัวขึ้นตาม เช่น หุ้นฟรานซ์ เทเลคอม ดีดตัวขึ้นเช่นกัน
เหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์นี้ จะอยู่ที่แถลงการณ์จากคณะกรรมการนโยบายเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เอฟโอเอ็มซี) หลังการประชุมเป็นเวลาสองวันในวันที่ 18-19 มิถุนายน
ทั้งหุ้นและสกุลเงินในเอเชียได้แกว่งตัวอย่างรุนแรงในช่วงเร็วๆนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจเริ่มที่จะหยุดซื้อพันธบัตร
ปีเตอร์ ดี บรุน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอบีเอ็น แอมโร มองว่า เบน เบอร์นันกี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะย้ำว่าการลดโครงการคิวอีใดๆของเฟดจะขึ้นอยู่กับข้อมูล แต่ยังเร็วเกินไปในขณะนี้ที่จะลดการซื้อพันธบัตร ซึ่งการส่งสารเช่นนี้ควรจะสร้างความสงบให้กับตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น