วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าสู่โหมดอนาธิปไตย

เข้าสู่โหมดอนาธิปไตย

คอลัมน์ วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ผู้เข้าชม : 6 คน

เห็นฝูงชนมารวมตัวกันตามเสียงเป่านกหวีด ตั้งแต่แยกนางเลิ้งยันสนามหลวง และตีนสะพานพระปิ่นเกล้าแล้ว ยอมรับว่าจำนวนคนเป็นเรือนแสนแน่

ส่วนแกนนำการชุมนุมจะประกาศว่าเกิน 1 ล้านคนขึ้น ก็คงไม่ว่ากัน เพราะไม่ว่าใครจัดม็อบก็อยากให้ ”สื่อ” รายงานตัวเลขสูงลิ่วกันทั้งนั้น “สื่อ” ไหนรายงานตัวเลขต่ำมีเรื่อง

สื่อทั้งหลายเวลาทำรายงานข่าวม็อบถึงพยายามหลีกเลี่ยงการระบุจำนวน แต่ก็เอาล่ะ แม้ผู้นำม็อบคราวนี้ จะยึดถือตัวเลข 1 ล้านคนเป็นเกณฑ์ ก็ต้องถามกลับว่า มันเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของคนไทยทั้งประเทศล่ะ คนไทยมี 65 ล้านคน คน 1 ล้านคน ก็เป็นแค่ส่วนเสี้ยวแค่ 1% เศษๆ เท่านั้น จะมาเคลมกันว่า เป็นอาณัติเด็ดขาดให้ทำโน่นทำนี่ได้ ก็คงไม่ได้กระมัง

ปัญหาก็คงจะอยู่ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ คนเดียวแล้วว่า จะนำพาม็อบไปทางไหน รัฐบาลประกาศ “ยุบสภา” หรือ “ลาออก” นายสุเทพก็ประกาศล่วงหน้าฝ่ายเดียวว่าไม่เอาเสียแล้ว มีแต่ข้อเรียกร้องประเภท

จะต้องขจัด “ระบอบทักษิณ” ให้สิ้นซาก,

จะจัดตั้ง “สภาปฏิวัติของประชาชน” ซึ่งไม่ใช่รูปแบบสภาในปัจจุบันนี้

และก็จะเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบบพระมหากษัตริย์ที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง นี่มันจะ “โหนฟ้าต่ำ” ให้พระองค์เสื่อมพระเกียรติไปถึงไหนกันเนี่ย

ปัญหาก็คือ “ระบอบทักษิณ” กินความในขอบเขตมากน้อยแค่ไหน แค่คนในตระกูลชินวัตรทั้งหมด ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยทั้งหมด หรือจะรวมมวลชนพรรคเพื่อไทยซึ่งมีเกือบ 15 ล้านคนเข้าไปด้วย “เทพเทือก” จะกำจัดให้สิ้นซากหมดเลยหรือ

จัดตั้ง “สภาปฏิวัติของประชาชน” ที่ไม่เหมือนรูปแบบสภาในปัจจุบัน ก็ต้องถามว่า สภานี้ใครเป็นผู้ตั้ง มีกฎหมายอันใดรับรองไหม

ถ้าสุเทพไม่ใช้วิถีทางนอกรัฐธรรมนูญมาอำนวยการสร้าง พระเจ้าเท่านั้นกระมัง ที่จะบันดาลให้ความปรารถนาของสุเทพเป็นจริงได้ การเคลื่อนไหวหลังวันที่ 24 พ.ย.เป็นต้นมา มันถึงได้ออกมาในรูปเคลื่อนไหวปิดถนนเป็นดาวกระจาย 13 สาย ทำให้รถราทั่วกรุงเทพฯ ติดเป็นอัมพาต และบุกรุกกระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งตัดน้ำตัดไฟ นี่หรือ อารยะขัดขืน ชุมนุมโดยสงบ สันติ ฉบับเทพเทือก แล้วจะเอายังไงกันต่ออีกล่ะ?

ผมสงสัยว่าจะไม่มีสภาในรูปแบบที่เราเคยมีอีกต่อไปแล้ว โดยความร่วมมือเป็นเนื้อเดียวกันกับป.ป.ช.ที่จะสั่งชี้มูลความผิด 312 ส.ส.-ส.ว.ที่ลงชื่อสนับสนุนโหวตแก้รัฐธรรมนูญ พอป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ส.ส.ทุกคนรวมทั้งนายกรัฐมนตรีก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และก็ต้องกลายเป็นส.ส.เป็ดง่อยหรือนายกรัฐมนตรีเป็ดง่อยกันอยู่อย่างนั้น

แผนปฏิบัติการเพื่อนำไปสู่เส้นทางอนาธิปไตยอาจจะเริ่มต้นวันนี้เป็นต้นไปเลยก็ได้ โดยการที่ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่ยอมเข้าร่วมประชุมสภา แต่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจยังคาอยู่ เพื่อไม่ให้นายกฯตัดสินใจ “ยุบสภา” ได้ จากนั้น ก็ถูกจับขึงพืดรอให้ป.ป.ช.เข้ามาชี้มูลความผิด จะได้เป็นสภาเป็ดง่อยโดยสมบูรณ์แบบ พรรคประชาธิปัตย์น่ะได้แน่ แต่ประเทศชาติจะได้อะไร นอกจากเศรษฐกิจที่พังพินาศยับเยิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น