วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

PTTเล็งตั้งอินฟราฟันด์ ระดมทุนลุยขยายธุรกิจ PTTGC ทุ่มหมื่นล้าน ลงทุนโครงการฟีนอล 2

PTTเล็งตั้งอินฟราฟันด์
ระดมทุนลุยขยายธุรกิจ
PTTGC ทุ่มหมื่นล้าน ลงทุนโครงการฟีนอล 2

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2556
ผู้เข้าชม : 4 คน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีความสนใจและอยู่ระหว่างการศึกษาตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพราะถือเป็นอีกหนึ่งในวิธีการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ ปัจจุบันบริษัทมีสินทรัพย์อยู่หลายอย่างที่สามารถนำมาจัดตั้งกองทุนดังกล่าวได้ ประกอบกับรัฐบาลยังมีนโยบายให้รัฐวิสาหกิจจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดภาระหนี้สาธารณะของภาครัฐ
“เราศึกษาอยู่และมีความเป็นไปได้ เพราะกองทุนโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นเครื่องมือทางการเงินแบบหนึ่ง ประกอบกับบริษัทยังมีสินทรัพย์ที่เป็นประโยชน์หลายอย่างที่สามารถนำมาทำได้ เช่น ท่อก๊าซ" นายไพรินทร์ กล่าว
ส่วนประเด็นการถูกตรวจสอบคุณสมบัติจากการเข้าไปเป็นกรรมการอิสระในบริษัท F&N ซึ่งอยู่ในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของเบียร์ช้าง ยืนยันว่า ขณะนี้ได้ลาออกจาก F&N เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังไม่ได้รับเรื่องคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จะเรียกไปชี้แจง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารู้สึกแปลกใจ เพราะที่ผ่านมามีผู้บริหารปตท. เข้าไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทเอกชน แต่กรณี F&N กลับถูกตรวจสอบ ซึ่งในวันที่ 12 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบของปตท. เพื่อหารือว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายผิดหรือไม่
นอกจากนี้ PTT ยังร่วมมือกับบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR เปิดตัวถังป๊อปคอร์นย่อยสลายได้ 100% หรือ Friendly POP โดยใช้กระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBS จึงสามารถทดแทนบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เคลือบด้วยพลาสติกชนิด PE และมีคุณสมบัติสามารถย่อยสลายได้หมดภายใน 6 เดือน
ด้านนายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด (PPCL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นในสัดส่วน 100%
โดย PPCL มีวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนเพื่อใช้สำหรับการลงทุนโครงการฟีนอล 2  ในวงเงินลงทุนรวม 348.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือตกประมาณ 10,450 ล้านบาท ซึ่งฟีนอล 2 จะมีกำลังการผลิตฟีนอล 250,000 ตันต่อปี และอะซีโตน 155,000  ตันต่อปี โดยจะใช้เบนซีนประมาณ 220,000 ตันต่อปี และโพรพิลีนประมาณ 119,000 ตันต่อปี จากบริษัทเป็นวัตถุดิบหลัก
สำหรับแหล่งเงินทุนประกอบด้วยส่วนทุนจำนวน 3,500 ล้านบาท และเป็นเงินกู้ระยะยาวจำนวน 7,000 ล้านบาท โดยส่วนทุนจะมาจากการชำระค่าหุ้นในส่วนที่ยังชำระไม่ครบจำนวน 900.80 ล้านบาท และเพิ่มทุนอีกจำนวน 2,599.20 ล้านบาท และส่งผลให้ PPCL จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 11,851.20 ล้านบาท จากเดิม 9,252 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท
นายอนนต์ เปิดเผยอีกว่า การลงทุนในโครงการฟีนอล 2 นั้น ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเบนซีนและโพรพิลีนของบริษัท รวมทั้ง PTTGC ยังสามารถบริหารจัดการให้ครอบคลุมตลอด Value Chain (ห่วงโซ่คุณค่า) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเป็นการรองรับความต้องการใช้ฟีนอลสำหรับการรุกเข้าสู่ธุรกิจปลายน้ำที่เป็นธุรกิจ Phenol Derivatives ตามทิศทางกลยุทธ์ 1-Step Adjacencies ในการเข้าสู่ธุรกิจ High Volume Specialty
ประกอบกับเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2556 PPCL ลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการฟีนอล 2  กับบริษัท โพสโก้  เอนจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 3 งวดปี 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น