วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คนไทย 8 บรรทัด คอลัมน์ วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2556

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: คนไทย 8 บรรทัด

คอลัมน์ วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2556
ผู้เข้าชม : 7 คน
กลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตยนำโดย อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ เสนอทางออกจากวิกฤติให้ยุบสภา พร้อมกับขอประชามติแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่รู้ว่ารัฐบาลและม็อบจะรับฟังหรือไม่

ข้อเสนอทั้ง 2 ข้อ ยืนอยู่บนหลักการ ข้อแรก ควรยุบสภาเพราะเป็นต้นเหตุของวิกฤติ จากการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย โดย “เสียสัตย์” ยัดไส้ และลักหลับประชาชนตอนตีสี่

แต่ข้อสอง เนื่องจากรัฐสภากำลังโต้แย้งอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ที่ก้าวล่วงมาเอาผิด 312 ส.ส. ส.ว. จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ ส.ว.มาจากเลือกตั้ง จึงต้องยืนยันอำนาจอันชอบธรรมของรัฐสภา ด้วยการขอประชามติ

ข้อแรก สภาผู้แทนราษฎรผิด ข้อสอง รัฐสภาถูก นี่คือการแยกแยะอย่างมีเหตุผล

แต่อารมณ์สังคมที่ก่อขึ้นเป็นม็อบ ไม่ได้ยึดเหตุผล ไม่พอใจร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ อยากไล่รัฐบาล ก็พาลโทษรัฐสภาด้วย ไปปลุกกันว่าแก้ไขให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งผิดมหันต์ ไม่ยอมรับอำนาจศาลเท่ากับ “กบฏ” โดยมีนักวิชาการและสื่อช่วยตะแบง เพียงหวังล้มรัฐบาลที่ตัวเองเกลียด และเชื่อว่าเลว

เรื่องน่าหัวเราะปนสมเพชคือ พวกไม่เอาเลือกตั้ง ส.ว. พอสุเทพ เทือกสุบรรณ เสนอให้เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด กลับไชโยโห่ร้อง นี่อีก 5 ปี ถ้า ปชป.เป็นรัฐบาลคงกลืนน้ำลายแผล็บๆ บอกว่าเลือกตั้ง ส.ว.ดีกว่า

นี่คือปัญหาของขบวนการ “โค่นระบอบทักษิณ” ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เมื่อไม่พอใจรัฐบาลไทยรักไทย ขบวนการโค่นระบอบทักษิณกลับไม่ยึดหลักการ เหตุผล ความถูกต้อง ยุติธรรม แต่ทำอย่างไรก็ได้ไล่มันออกไป ทำอย่างไรก็ได้กระทั่งบิดเบือนหลักตรรกะ นักรัฐศาสตร์นักนิติศาสตร์ ตระบัดลิ้นเชียร์รัฐประหาร เชียร์ศาลใช้กฎหมายย้อนหลัง ใช้หลักทำผิดคนเดียวประหารเจ็ดชั่วโคตร ยุบพรรค ตัดสิทธิ ช่วยกันแถว่านั่นคือหลักนิติธรรม ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ถูก แต่เพื่อไล่ทักษิณ เพื่อประเทศชาติ เพราะทักษิณมันเลวร้ายเกินกว่าจะยึดหลักการได้....

ท้ายที่สุด “ระบอบทักษิณ” ก็ได้เกราะเหล็กคือระบอบประชาธิปไตย

แต่นี่ยังจะทำใหม่ จะถอดถอน 312 ส.ส. ส.ว.รวมนายกฯ เพราะแก้รัฐธรรมนูญให้ ส.ว.มาจากเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ม็อบเอาไปปนกับความโกรธที่สภาผ่านร่างนิรโทษฯ ไปปนกับความไม่พอใจเรื่องอื่นๆ บริหารไม่เป็น ของแพง โกงจำนำข้าว ฯลฯ

เรื่องเศร้าคือคนไทยเราชอบมองอะไรดีสุดขั้วชั่วสุดขีด ทักษิณเลวเอาใครก็ได้ล้มมันไปก่อน เมื่อ 7 ปีก่อนก็เห็นสนธิ ลิ้มฯ เป็นศาสดา วันนี้เห็นเทือกเป็นเทพ เมื่อ 7 ปีก่อนเรียกหารัฐประหาร นายกพระราชทาน วันนี้ไม่รู้จะเอาอะไร ก็อ้างสภาประชาชน รัฐบาลประชาชน ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกันคือคิดว่าปัญหาทุกอย่างแก้ได้วันเดียวจบ ด้วยการใช้กำลัง

จริงครับ ประเทศไทยต้องปฏิรูป แต่ต้องปฏิรูปโครงสร้างทางการเมืองให้เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตยก่อน และที่สำคัญต้องปฏิรูปความคิดคนไทย ที่อ่านหนังสือแค่ 8 บรรทัด แต่เวลาพูดจาก็ชอบโทษคนชนบทว่าโง่ ไร้การศึกษา อันที่จริงคนจบปริญญาตรี โท เอก ที่ไม่ยึดเหตุผลต่างหาก มีปัญหามากกว่า

วิกฤติที่เกิดขึ้นอันที่จริงเป็นโอกาสดีที่จะปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปประเทศ แต่ต้องใช้อารมณ์สังคมให้ถูกทาง ไม่ใช่ยึดนั่นยึดนี่ หวังเปลี่ยนแปลงนอกระบอบ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย ชาวโลกไม่เอาด้วย

อย่าคิดแต่ว่าเลือกตั้งครั้งไร ปชป.ก็แพ้ ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง ก็เห็นพูดกันนัก ประชาธิปไตยเปิดพื้นที่ให้สู้กันด้วยเหตุผล ถ้าไม่ตะแบง ถ้าเสนอเหตุผลที่ดี สมมติเสนอปฏิรูปการเมือง ให้ ส.ว.มาจากเลือกตั้ง ให้ผู้ว่าฯ มาจากเลือกตั้ง ปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปทหาร ปฏิรูปศาล ก็อาจเห็นพ้องกันได้ไม่ต้องมีสี

ใบตองแห้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น