วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อีซีบีส่งสัญญาณซื้อพันธบัตรรัฐบาล

อีซีบีส่งสัญญาณซื้อพันธบัตรรัฐบาล
ต่างประเทศ วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2557 


ซีเอ็นบีซี/รอยเตอร์ - ประธานธนาคารกลางยุโรปชี้การเติบโตของยูโรโซนได้ลดลงในช่วงฤดูร้อน แต่ได้ย้ำว่าเขาเต็มใจที่จะดำเนินการมากกว่านี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ขณะเดียวกันอดีตคณะกรรมการของธนาคารกลางยุโรปชี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางยุโรปจะเริ่มซื้อพันธบัตรในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

มาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ย้ำต่อรัฐสภาสหภาพยุโรปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางยุโรปยังคงมีความมุ่งมั่นอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะใช้เครื่องมือพิเศษเพิ่มหากมีความจำเป็น และกล่าวว่า มาตรการพิเศษอื่นๆ อาจจะส่งผลให้ต้องซื้อสินทรัพย์หลายๆ ประเภทและหนึ่งในนั้นคือพันธบัตรรัฐบาล
ความเห็นของดรากี้ช่วยให้ดัชนีเอฟทีเอสอียูโรเฟิร์ส 300 ปิดเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อวันจันทร์
ธนาคารกลางยุโรปได้ออกมาตรการมาแล้วหลายมาตรการเพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการผ่อนคลายภาวะสินเชื่อ  และมาตรการเหล่านั้นรวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยจนต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และประกาศแผนการที่จะซื้อพันธบัตร “covered bonds” และหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (เอบีเอส)  และมีเสียงเรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรปดำเนินการเพิ่มอีกเพื่อทำโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสไตล์ธนาคารกลางสหรัฐ
ดรากี้กล่าวว่า มาตรการเพิ่มเติมที่ว่า อาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงขนาดและองค์ประกอบของงบดุลในระบบยูโรโซน เพื่อให้ราคามีเสถียรภาพในระยะกลาง  อย่างไรก็ดี  มีสัญญาณหลายอย่างว่าความพยายามในตอนแรกที่จะผ่อนคลายภาวะสินเชื่อกำลังได้ผล
“เราเห็นการบ่งชี้ในเบื้องต้นว่าแพ็กเกจผ่อนคลายสินเชื่อของเรากำลังให้ประโยชน์อย่างชัดเจน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินล่วงหน้าได้ลดลงมากในทุกประเภทหลักทรัพย์” ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าว
ความเห็นของดรากี้มีขึ้นหลังจากที่ตัวเลขของทางการชี้ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนโตมากกว่าที่คาดในช่วงไตรมาสสาม ซึ่งทำให้นักลงทุนถอนหายใจด้วยความโล่งอกหลังจากที่ข้อมูลหลายๆ ตัวของภูมิภาคสร้างความผิดหวัง ข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาชี้ว่า เศรษฐกิจใน 18 ประเทศที่ใช้เงินยูโรโตแค่ 0.2% ในช่วงไตรมาสก่อนหน้า
อย่างไรก็ดี ยังคงมีความวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของเศรษฐกิจในยูโรโซน เนื่องจากมีการว่างงานสูงและอัตราเงินเฟ้อต่ำบั่นทอนการเติบโต ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษ  โดยราคาสินค้าโตขึ้นแค่ 0.4% ในเดือนตุลาคม
ดรากี้กล่าวว่า ยังมีความจำเป็นที่จะต้องตื่นตัวต่อความเสี่ยงในด้านลบที่อาจจะมีต่อแนวโน้มเงินเฟ้อ และได้ผลักดันให้รัฐบาลต่างๆ สัญญาว่าจะให้คำมั่นในระยะสั้นที่จะปฏิรูปโครงสร้าง และยังกล่าวว่า นโยบายเงินอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการเติบโต
ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า ในปีหน้ารัฐบาลและสถาบันในยุโรปต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของภูมิภาค
ในวันเดียวกัน เจอร์เก้น สตาร์ก นักเศรษฐศาสตร์เยอรมนีซึ่งเคยเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางยุโรปจะเริ่มซื้อพันธบัตรในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า
“ตามความเห็นของผม มีความเป็นไปได้มากที่ในที่สุดแล้วคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรปจะตกลงซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยคาดว่าอาจจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า หรืออย่างน้อยในช่วงครึ่งแรกของปี 2558” สตาร์ก กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น