วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

น้ำมันดิบอาจลดลงเหลือ60ดอลลาร์

น้ำมันดิบอาจลดลงเหลือ60ดอลลาร์

ต่างประเทศ วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน 2557 
ซีเอ็นบีซี - ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับตลาดน้ำมันเชื่อ ราคาน้ำมันอาจปรับตัวลงเหลือ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หากโอเปกไม่ตกลงลดกำลังการผลิตมากเมื่อมีการประชุมที่กรุงเวียนนาในสัปดาห์นี้

ผู้จัดการกองทุนโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ตราสารน้ำมันดิบเบรนต์ได้ปรับตัวลง 34% นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ที่ 76.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน และอาจจะปรับตัวลงอีกหากโอเปกไม่ตกลงลดกำลังการผลิตอย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
แดเนียล บาธ ผู้จัดการกองทุนลูปัส อัลฟา กล่าวว่า ตลาดจะเกิดความสงสัยต่อความน่าเชื่อถือของโอเปกและอิทธิพลของโอเปกที่มีต่อตลาดน้ำมันโลกหากไม่ลดการผลิต ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำมันดิบเบรนต์ปรับตัวลงไปอยู่ที่ประมาณ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
บาธกล่าวว่า พฤติกรรมในการกักตุนน้ำมันและการเปลี่ยนไปทำโพสิชั่นเพื่อเก็งกำไรในด้านลบ น่าจะเร่งให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงเร็วขึ้น
ผู้จัดการกองทุนยังมีความเห็นไม่ตรงกันว่าโอเปกจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตหรือไม่ แต่บาธมองว่าโอกาสที่จะลดกำลังการผลิตไม่มากกว่า 50%
ราคาน้ำมันได้ลดลงมาตั้งแต่ฤดูร้อนเนื่องจากมีซัพพลายเหลือเฟือ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะสหรัฐมีการผลิตน้ำมันในชั้นหิน นอกจากนี้ เป็นเพราะว่าการเติบโตของดีมานด์ลดลงโดยเฉพาะดีมานด์ในยุโรปและเอเชีย ผลที่ตามมาคือ นักลงทุนบางคนเชื่อว่าการลดกำลังการผลิตเล็กน้อย หรือประมาณ 500,000 บาร์เรลต่อวัน ไม่เพียงพอที่จะทำให้ตลาดสงบลง
ดอจ คิง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของอาร์ซีเอ็มเอ แคปิตอล มองว่า น้ำมันดิบเบรนต์จะลดลงเหลือ 70 ดอลลาร์ แม้ว่าโอเปกจะลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน  และหากโอเปกไม่สามารถตกลงลดกำลังการผลิตกันได้ ราคาน้ำมันจะลดลงอีกอย่างค่อนข้างรวดเร็ว โดยน้ำมันดิบสหรัฐอาจจะลดลงเหลือ 60 ดอลลาร์
เนื่องจากสมาชิกโอเปกหลายชาติกำลังพยายามทำให้งบประมาณสมดุล  จึงอาจจะมีหลายประเทศผลักดันให้มีการลดกำลังการผลิต
นิโคลัส โรบิน ผู้จัดการกองทุนโคภัณฑ์ เทรดนีดเดิ้ล  กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กำลังกดดันมากต่อสมาชิกที่อ่อนแอที่สุดของโอเปกอย่างเวเนซุเอลา
โรบินกล่าวว่า  การลดกำลังผลิตมากหนึ่งล้านดอลลาร์ขึ้นไป เป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ แต่การเคลื่อนไหวเช่นนั้นจะทำให้ราคาน้ำมันสูงกว่า  85 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว
ดอจ เฮพเวิร์ธ จากบริษัท เกรแชม อินเวสเมนต์ แมเนจเมนต์ กล่าวว่า  โอเปกต้องลดการผลิตมากอย่างน่าประหลาดใจ หรือประมาณ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ราคาน้ำมันจึงจะกลับไปอยู่ที่ 80 ดอลลาร์ และสมาชิกโอเปกอื่นๆ ของโอเปกที่ไม่ใช่ซาอุดีอาระเบียจะต้องรักษาวินัยใหม่ด้วย
ตลาดน้ำมันได้เต็มไปด้วยทฤษฎีสมคบคิดเมื่อเกิดความสงสัยว่าทำไมซาอุจึงไม่เข้าแทรกแซง
โทมัส ฟรีด์แมน  คอลัมนิสต์ของนิวยอร์ก ไทม์ เปรยว่ากำลังจะเกิดสงครามน้ำมันทั่วโลก โดยเป็นการต่อสู้ของสหรัฐและซาอุ กับรัสเซียและอิหร่าน
ทอม เนลสัน นักวิเคราะห์ อินเวสเทค โกลบัล อีเนอร์จี้ ฟันด์ กล่าวว่า ซาอุปล่อยให้ราคาน้ำมันลดลงเพื่อจูงใจให้สมาชิกโอกเปกที่มีขนาดเล็กกว่าร่วมมือกับตนในการลดกำลังการผลิต  โดยกล่าวว่า การลดกำลังผลิตระหว่าง 1-1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันควรจะเพียงพอที่จะทำให้ตลาดมีความสมดุล
“ตลาดต้องการเห็นโอเปกยังคงทำหน้าที่อยู่ หากมีการลดกำลังผลิตน้อยและมีแถลงการณ์จากโอเปกที่แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นเอกภาพ และมีการพูดเกี่ยวกับการเห็นการฟื้นตัวของดีมานด์และซัพพลายเติบโตพอประมาณ แล้วล่ะก็ น้ำมันดิบเบรนต์อาจกลับไปอยู่ที่ 80-90 ดอลลาร์” เนลสัน กล่าว
อย่างไรก็ดี  ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ เป็นไปไม่ได้ที่ราคาน้ำมันจะลดลงเหลือ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่โอเปกประชุมในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายกำลังการผลิต
เจฟฟ์ กรอสแมน ประธานบริษัท บีอาร์จี โบรกเกอร์เรจ กล่าวว่า ในขณะที่มีโอกาสน้อยที่จะมีการลดราคาน้ำมันลงมาก   โอเปกน่าจะประกาศว่า ได้หารือลดกำลังการผลิตเพื่อยับยั้งการปรับตัวลงของราคาและกำหนดราคาต่ำสุดในตลาด
“แม้ว่าสภาพอากาศจะรุนแรง ตลาดน้ำมันอาจจะลงไปอยู่ที่ 72 ดอลลาร์ ในสี่ถึงหกสัปดาห์ข้างหน้า” กรอสแมน กล่าว
ราคาน้ำมันมาตรฐานได้ปรับตัวลงจากเดือนมิถุนายน 30% น้ำมันดิบเบรนต์ที่ซื้อขายใกล้ 80 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ ลดลงจากที่พุ่งสูงสุด 115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบสหรัฐอยู่เหนือ 76 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับที่เคยพุ่งสูงถึง 107 ดอลลาร์
กรอสแมน กล่าวว่า โอเปกจะไม่แสดงความรู้สึกเมื่อมีการประชุมในวันพฤหัสบดี และจะแสดงให้เห็นว่าโอเปกมีความเป็นเอกภาพและไม่มีสมาชิกรายใดที่ตื่นตระหนก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น