วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

น้ำมันดิบสหรัฐต่ำกว่า80เหรียญ

น้ำมันดิบสหรัฐต่ำกว่า80เหรียญ
ต่างประเทศ วันพุธที่ 05 พฤศจิกายน 2557 ฮูสตัน - ราคาน้ำมันสหรัฐปรับตัวลงต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันจันทร์   อ่อนตัวลงมากสุดในรอบสองปี หลังจากซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าฟื้นฟูการส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐด้วยการลดราคาขายให้กับตลาดอเมริกา

การเคลื่อนไหวของซาอุดีอาระเบีย และการปรับตัวลงอย่างรุนแรงของราคาน้ำมันเป็นอาการที่แสดงถึงความรุ่งเรืองในการขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐ ซึ่งได้เพิ่มการผลิตมากกว่า 70% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา และเป็นอาการลดการนำเข้าน้ำมันจากโอเปกลงเหลือประมาณครึ่งหนึ่งของที่สหรัฐเคยนำเข้า
ราคาน้ำมันที่ลดลงกำลังสร้างความโล่งใจให้กับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุด ราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยในสหรัฐลดลงต่ำกว่า 3 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มันอาจจะลดลงอย่างง่ายดายอีก 25 เซนต์ในเดือนหน้า
การปรับตัวลงอย่างยั่งยืนของราคาน้ำมัน อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐในที่สุด  นักวิเคราะห์ไม่คิดว่า การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของสหรัฐจะเกิดปัญหาใดๆ ในเร็วๆ นี้ นอกเสียจากว่าราคาน้ำมันสหรัฐลดลงเหลือ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และคงอยู่ที่ระดับนั้นเป็นเวลาหลายเดือน
การลดราคาน้ำมันดิบทุกเกรดที่ส่งไปจำหน่ายในสหรัฐของซาอุดีอาระเบียอยู่ในเกณฑ์พอประมาณ โดยลดประมาณ 45 เซนต์ต่อบาร์เรล แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหลายคนมองว่า การเคลื่อนไหวของซาอุเป็นสัญญาณว่าซาอุกำลังพยายามแข่งขันกับน้ำมันอเมริกาเพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาดของตนเอง
การลดราคามีขึ้นในขณะที่ซาอุขึ้นราคาขายในเอเชีย ซึ่งสร้างความสับสนให้กับผู้เชี่ยวชาญหลายคน  เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ซาอุได้ลดราคาน้ำมันในเอเชียเพื่อแข่งขันกับน้ำมันจากไนจีเรียและซัพพลายเออร์อื่นๆ ในแอฟริกา ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันโลกลดลงเมื่อต้นเดือนตุลาคม
ซาอุได้แข่งขันกับน้ำมันจากแอฟริกาที่ทะลักเข้าไปในตลาดเอเชีย   เดิมน้ำมันในแอฟริกาผลิตเพื่อตลาดสหรัฐ แต่น้ำมันแอฟริกาเหล่านั้นไปถูกผลักออกจากตลาดอเมริกาเกือบหมด เพราะสหรัฐผลิตน้ำมันจากชั้นหินในเกรดเดียวกันเพิ่มมากขึ้น
นักวิเคราะห์น้ำมันหลายคนกล่าวว่า ปฏิกิริยาที่มีต่อการเคลื่อนไหวของซาอุ แสดงให้เห็นว่าเทรดเดอร์โภคภัณฑ์มีความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในเอเชียและยุโรป
น้ำมันเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียตได้ปรับตัวขึ้นพอประมาณในช่วงเช้าวันจันทร์ จนกระทั่งมีการรายงานราคาน้ำมันใหม่ของซาอุ   น้ำมันดิบไลท์สวีทที่จะส่งมอบในเดือนธันวาคมจึงลดลงอย่างรวดเร็ว 1.76 ดอลลาร์ เหลือ 78.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในตลาดนิวยอร์ก โดยปรับตัวลงมากกว่า 2%  และเป็นราคาล่วงหน้าที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555
ลอเรนซ์ โกลด์สไตน์ ผู้อำนวยการมูลนิธิวิจัยนโยบายพลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันกำลังจะลดลงต่อเนื่องเพราะตลาดยังคงโอเวอร์ซัพพลาย  การเคลื่อนไหวของซาอุไม่ได้แก้ไขข้อเท็จจริงที่ว่ามีซัพพลายมากเกินไปที่กำลังไล่ตามดีมานด์ที่มีน้อยเกินไป
ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ก็ปรับตัวลงเช่นกัน ประมาณ 1.08 ดอลลาร์ โดยเหลือ 84.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งถือว่าลดลงจากช่วงต้นฤดูร้อนประมาณ 25%
โอเปกจะประชุมกันในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งอาจจะมีการแย่งอำนาจระหว่างสมาชิกที่สบายใจกับราคาที่ลดลงกับสมาชิกที่หาทางลดการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมันอย่างเวเนซูเอลา
นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจจะฟื้นตัวเมื่อถึงเวลานั้น อย่างน้อยหากกองกำลังของกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักกลับมามีพลังอีกครั้ง หรือหากกลุ่มทหารกองหนุนขัดขวางการส่งออกน้ำมันอีกครั้งของลิเบีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น