วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เงินทุนยังคงไหลออกจากตลาดเกิดใหม่

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2556 
ผู้เข้าชม : 3 คน 

วอลล์สตรีท เจอร์นัล - นักลงทุนยังคงถอนเงินออกจากกองทุนหุ้นและพันธบัตรในตลาดเกิดใหม่ โดยมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับการเลิกโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บาร์เคลย์ มองว่ายังคงมีความหวังอยู่บ้างโดยการมีเสถียรภาพพอประมาณในตลาดเกิดใหม่ในช่วงสองวันที่ผ่านมา อาจดึงดูดนักลงทุนในระยะยาวอย่างกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ และธนาคาร  ขณะที่นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา พร้อมจะให้”สัญญาณซื้อในทางตรงข้าม”หากมีเงินไหลออกจากหุ้นในตลาดเกิดใหม่ระหว่าง 8,000-10,000 ดอลลาร์ในสัปดาห์หน้า
จากข้อมูลของอีพีเอฟอาร์ โกลบัล ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 มิถุนายน ผู้จัดการกองทุนรวมและกองทุนอีทีเอฟถอนเงินออกทั้งหมด 8,900 ล้านดอลลาร์ จากที่มีเงินไหลออกในสัปดาห์ก่อนหน้าเกือบ 6,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้การเทขายสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ทั้งหมดมีมูลค่าเป็นเกือบ 15,000 ล้านดอลลาร์
เงินทุนที่ไหลออกจากตลาดเกิดใหม่นี้ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งที่สองโดยมีการขายสินทรัพย์สุทธิ  2,530 ล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์เหล่านี้มีมูลค่าลดลงอย่างรุนแรงหลังจากที่มีแรงเทขายพันธบัตรและสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่อย่างต่อเนื่องหลายสัปดาห์
นักลงทุนยังคงขายตราสารหนี้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ที่ออกโดยบริษัทและประเทศในตลาดเกิดใหม่ เป็นเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์ล่าสุด และตราสารหนี้ในรูปสกุลเงินท้องถิ่นซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่สำคัญในปีนี้ ก็มีเงินไหลออก 930 ล้านดอลลาร์หลังจากที่สกุลเงินเหล่านี้อ่อนตัวลงอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์
ในปีนี้ สินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ยังคงเป็นประเภทสินทรัพย์ที่มีผลงานแย่ที่สุด  โดย เจ.พี.มอร์แกน อีเมิร์จจิ้ง มาร์เก็ต บอนด์ อินเด็กซ์ โกลบัล ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานตราสารหนี้ของรัฐบาลที่มีการติดตามอย่างกว้างขวาง ได้ปรับตัวลงไป 6.1% ในปีนี้
ในขณะเดียวกัน หุ้นในประเทศเกิดใหม่ถูกทุบรุนแรงยิ่งกว่า  โดยดัชนีเอ็มเอสซีไอ อีเอ็ม สต็อก มาร์เก็ต ปรับตัวลง 9.6% ในปีนี้  และมีเงินไหลออกจากกองทุนหุ้นในตลาดเกิดใหม่ทั้งหมด 6,370 ล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์ล่าสุด หลังจากที่มีเงินไหลออก 5,500 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า
อย่างไรก็ดี อาจะมีสัญญาณความหวังอยู่บ้าง
คุน ชอว์ นักกลยุทธ์ของบาร์เคลย์ กล่าวว่า การมีเสถียรภาพพอประมาณของสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ในช่วงสองวันที่ผ่านมา อาจดึงดูดนักลงทุนในระยะยาว เช่น กองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ และธนาคาร  ให้มาลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ โดยเฉพาะในขณะนี้มีการประเมินมูลค่าลดลง 
ส่วนนักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา ก็กล่าวว่า จะให้”สัญญาณซื้อในทางตรงข้าม”หากมีเงินไหลออกจากหุ้นในตลาดเกิดใหม่ในช่วง 8,000-10,000 ดอลลาร์ในสัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น