วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บีทีเอส ปันผลพิเศษ

BTSจ่ายปันผลพิเศษ แจกเงินสด4พันล้านบ. จับตาฝรั่งกว้านซื้อหุ้น 26 พ.ย.หลังติด MSCI ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2556 ผู้เข้าชม : 9 คน BTS เตรียมปันผลพิเศษงวดไตรมาส 3 (ต.ค.-ธ.ค.) หลังกำไรขายหุ้น VGI ประมาณ 4 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 0.33 บาทต่อหุ้น ลุ้นจ่ายเงินสด 0.30 บาท ทำสถิติปันผล 3 ไตรมาสติด หลังเงินสดที่ปันผลไม่เกี่ยวข้องกับเงินทำส่วนต่อขยาย 

ส่วนบริษัทพร้อมเข้าประมูลส่วนต่อขยาย โชว์ศักยภาพและประสบการณ์ในอดีตการันตีความเจ๋ง เดือนธ.ค.เปิดสถานีเพิ่มอีก สัปดาห์หน้าเงินต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นเหตุเข้า MSCI นักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายหนึ่ง ประเมินว่า ภายหลังจากที่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ทำรายการขายหุ้นแบบบิ๊กล็อต (กระดานใหญ่) หุ้นบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ให้กับนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 330 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 12 บาทต่อหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีการรับรายได้จากการขายหุ้นออกไปประมาณ 4 พันล้านบาท “BTS จะมีกำไรพิเศษในไตรมาส 3 (ต.ค.-ธ.ค.) เพิ่มเข้ามาอีกประมาณ 4 พันล้านบาท ไม่นับรวมกำไรจากการดำเนินงาน ภายหลังจากที่ขายหุ้น VGI ออกไปจำนวน 330 ล้านหุ้น ทำให้เป็นการรับรู้กำไรพิเศษเข้ามา ซึ่งทำให้งบในไตรมาส 3 ออกมาดีมาก”

นักวิเคราะห์ กล่าว การที่ BTS รับรู้กำไรพิเศษจากการขายหุ้น VGI ประมาณ 4 พันล้านบาท จะทำให้กำไรต่อหุ้น (EPS) เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.33 บาท (ไม่นับรวมกำไรจากการดำเนินงาน) ซึ่งหาก BTS จะจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นก็สามารถทำได้โดยไม่กระทบกับเม็ดเงินลงทุนที่จะนำไปทำส่วนต่อขยาย หรือรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับการจ่ายปันผลคาดว่าจะจ่ายประมาณ 0.30 บาทต่อหุ้น “ประเด็นกำไรจากการขายหุ้น VGI ได้เงินมา 4 พันล้านบาท ซึ่งทาง BTS เองไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเงินสดเอาไว้ในบริษัท เพราะปัจจุบันก็มีเงินสดมากพออยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีการจ่ายเป็นปันผลให้กับนักลงทุนออกมา เพราะเงินสดที่ได้จากการขายหุ้น VGI ออกมา ก็เป็นเงินของผู้ถือหุ้น ฉะนั้นไม่มีความจำเป็นที่ BTS จะเก็บเงินสดเอาไว้ ซึ่งจะทำให้ BTS เป็นหุ้นที่สามารถจ่ายปันผลได้ทุกไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาส 1-2 เป็นต้นมา”

นักวิเคราะห์ กล่าว อย่างไรก็ตามเชื่อว่า BTS มีโอกาสที่จะเข้าร่วมประมูลส่วนต่อขยายของภาครัฐ เนื่องจากในอดีตมีประสบการณ์ในการก่อสร้าง และเดินรถไฟฟ้า ซึ่งจะมีเพียงเจ้าเดียวในประเทศที่มีศักยภาพดังกล่าว ความสัมพันธ์ถือว่าเป็นประเด็นรองเมื่อเทียบกับความชำนาญ เพราะส่วนต่อขยายจะเป็นการเปิดให้ประมูล ไม่ใช่ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคมจะมีเปิดสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 2 สถานีซึ่งเป็นส่วนต่อขยายไปบางหว้า ซึ่งจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ขณะที่ VGI ก็จะได้ประโยชน์ เพราะจะมีพื้นที่สำหรับการขายโฆษณาเพิ่มมากขึ้นอีก ทั้งนี้ การปรับเพิ่มปริมาณผู้โดยสาร ทำให้ VGI สามารถปรับเพิ่มค่าโฆษณาได้อีก ทำให้มาร์จิ้นเพิ่มขึ้น

 ด้านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KGI ระบุว่า แนะนำสะสมหุ้น BTS จากประเด็น 1.ดักเม็ดเงิน (Flow) ของนักลงทุนสถาบันจากการเข้าคำนวณดัชนี MSCI ซึ่งมีผลในวันอังคารที่ 26 พ.ย. 2.คาดรับเงินสด 2.7 พันล้านบาท จากการขายหุ้น VGI แม้ว่ามีโอกาสที่จะไม่บันทึกเข้างบกำไรขาดทุน (เช่นการขายหุ้นในรอบก่อนๆ บันทึกเข้างบดุล) แต่มีโอกาสที่ BTS จะจ่ายเป็นปันผลพิเศษให้ผู้ถือหุ้น (เป้าพื้นฐาน 10.6 บาท)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น