วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สต๊อกรถค้างลากยาวต้นปี57 การเงินการคลัง วันศุกร์ที่ 08 พฤศจิกายน 2556

สต๊อกรถค้างลากยาวต้นปี57

การเงินการคลัง วันศุกร์ที่ 08 พฤศจิกายน 2556 ผู้เข้าชม : 4 คน 
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB เผยรถยนต์ค้างสต๊อกยาวข้ามปี หลังกรมสรรพสามิตเปิดเผยผู้เข้าร่วมโครงการรถคันแรกมีจำนวน 1.25 ล้านราย ส่วนอีก 1.4 แสนรายยังไม่มารับรถ คาดใช้เวลากว่า 5 เดือนในการระบายรถยนต์ที่เกินความต้องการจากภาวะปกติ                ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics กล่าวว่า ผลพวงสต๊อกรถยนต์ล้นลากยาวข้ามปี โดยประเมินใช้เวลาอย่างน้อย 5 เดือนระบายรถส่วนเกินหมด ซึ่งกรมสรรพสามิตเปิดเผยผู้เข้าร่วมโครงการรถคันแรกว่ามีจำนวน 1.25 ล้านราย และในจำนวนนี้มีประมาณ 1.4 แสนราย หรือคิดเป็นประมาณ 12% ที่ยังไม่มารับรถแม้ว่าจะสิ้นสุดนโยบายรถคันแรกมาถึง 10 เดือนแล้วทำให้เกิดความกังวลว่าจะนำมาสู่ปัญหายอดสต๊อกรถยนต์ล้นมือผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถยนต์ โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลคาดว่าต้องใช้เวลากว่า 5 เดือนในการระบายรถยนต์ที่เกินความต้องการจากภาวะปกตินี้ออกไปได้
                 สำหรับนโยบายรถคันแรกก็ล่วงเลยมาถึง 2 ปีแล้ว เริ่มต้นด้วยความคึกคักของผู้ที่ต้องการอยากมีรถนำไปสู่ยอดขายยานยนต์โตขึ้นจาก 7.9 แสนคันในปี 2554 เป็น 1.4 ล้านคัน หรือ 80.7% ในปี 2555 ก้าวกระโดดจากอัตราการเติบโตต่อปีเฉลี่ย 7 ปีก่อนการใช้นโยบายรถคันแรกที่ 7.4% โดยยอดขายของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมีการกระโดดของยอดขายมากที่สุดถึง 86.1% ตามด้วยปิกอัพที่82.2%
                 อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ายอดขายรถยนต์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 ยังคงเพิ่มขึ้นประมาณ 3.5% เป็นผลจากการทยอยส่งมอบรถที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรกที่มีความล่าช้าในช่วงต้นปี โดยหลังจากนโยบายสิ้นสุดลง ปัญหาที่ตามมา คือ ผู้บริโภคทำการจองรถไว้ แต่ยังไม่ไปรับรถ ทำให้มีรถยนต์ค้างอยู่ในมือของดีลเลอร์ในระดับสูง
                 โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายเดือนจะเห็นว่า ยอดขายของรถยนต์เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีที่แล้วเริ่มลดลงติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และยังส่งผลกระทบวงกว้างไปถึงกลุ่มรถมือสองจากผู้ซื้อที่ไม่สามารถรับภาระต่อได้ทำให้ปริมาณอุปทานรถมือสองในตลาดก็มีมากขึ้นเช่นกัน
                ซึ่งเมื่อประเมินจากข้อมูลยอดคงค้าง และ ข้อมูลยอดขายรถยนต์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีพบว่า ผู้ขายอาจต้องใช้เวลาระบายรถยนต์ที่เกินความต้องการจากภาวะปกติประมาณ 5 เดือน โดยผู้ประกอบการรถยนต์ที่เน้นรถยนต์หรู หรือ รถยนต์ขนาดใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบมาก เพราะยอดรายได้จากรุ่นรถที่เข้าเงื่อนไขขนาดของเครื่องยนต์ที่ 1500 CC. มีน้อย
               ในขณะที่ค่ายรถยนต์ที่ผลิตรถขนาดเล็กเป็นสัดส่วนที่มาก แต่มียอดขายที่สูงในภาวะปกติจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ในเวลาที่สั้นกว่าเมื่อเทียบกับค่ายรถที่มียอดขายน้อยในภาวะปกติอยู่แล้ว แต่กลับมียอดขายพุ่งขึ้นมากในช่วงของโครงการทำให้อาจต้องใช้เวลานานกว่ายี่ห้ออื่นในการแบกรับภาระการระบายรถ และสต๊อกคงค้างที่มากขึ้นด้วยยอดขายที่ไม่ได้สูงมากหลังโครงการรถคันแรกสิ้นสุดลง
                นอกจากนี้ ถึงแม้ดีลเลอร์อาจจะต้องใช้เวลานาน 5 เดือนในการระบายสต๊อกรถคงค้างที่เหลือจากโครงการรถคันแรก แต่ทางผู้ขายต่างก็มีการปรับโปรโมชั่นให้จูงใจมากขึ้นเพื่อที่จะเร่งระบายสินค้าส่วนเกินส่วนนี้ออกสู่ตลาดให้เร็วที่สุด เพราะฉะนั้น ระยะเวลาในการระบายจึงขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของรูปแบบโปรโมชั่นของผู้ขายเพื่อกระตุ้นการซื้อในประเทศโดยเปรียบเทียบกับรายอื่นๆ หากผู้ขายปรับโปรโมชั่นให้มากขึ้นก็ย่อมสามารถทำให้ภาวะสต๊อกล้นมือผ่านพ้นไปได้เร็วขึ้น
                ทั้งนี้ การระบายรถยังต้องพึ่งกำลังซื้อที่แข็งแกร่งขึ้นของผู้บริโภค ซึ่งในปีนี้ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน โดยการชะลอลงของตลาดยานยนต์ในประเทศจึงไม่ใช่ปัญหาที่สามารถแก้ไขได้หมดภายในปีนี้ และคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามทิศทางการกระตุ้นยอดขายกันต่อในปี 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น