วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้อมูลอสังหาฯจีนฉุดตลาดหุ้นเอเชีย

ข้อมูลอสังหาฯจีนฉุดตลาดหุ้นเอเชีย
ต่างประเทศ วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2557 


ซีเอ็นบีซี  - หุ้นเอเชียปิดทั้งบวกและลบเมื่อวานนี้ โดยดัชนีหุ้นซิดนีย์และจีนแผ่นดินใหญ่ปรับตัวลงรุนแรงหลังจากมีรายงานว่า ราคาที่ดินของจีนลดลงมากกว่าที่คาด  ขณะเดียวกัน คาร์ล ไอคาห์นชี้ หุ้นจะปรับฐานครั้งใหญ่ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

ราคาบ้านใหม่โดยเฉลี่ยใน 70 เมืองใหญ่ของจีน ลดลง 2.6% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หลังจากที่ลดลง 1.3% ในเดือนกันยายน
วอลล์สตรีทก็เคลื่อนไหวเล็กน้อยเมื่อคืนวันจันทร์  ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดตลาดทำสถิติเป็นครั้งที่ 42 ของปีนี้ ขณะที่ความเห็นจากมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯช่วยชดเชยข้อมูลที่ชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยในทางเทคนิคอย่างไม่คาดคิด
ตลาดโตเกียวปรับตัวขึ้น 2.2% โดยสามารถฟื้นตัวจากการขาดทุนเมื่อวันจันทร์ได้มากกว่าครึ่ง และดัชนีนิกเกอิกระโดดขึ้นไปยืนเหนือระดับ 17,000 จุด เมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนรอประกาศจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้งและเลื่อนการขึ้นภาษีขายหลังจากที่รายงานการเติบโตของไตรมาสสามไม่สดใส
หนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิ รายงานเมื่อวานนี้ว่า อาเบะมีแผนการที่จะเลื่อนการขึ้นภาษีนาน 18 เดือน และตั้งใจที่จะเรียกร้องต่อสภาล่างให้มีการเลือกตั้ง
เหตุผลที่หุ้นญี่ปุ่นฟื้นตัวเร็วจนมองข้ามข่าวที่ว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค   เบนจามิน เพ็ดลีย์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนในเอเชียของเอชเอสบีซี อธิบายว่า “คงจำได้ในช่วงปี 2553-2555 ข้อมูลไม่ดีจากสหรัฐฯทำให้ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นและนั่นคือสิ่งที่เราได้เห็นเมื่อเร็วๆ นี้  ข้อมูลที่ผิดหวังของญี่ปุ่น หมายถึงว่าจะมีความซบเซามากขึ้น  มีนโยบายคิวอีอีก และหมายถึงว่านิกเกอิ ดีดตัวขึ้น”
ตลาดหุ้นจีนยังปรับตัวลงเป็นวันที่สองติดต่อกันทั้งที่มีการเชื่อมตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ เป็นวันที่สอง ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตของจีน ปรับตัวลง 0.7%  เนื่องจากหุ้นอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลงแรงหลังมีข้อมูลว่า ราคาบ้านแย่กว่าที่คาด ส่วนดัชนีฮั่งเส็งฮ่องกงดีดตัวในช่วงเช้าแต่ไม่สามารถปิดในแดนลบได้ โดยปรับตัวลง  1.13%
ดัชนี S&P ASX 200 ของออสเตรเลียปรับตัวลง 0.2% และเข้าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบสามสัปดาห์ครึ่งเนื่องจากหุ้นเหมืองแร่ปรับตัวลงเพราะราคาแร่เหล็กต่ำสุดในรอบ 5 ปี  ในขณะเดียวกันรายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ว่า คณะกรรมการรู้สึกว่ามีความไม่แน่นอนอยู่มากเกี่ยวกับแนวโน้มและผลกระทบของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน
หุ้นโซล ปรับตัวขึ้น 1.20% หลังจากที่ปรับตัวลงมาสามวัน  นักลงทุนในตลาดเกาหลีใต้ได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางยุโรปอีก
คาร์ล ไอคาห์ล นักลงทุนเศรษฐี  ได้กล่าวในงานประชุมแนวโน้มการลงทุนของรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า เขาไม่คาดว่าตลาดหุ้นจะปรับตัวลงอย่างกะทันหันแต่คาดว่าจะเกิดแรงเทขายในช่วงสามถึง 5 ปีข้างหน้า โดยเขายังคงวิตกว่าสักวันหนึ่งจะเห็นหุ้นตกเหมือนเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อน
เนื่องจากในขณะนี้ ดัชนีสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ 500 ปรับตัวขึ้นมากกว่า 10% และซื้อขายที่ระดับ 2,041 จุด นักลงทุนจำนวนมากจึงเลิกคิดถึงการปรับตัวลงในระยะสั้นเมื่อเดือนตุลาคม โดยกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำและการควบรวมกิจการที่กำลังบูมจะยังคงหนุนตลาดให้คึกคัก
อย่างไรก็ดี ไอคาห์ล มีความวิตกมากกว่า และกำลังคาดการณ์ว่าหุ้นจะปรับตัวลง โดยบอกว่าอาจจะปรับตัวลงในสามปี สามเดือน หรือสามวัน แต่เชื่อว่าจะมีการปรับฐานครั้งใหญ่ในช่วงสามถึงห้าปีข้างหน้าเป็นอย่างน้อย
นอกจากนี้ยังคาดว่าบริษัทน้ำมันซึ่งได้ประโยชน์จากเงินกู้ที่หาได้ง่าย แต่กำลังประสบปัญหาซัพพลายมากเกินไป  อาจจะเกิดฟองสบู่อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น