วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

BTS-TMBหุ้นดาวเด่น ฝรั่งเตรียมซื้อ3พันล้าน ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2556

BTS-TMBหุ้นดาวเด่น
ฝรั่งเตรียมซื้อ3พันล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

BTS-TMB หุ้นดาวเด่นประจำ MSCI รอเย็นพรุ่งนี้ (26 พ.ย.) เงินฝรั่งทั่วโลกพร้อมใจกันถ่วงน้ำลงทุนในหุ้นติด MSCI ยอดรวมไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐหรือเกิน 3 พันล้านบาท ส่วนยอด NVDR ยังเดินหน้าซื้อหุ้น BTS อีกไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านบาท และ TMB อีก 258 ล้านบาท

                  แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์การเมืองทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความกังวล จึงต้องปรับพอร์ตออกมา และเทขายหุ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งการเทขายของนักลงทุนต่างชาติยังไม่ได้ทิ้งตลาดหุ้นไทย แต่เลือกเก็บและซื้อหุ้นเป็นบางตัวที่น่าสนใจเท่านั้น
                 ขณะที่ยอดการซื้อหุ้นสุทธิรายตัวผ่านบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด(NVDR) ตั้งแต่ช่วงวันที่ 1-21 พฤศจิกายน 2556 พบว่ามีหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่อง คือ หุ้นบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ซื้อสุทธิจำนวน 167.34 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นจำนวน 1,520.10 ล้านบาท
                 สำหรับหุ้นธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB ซื้อสุทธิจาก NVDR ตั้งแต่วันที่ 1-21 พฤศจิกายน จำนวน 93.56 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นจำนวน 258.53 ล้านบาท
               “หุ้นที่ถูกเข้าคำนวณใน MSCI และคาดว่าจะมีเม็ดเงินจากสถาบันต่างประเทศ (ฟันโฟลว์) ไหลเข้าหุ้น TMB ประมาณ 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นจำนวน 1,530 ล้านบาท ขณะที่เม็ดเงินจะไหลเข้าหุ้น BTS  ประมาณ 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นจำนวน 1,680 ล้านบาท ทันทีที่ถูกบรรจุเข้าคำนวณ” นักวิเคราะห์ กล่าว
              โดยเม็ดเงินจากต่างชาติจะเข้ามาซื้อหุ้นBTS-TMB ในช่วงเย็นของวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวกระโดดขึ้นได้ ภายหลังจากจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาซื้อที่ราคาปิดของวันที่ 26 พ.ย.นี้ เหมือนกรณีของหุ้นตัวอื่นๆ ที่เคยเข้าคำนวณใน MSCI เช่นกัน
              อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มีความเชื่อมั่นในระดับสูงกับหุ้นทั้ง 2 ตัว ต่อการคาดการณ์หุ้นถูกเพิ่ม-ลดใน MSCI รอบนี้
              ภายหลังจากที่มีการประกาศรายชื่อหุ้นที่จะถูกคำนวณเข้าไปอยู่ในMSCI จะทำให้นักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศต้องเข้าไปซื้อหุ้นเหล่านี้ไว้ในพอร์ตลงทุน เพื่อถ่วงน้ำหนักในตะกร้าของการลงทุน
              นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า MSCI ได้ทบทวนและประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี MSCI เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 พบหุ้นไทย 2 หลักทรัพย์ในกลุ่ม SET 50 ถูกเพิ่มเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indices คือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ บมจ. ธนาคารทหารไทย (TMB) มาร์เก็ตแคปรวม 225,431 ล้านบาท โดยไม่มีหุ้นที่ถูกคัดออก
             นอกจากนี้ยังมีหุ้นไทยอีก 15 หลักทรัพย์ถูกเพิ่มเข้าคำนวณดัชนี MSCI Small Cap Indices เป็นหลักทรัพย์ใน SET 13 หลักทรัพย์ และ mai 2 หลักทรัพย์ มาร์เก็ตแคปรวม 260,954 ล้านบาท และมี 2 หลักทรัพย์ถูกคัดออก มีผล 27 พฤศจิกายน 2556
             ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2553 จำนวนหลักทรัพย์ไทยที่ MSCI ใช้คำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indices เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนว่าตลาดหุ้นไทยมีจำนวนบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องในการซื้อขายเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยผลักดันให้ผู้ลงทุนต่างประเทศสนใจเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากยิ่งขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 เป็นต้นไป จะมีหุ้นไทยคำนวณอยู่ในดัชนี MSCI Global Standard Indices รวมทั้งสิ้น 30 หลักทรัพย์
             ขณะที่ 15 หลักทรัพย์ที่ถูกนำเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Small Cap Indices ในจำนวนนี้เป็นหุ้นเข้าใหม่ (IPO) ในปีนี้ถึง 6 หลักทรัพย์ หรือ 40% ของหลักทรัพย์ที่เข้าคำนวณใหม่ทั้งหมด โดยเป็น SET 5 หลักทรัพย์ คือ CHG, CKP, M, MC และ NOK คือ และ mai 1 หลักทรัพย์ คือ MONO สะท้อนว่าหุ้น IPO ที่เข้ามามีขนาดและสภาพคล่องในการซื้อขายที่ดี ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น