วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

CKPประกาศเลื่อนขายหุ้นไอพีโอ

CKPประกาศเลื่อนขายหุ้นไอพีโอ

บริษัทจดทะเบียน วันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 
ผู้เข้าชม : 8 คน 

แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีการเลื่อน เสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ CKP ออกไปจากเดิมกําหนดไว้ในช่วง 26-28 มิ.ย.นี้ เนื่องจากมีการเลื่อนการทําการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Build) กับนักลงทุนสถาบันออกไปจากที่เคยกําหนดไว้ว่าจะดําเนินการในวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ อาจจะมีการเลื่อนการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทย (ตลท.) หรือ SET ออกไปด้วย จากเดิม ที่คาดว่าจะเข้าซื้อขายในวันที่ 8 ก.ค.นี้ เนื่องจากเป็นผลมาจากช่วงที่ผ่านมาภาวะตลาดหุ้นไทยที่ไม่นิ่ง และมีความผันผวนมาก ทําให้อยากรอดูให้ภาวะตลาดหุ้นไทยให้ชัดเจนอีกทีก่อน สําหรับราคาเสนอขายหุน IPO ยังคงกําหนดช่วงราคาเดิมที่ 12-15 บาท
ขณะเดียวกันบริษัทได้เลื่อนการเซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (อันเดอร์ไรท์) จากเดิมจะมีในวันที่ 25 มิ.ย.56 เป็นวันที่ 2 ก.ค.56 แทน และคาดว่าวันเสนอขายหุ้น IPO น่าจะเป็นวันที่ 3-5 ก.ค.นี้ ส่วนวันซื้อขายคาดสรุปได้เร็วๆ นี้
สำหรับบริษัทซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP จะเสนอขาย IPO จํานวน 220 ล้านหุ้น แยกเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 180 ล้านหุ้น และเป็นหุ้นสามัญของผู้ถือหุ้นเดิมนำออกมาขาย 40 ล้านหุ้น โดยจะมีการสำรวจความต้องการของนักลงทุน และกำหนดช่วงราคาขาย IPO จากราคาที่ตราไว้ (พาร์) อยู่ที่หุ้นละ 5 บาท
โดย CKPประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่างๆ และ/หรือ เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่างๆ รายได้หลักของบริษัทจึงมาจากเงินปันผลรับที่ได้จากการลงทุนถือหุ้นในบริษัทย่อยและบริษัทร่วม
ปัจจุบันมีธุรกิจอยู่ 3 แบบ ได้แก่ โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังความร้อน มีกำลังการผลิตจากโครงการรวมทั้งหมด 874.5 เมกะวัตต์ ซึ่ง CKP จะมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนถือหุ้นทั้งสิ้น 424.9 เมกะวัตต์
สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2556 จะมีแนวโน้มเติบโตได้เป็นอย่างดี เพราะช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา สามารถทำรายได้รวมไปแล้วสูงถึง 1,210 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 93 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานของปี 2555 มีรายได้รวม 2,578 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 55 ล้านบาท
อีกทั้งในปีนี้บริษัทรับรู้รายได้จากการลงทุนในโรงไฟฟ้าจำนวนมาก เช่น โรงไฟฟ้าพลังน้ำของน้ำงึม 2 โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ปักธงชัย เป็นต้น และล่าสุดโครงการโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น โครงการ 1 กำลังผลิต 117.5 เมกะวัตต์ ซึ่ง CKP มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนถือหุ้น 76.4 เมกะวัตต์ จะเริ่มดำเนินการจ่ายไฟภายในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ โดยขณะนี้บริษัทมี D/E อยู่ 0.98 เท่า และกำหนดนโยบายที่รักษา D/E ไม่ให้เกิน 2.5 เท่า
ทั้งนี้ โครงสร้างผู้ถือหุ้นของ CKP ในปัจจุบันบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ถือ 38% BECL ถือ 30% TTW ถือ 30% และบริษัทที่ดินบางปะอิน 2% ซึ่งภายหลังการขาย IPO จำนวน 220 ล้านหุ้น จะส่งผลให้ CK เหลือสัดส่วน 31.8% BECL จำนวน 23.2% TTW จำนวน 25% และประชาชนทั่วไป 20%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น