รมว.คลังสหรัฐ เริ่มต้นกระบวนการรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิดำรงตำแหน่งประธานเฟด สืบต่อจาก"เบอร์นันเก้" ให้"โอบามา"
ชื่อ:  images (3).jpg
ครั้ง: 318
ขนาด:  4.8 กิโลไบต์

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกระบวนการสรรหา เปิดเผยว่า นายแจ็ก ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อาวุโสทำเนียบขาว รวบรวมรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็นประธานคนใหม่ ต่อจากนายเบอร์นันเก้แล้ว

อย่างไรก็ดี ไม่มีการให้รายละเอียดถึงรายชื่อบุคคลที่เข้าข่ายดังกล่าวแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ บรรดานักวิเคราะห์ ต่างพากันคาดการณ์ถึงบุคคลที่มีความเป็นไปได้ในลำดับต้นๆ รวมถึง นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด นายลอเรนซ์ ซัมเมอร์ อดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดีโอบามา และนายทิโมธี เกธเนอร์ อดีตรัฐมนตรีคลัง

ทางด้านนางเอมี บรันเดจ โฆษกทำเนียบขาว ปฏิเสธจะให้ความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว โดยบอกว่าจะไม่มีการเปิดเผยใดๆ จนกว่าประธานาธิบดีจะตัดสินใจและพร้อมที่จะประกาศ

นางบรันเดจ ระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีโอบามา เชื่อว่า นายเบอร์นันเก้ เป็นเพื่อนร่วมงานที่สำคัญและยอดเยี่ยมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และยังคงทำหน้าที่อย่างน่าชมเชย ด้วยความโดดเด่นระหว่างช่วงเวลาสำคัญของสหรัฐ
คาดว่านายเบอร์นันเก้ จะพ้นจากเก้าอี้ เมื่อสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งวาระสองในวันที่ 31 มกราคม 2557 หลังจากผ่านเหตุการณ์สำคัญมาแปดปี ในการช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวจากภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุด ตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่


ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวเป็นนัยในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ก่อนหน้านี้ว่า นายเบอร์นันเก้อาจจะลงจากตำแหน่ง โดยเปรียบเทียบกับนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ที่ตกลงจะอยู่ในตำแหน่งนานกว่าที่วางแผนไว้สองปี ขณะนี้ได้ลาออกไปแล้ว


ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์