วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Modern วางแผนการซื้อกิจการโรงพยาบาล

MODERNสยายปีก ลุยซื้อโรงพยาบาล แย้มกำไรปีนี้นิวไฮ

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 06 พฤศจิกายน 2557 
ผู้เข้าชม : 0 คน 

MODERN เล็งซื้อโรงพยาบาลเฉพาะทางภายในประเทศ สยายปีกรุกธุรกิจโรงพยาบาล ขณะที่คาดสรุปดีลร่วมทุนพันธมิตรญี่ปุ่นปลายปีนี้ ลั่นกำไรปีนี้นิวไฮเหตุบุ๊คกำไรพิเศษ 360 ล้านบาท จากการขาย MFEC ตุนแบ็กล็อก 3 พันล้านบาท
นายทักษะ บุษยะโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MODERN เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าซื้อธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางในประเทศและอยู่ในกรุงเทพฯ คาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 10-100 ล้านบาท ซึ่งจะมีขนาดตั้งแต่ 30 เตียงขึ้นไป คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในปี 2558
ทั้งนี้ การลงทุนกิจการดังกล่าว บริษัทจะทำรายการผ่านทางบริษัท โมเดอร์นฟอร์มเฮลท์แอนด์แคร์ จำกัด ซึ่ง  MODERN ถือหุ้น 60% ดำเนินธุรกิจผลิตเฟอร์นิเจอร์โรงพยาบาล ทั้งห้องผ่าตัด ห้องไอซียู และห้องพักแพทย์ โดยเม็ดเงินที่ใช้ในการลงทุนจะเป็นเงินจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ปัจจุบันบริษัท โมเดอร์นฟอร์มเฮลท์แอนด์แคร์ จำกัด มีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1 เท่า สำหรับปีนี้คาดว่าบริษัท โมเดอร์นฟอร์มเฮลท์แอนด์แคร์ จำกัด จะมีรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ประมาณ 30 ล้านบาท
ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนขยายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขยายช่องทางการจำหน่าย ล่าสุดบริษัทมีการเจรจาร่วมลงทุน (JV) กับบริษัท อิโตกิ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรประเทศญี่ปุ่น เพื่อตั้งเป็นบริษัทย่อยภายในประเทศไทย ซึ่งบริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วน 50% คาดว่าจะสรุปได้ในช่วงปลายปีนี้ และจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนได้ภายในปี 2558 หลังจากนั้นจะนำบริษัทย่อยดังกล่าวไปร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศพม่า
เบื้องต้นคาดว่าโรงงานจัดตั้งอยู่ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า บนเนื้อที่ 10-20 ไร่ ส่วนกำลังการผลิตยังคงต้องศึกษาตลาดและความต้องการสินค้าในพม่าก่อนจะกำหนด คาดว่าจะใช้งบลงทุนเบื้องต้นหลายสิบล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดิน ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายขยายการลงทุนต่างประเทศ เพื่อผลักดันสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศให้เพิ่มขึ้นเป็น 10% ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า (2558-2561) จากปัจจุบันอยู่ที่ 3%
สำหรับผลการดำเนินงานปีนี้บริษัทมั่นใจรายได้จะเติบโตที่ 4,000 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อนที่ 3,616.42 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่ากำไรปกติจะเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อนที่ 420.49 ล้านบาท และมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC จำนวน 360 ล้านบาท ซึ่งได้บันทึกไปแล้วก่อนหน้านี้
โดยสัดส่วนรายได้จะมาจาก 2 ช่องทางการจำหน่ายสินค้า ได้แก่ การจำหน่ายผ่านโครงการโดยตรง 80% และการค้าปลีก 20% อีกทั้งบริษัทยังตั้งเป้ารายได้ปี 2558 เติบโตประมาณ 15% และกำไรสุทธิคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีนี้ เนื่องจากการขยายตลาดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ตลาดในกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นภายในประเทศไทยที่มีประมาณ 4,000 บริษัท ปัจจุบัน MODERN มีลูกค้าในกลุ่มนี้ประมาณ 100 แห่ง
ส่วนงบลงทุนปีหน้าบริษัทตั้งไว้ประมาณ 150 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรให้ทันสมัยและขยายสำนักงานในพื้นที่เดิมเพิ่มเติม อีกทั้งบริษัทมีแผนขยายร้านจำหน่ายสินค้าเฉพาะประเภท (Specialty Store) ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนต่อสาขาประมาณ 20 ล้านบาท บนพื้นที่ขนาด 100-500 ตารางเมตร
นายทักษะ กล่าวอีกว่า ล่าสุดบริษัทได้รับงานเพิ่มมูลค่า 200 ล้านบาท เป็นงานตกแต่ภายใน ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2558 ประมาณ 2,000 ล้านบาท และในปี 2559 อีกประมาณ 1,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ระหว่างการรับรู้รายได้บริษัทจะมีงานใหม่เข้ามาเติมอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น