วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

โกลด์แมนฯชี้หุ้นเอเชียดีดตัวปลายปี

โกลด์แมนฯชี้หุ้นเอเชียดีดตัวปลายปี
ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2557 ซีเอ็นบีซี  ตลาดหุ้นทั่วเอเชียอาจจะต้องยอมรับความวุ่นวายในตลาดเมื่อเร็วๆ นี้  แต่โกลด์แมน แซคส์ ชี้ นั่นอาจทำให้หุ้นเอเชียดีดตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงปลายปี โดยตั้งข้อสังเกตว่าหุ้นในภูมิภาคเอเชียได้ฟื้นตัวน้อยกว่าที่ได้ปรับตัวลงเมื่อเร็วๆ นี้ และดูเหมือนว่าจะพร้อมที่จะชดเชยความแตกต่างนี้

ในขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ได้ฟื้นตัวจากการปรับตัวลงเมื่อเร็วๆ นี้ 95% ดัชนีสต็อกซ์ ยุโรป 600 ได้ดีดตัวอีกครั้ง 64% และดัชนีโทปิกซ์ ฟื้นตัว 63%  ดัชนีหุ้นในเอเชียแปซิฟิกยกเว้นหุ้นญี่ปุ่นของเอ็มเอสซีไอ (MXAPJ) ได้ฟื้นตัวเพียง 32%   โกลด์แมนฯ ตั้งข้อสังเกตว่า ดัชนีหุ้นเอเชียลดลง 10% จากเมื่อวันที่ 3 กันยายน ซึ่งเป็นวันที่ดัชนีพุ่งสูงสุดในปีนี้  ก่อนจะฟื้นตัวแค่ 3%
โกลด์แมนฯ ยังคงเป้าหมายดัชนี MXAPJ ในช่วงปลายปีที่แล้วที่ 500 จุด เทียบกับในขณะนี้อยู่ที่ระดับ        482 จุด  นอกจากนี้ ยังกล่าวว่าการประเมินมูลค่าในเอเชียเริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้น อัตราส่วนราคาต่อกำไรลดลงเหลือ 15.6 เท่า ซึ่งสูงกว่าอัตราเฉลี่ยในระยะยาวเล็กน้อย และลดลงจากเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งอยู่ที่ 17 เท่า
จากข้อมูลของเจฟเฟอรี่ นักลงทุนต่างชาติถอนเงินออกจากกองทุนรวมและกองทุนอีทีเอฟในเอเชียแปซิฟิก 14,600 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่นักลงทุนอื่นๆ ถอนออกอีก 2,390 ล้านดอลลาร์
โกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ในขณะที่แนวโน้มกำไรในภูมิภาคเติบโตพอประมาณ มันจึงควรจะช่วยหนุนหุ้นเช่นกัน  “การแถลงผลประกอบการในขณะนี้ ดีเพียงพอที่จะหนุนให้มีการดีดตัวไปจนถึงปลายปี” โดยประมาณ 25% ของบริษัทที่มีน้ำหนักในดัชนีในภูมิภาคที่รายงานผลประกอบการไตรมาสสาม  กำไรในช่วงเก้าเดือนเป็นไปตามประมาณการกำไรส่วนใหญ่ทั้งปี  76%  ซึ่งสอดคล้องกับอัตราเฉลี่ยในอดีต
โกลด์แมนฯ ยังมองว่ามีการสนับสนุนด้านนโยบายในภูมิภาค โดยคาดว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะมีเสถียรภาพหลังจากที่ข้อมูลในเดือนสิงหาคมผิดหวัง และจะมีการผ่อนคลายนโยบายพอประมาณ เช่น อัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารลดลงและมีการให้สินเชื่อจำนองง่ายมากขึ้น  นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ลดลงกำลังช่วยให้ประเทศอย่างอินเดีย อินโดนีเซียและไทยลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงได้ ซึ่งทำให้ภาระทางสังคม การเมือง และเงินเฟ้อลดลงมากกว่าที่คาด
โกลด์แมนฯ ให้น้ำหนักแก่จีน อินเดีย และไต้หวัน แต่ลดน้ำหนักออสเตรเลีย ฮ่องกง และมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังชื่นชอบหุ้นที่มีการลงทุนในสหรัฐมากกว่าในยุโรป เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้นและดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้น
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คนอื่นๆ ไม่มั่นใจว่าหุ้นเอเชียหรือตลาดเกิดใหม่โดยรวมมีความน่าสนใจโดยสิ้นเชิง
ทิม ซีมัวร์  หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของบริษัท ทริโอเจม แอสเซ็ต แมเนจเมนต์ กล่าวว่า สิ่งที่เราได้รับในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ตลาดเกิดใหม่อาจมีผลงานดีในช่วงปลายปี  “ระดับสินทรัพย์ทั้งหมดไม่ถูกมาก แม้ว่าในความเป็นจริง มันมีผลงานแย่กว่าโลกที่พัฒนาแล้วในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา”
ซีมัวร์กล่าวว่า การประเมินมูลค่าในอินเดียและอินโดนีเซียไม่น่าสนใจแม้จะเชื่อว่าเงินเฟ้อที่ลดลงอาจเป็นประโยชน์ต่อตลาดเหล่านี้
จากข้อมูลของเครดิตสวิส หุ้นเอเชียแปซิฟิกกำลังซื้อขายที่ 12.2 เท่า ของกำไรในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เทียบกับอัตราเฉลี่ยในช่วง 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 12.5 เท่า             ส่วนหุ้นอินโดนีเซียกำลังซื้อขายที่ 14.3 เท่า ของกำไรในช่วง 12 เดือนข้างหน้า  เทียบกับอัตราเฉลี่ยในช่วง 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 13.5 เท่า ในขณะที่หุ้นอินเดียมีการซื้อขายที่ 16.1 เท่า เทียบกับอัตราเฉลี่ยในช่วง 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 14.6 เท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น