วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

CPALLรับอานิสงส์ ปรับลดภาษีเงินได้ ย้ำยอดขายพุ่ง15%

CPALLรับอานิสงส์ ปรับลดภาษีเงินได้ ย้ำยอดขายพุ่ง15% ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ผู้เข้าชม : 5 คน

"CPALL" รับอานิสงส์ลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หนุนประชาชนมีอำนาจการซื้อมากขึ้น มั่นใจปีนี้ยอดขายพุ่ง 13-15% ไม่หวั่นการชุมนุมการเมือง โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 48 บาท นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL กล่าวว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากจะทำให้ประชาชนมีอำนาจการซื้อมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มในไตรมาส 4/56 ก็ยังมีทิศทางที่เติบโตตามเป้าหมาย จากการเติบโตของสาขาเดิม และการขยายสาขาใหม่ ก็น่าจะส่งผลให้ปีนี้บริษัทมียอดขายเติบโตประมาณ 13-15% จากปีก่อนได้ตามเป้าหมาย

“ส่วนการชุมนุมทางการเมือง ตามข้อมูลสาขาในบริเวณนั้นยังมียอดขายที่ดี เพราะร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เปิดตลอด 24 ชั่วโมง แล้วทางร้านก็ขายของที่เป็นสิ่งที่จำเป็น ทั้งของกิน อาหาร และไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีก็ต้องกินต้องใช้ จึงไม่มีกังวลแต่อย่างใดที่จะกระทบต่อธุรกิจของบริษัท”

ด้านสาขาในแหล่งท่องเที่ยว อย่างที่ภูเก็ต และพัทยา น่าจะมีอัตราการเติบโตของสาขาเดิมมากกว่า 5% เนื่องจากปีนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะชาวจีนที่มีปริมาณมากที่สุด ในขณะที่รัสเซีย และญี่ปุ่นก็เข้ามาไทยเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

แม้ในต่างประเทศจะมีการเตือนให้ระวังในการเดินทางมาไทย โดยให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการชุมนุม นอกจากนี้ สาขาแถบชายแดนไทยก็มียอดขายดี ซึ่งถือว่าเศรษฐกิจของจังหวัดในแถบชายแดนมีการเติบโต “สำหรับ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) ปีนี้น่าจะโตมากกว่า 3% โดยจะมาจากการเติบโตของนักท่องเที่ยว และการค้าชายแดนที่ดี แม้ว่าการส่งออกของไทยจะไม่ดีเท่าไรก็ตาม ส่วนปีหน้า (ปี 2557)

บริษัทก็ยังมองว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีนี้มากกว่า 10% ซึ่งสาขาเดิมน่าจะมีอัตราการเติบโต 5% รวมถึงมีการขยายสาขาใหม่อีกประมาณ 600 สาขา จากปีนี้ที่จะมีสาขารวมประมาณ 7,300-7,400 สาขา”

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า CPALL จะได้รับอานิสงส์จากการที่ครม.อนุมัติปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากระตุ้นการใช้จ่ายมากขึ้น ขณะที่กำไรในไตรมาส 4/56 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องเป็นไฮซีซั่น (High Season) ของธุรกิจค้าปลีก และยังคงได้อานิสงส์จากโปรโมชั่นแสตมป์ ตลาดจึงมีโอกาสปรับประมาณการขึ้น จึงเลือก CPALL เป็น Top Picks ราคาเป้าหมาย 49 บาทต่อหุ้น

บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการเข้าซื้อหุ้น CPALL สะสมในพอร์ต ซึ่งความเสี่ยงโดยรวมกำลังปรับตัวลดลง ขณะที่ผลตอบแทนกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น หนุนโดยอัพไซด์จากผลประโยชน์ร่วมจากการควบรวมกิจการ ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อประเด็นเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์จบลง หุ้นจะกลับขึ้นไปซื้อขายที่อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (PER) ก่อนหน้าที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทซื้อขายที่ PER ที่ 28.2 เท่า ปี 2557 ซึ่งยังไม่ได้รวมผลประโยชน์จากการควบรวมกิจการเข้าไป ขณะที่ค่าเฉลี่ยปี 2554-2555 อยู่ที่ 34 เท่า จึงแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 48 บาทต่อหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น