ประเด็นการลงทุน : เรามีมุมมอง บวก ต่อการประชุมแถลงผลประกอบการวานนี้ โดยทิศทางในระยะยาวยังคงแข็งแกร่งตามที่ได้ประเมินไว้ ส่วนในระยะสั้น การได้บรรจุในดัชนี MSCI ที่มีผลเริ่มใช้ตั้งแต่ 26 พ.ย. นี้ จะทำให้ BTS จะเป็นที่ต้องการสำหรับพอร์ตการลงทุนของต่างชาติมากขึ้นอีกด้วย

ธุรกิจรถไฟฟ้ายังคงดูดีมาก : โดยรายได้การรับจ้างเดินรถ และบำรุงรักษา (O&M) มีแนวโน้มจะปรับฐานรายได้ยกขึ้นไปอีกระดับในปีหน้า หลังจากการเปิดส่วนต่อขยายสายสีลมไปยังสถานีบางหว้า ซึ่งจะทำให้ระยะการเดินรถที่ยาวขึ้น นำผู้โดยสารเข้าสู่ระบบมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การคำนวณรายได้ O&M ซึ่งอิงกับปริมาณผู้โดยสาร/ ระยะทาง เพิ่มขึ้นอีกด้วย ดังจะเห็นได้ใน 2Q56/57 ที่รายได้ O&M เพิ่มขึ้น 28% YoY ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดส่วนต่อขยายสายสีลมไปถึงสถานีตลาดพู ส่วนการปรับขึ้นค่าโดยสารที่ผ่านมาเฉลี่ย 5.5% YoY ขณะเดียวกันกำลังบรรทุกก็จะเพิ่มขึ้นอีก 10.6% ภายในเดือน ธ.ค. หลังการรับมอบรถใหม่ 4 ขบวนในเดือนนี้

ธุรกิจอสังหาฯยังเดินอย่างระมัดระวัง : ผู้บริหารเผยว่าการพัฒนาคอนโดมีเนียม The Abstract Phaholyothin ยังคงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าในอาคารแรกยอด Presale จะผ่าน 89% (โอนแล้ว 66%) ก็ตาม แต่การเปิดตัวโครงการที่ 2 ซึ่งได้เริ่มทยอยก่อสร้างแล้วก็จะยังไม่รีบร้อนนัก โดยจะดูจังหวะที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด อย่างไรก็ดีด้วยยอดรอโอนที่เหลือไม่มากนัก เรามองว่าอาจทำให้รายได้จากธุรกิจจะเริ่มแผ่วลงไปได้ ซึ่งจะทำให้การเติบโตของกำไรของ BTS โดยรวมคาดจะชะลอการเติบโตได้ตั้งแต่ 1Q57/58

การเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายใหม่ ใกล้เริ่มต้นแล้ว : ผู้บริหารเผยว่าปัจจุบันกฎหมายลูก 7 ฉบับต่อเนื่องจาก พรบ.ร่วมทุน อยู่ระหว่างพิจารณาโดยกฤษฎีกา ซึ่งคาดจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้กระบวนการถัดไปในการประมูลจะเริ่มต้นขึ้นได้ โดยผู้บริหารประเมินว่าสัญญาเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียวตอนใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) น่าจะประมูลได้ราวต้นปี 2557 ถัดไปคือ สัญญาก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียวตอนเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่) จะเป็นลำดับถัดไป นอกจากนั้นภาครัฐกำลังดำริถึงการขยายเส้นทางเดินรถสายสีลมให้ยาวออกไปจากเส้นทางเดิมอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ BTS มีโอกาสที่จะได้เดินรถที่ไกลขึ้นอีกด้วย

ความเสี่ยง : หาก BTS ไม่มีแหล่งรายได้ใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติมอาจทำให้การเติบโตของกำไร ระหว่างการพัฒนารถไฟฟ้าสายใหม่ในช่วงปี 2557-59 จะชะลอตัวลงได้