โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แทบจะทุกพื้นที่ของเมืองไทย จะมีคีออสเล็กๆ เปิดขาย “กาแฟโบราณในถุงกระดาษ” อยู่ทั่วไปหมด คาดมีไม่ต่ำกว่า 20 แบรนด์ และแต่ละแบรนด์จะมีสาขาย่อย ตั้งแต่หลักหน่วยไปจนถึงหลักร้อยสาขา ทั้งขยายด้วยตัวเอง และแฟรนไชส์ รวมกันแล้วมีไม่ต่ำกว่า 3,000 สาขาทั่วประเทศ จากความฮอตฮิตนี้ ทีมงานได้สรุป 5 เหตุผล อันเป็นที่มาของปรากฏการณ์ธุรกิจแห่งปี
ชื่อ:  00.JPEG
ครั้ง: 1111
ขนาด:  99.2 กิโลไบต์

1.ราคาถูก ถุงใหญ่จุใจ : ทุกแบรนด์จะขายราคา 25 บาท แถมมาในถุงขนาดใหญ่ ดื่มอิ่มจุใจเหมาะกับสภาพเศรษฐกิจซบเซา

2.เมนูคุ้นเคยของคนไทย : แค่บอกว่าเป็น “กาแฟโบราณ” ทุกคนก็รู้จักกันดี ไม่ต้องอธิบาย เพราะคนไทยคุ้นเคยและนิยมมายาวนาน แถมยังเป็นอีกทางเลือกของผู้บริโภคนอกเหนือจากกลุ่มกาแฟสดด้วย

3.นำเสนอน่าสนใจ : การหยิบบรรจุภัณฑ์ “ถุงกระดาษ” มาใช้ เป็นกลยุทธ์นำเสนอสินค้าที่ง่ายแต่ได้ผล สร้างการจดจำแถมชูประโยชน์เก็บความเย็นได้ดี ประกอบกับโปรโมชั่นซื้อครบ 10 ถุงแลกฟรี 1 ถุง ก็กระตุ้นการซื้อซ้ำได้ด้วย

4. ทำง่าย-เงินลงทุนน้อย : ด้วยกระบวนการเริ่มธุรกิจค่อนข้างง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะทางลึกซึ้ง ใช้เงินลงทุนแค่หลักหมื่นบาทก็เป็นเจ้าของธุรกิจได้แล้ว ยิ่งซื้อแฟรนไชส์ก็ยิ่งง่ายเข้าไปอีก

5. คนอื่นทำรวยก็ทำบ้าง : เป็นธรรมดาอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่า ธุรกิจหรืออาชีพใดที่ได้รับความนิยม ก็ย่อมมีผู้สนใจจำนวนมากเข้าไปทำบ้าง ประมาณว่า เห็นคนอื่นทำแล้วรวย ก็อยากรวยเหมือนเขา